- Chiếc xe cấp cứu hụ còi vang lên trong dòng xe bất động. Chiếc đèn xoay thể hiện quyền ưu tiên trở nên yếu ớt vì bất lực. Hình ảnh ấy được chúng tôi ghi nhận vào sáng 27/12 ngay đầu cầu Sài Gòn.

Thắt cổ chai khi qua cầu

Kẹt xe tại đầu cầu Sài Gòn chiều từ Q. 2 vào TP.HCM

Ngay đầu cầu Sài Gòn, hướng giao thông từ Thủ Đức vào thành phố xe cộ bị nghẽn lại. Đặc biệt khác với trước đây, xe hai bánh nay không được đi vào làn đường dành cho xe ô tô nên ứ đọng lại khá đông.

Xe hai bánh len lỏi trong dòng xe cộ ứ đọng đã khiến xe bốn bánh không thể nào vượt lên được.

Khoảng 4 CSGT thuộc đội CSGT Hàng Xanh phối hợp với nhiều đội viên TNXP làm rào cản án ngữ không cho xe hai bánh tràn qua cầu trên làn đường dành cho xe ô tô. Cổ chai bị thắt nút.

Trong dòng xe ứ đọng đó, có hai xe cứu thương đang hụ còi và mở đèn ưu tiên. Lái xe cứu thương lộ hẳn vẻ sốt ruột trên gương mặt. Bên trong xe, bệnh nhân nằm thiêm thiếp với chai dịch truyền treo lủng lẳng.

Cương quyết buộc xe vào đúng làn đường

Nhìn thấy cảnh tượng đó, lập tức nhóm CSGT ra hiệu cho đoàn xe hai bánh phía trước được đi vào làn xe 4 bánh để giải tỏa ùn tắc. Lượng xe được giải tỏa, vơi dần và những chiếc xe 4 bánh bắt đầu chuyển động. Chiếc xe cứu thương đã có khoảng trống để vươn lên, tăng tốc hướng về thành phố.

Các CSGT có mặt tại đây cho biết, nhiều năm trước đây cầu Sài gòn cho phép xe 4 bánh đi vào làn đường ô tô vào các giờ cao điểm sáng từ 6 – 8g và chiều từ 16 – 18g.

"Từ đầu tháng 12, sau khi cầu Sài Gòn sửa chữa xong thi lệnh trên bắt buộc chúng tôi phải điều tiết xe cộ đi đúng làn đường bất kể vào giờ nào nên đã xảy ra kẹt xe nghiêm trọng và thường xuyên. Buổi sáng người dân từ ngoại thành vào thành phố làm việc nên kẹt xe phía quận 2 và ngược lại đến chiều thì dồn ứ phía Bình Thạnh".

Bê tông phân cách bị xô lệch và văng tứ tung trên đường

Tiếp xúc với trung tá Nguyễn Văn Thương, đội trưởng đội CSGT Hàng Xanh được ông giải bày: “Bề rộng làn đường dành cho xe 2 bánh qua cầu khá hẹp chỉ khoảng 2,5m nên không đảm đương nổi lượng xe quá lớn. Vì thế, chuyện kẹt xe xảy ra là điều không tránh khỏi được.

Tuy nhiên trước chỉ đạo của UBND thành phố, chúng tôi đã phải có mặt tại đây 24/24 để điều tiết giao thông. Mỗi khi lượng xe dồn về quá đông, lực lượng CSGT phải mở cho xe 2 bánh qua bớt trên làn đường ô tô. Sau khi xe vơi bớt thì bắt buột phải đi vào làn đường qui định".

Chạy xe như làm xiếc

Nhiều người vào được cầu qua làn đường dành cho xe hai bánh đã không đủ kiên nhẫn để nối đuôi dòng xe. Họ đã phải đưa xe lên lề cầu dành cho người đi bộ. Khi đi hết cầu, lề cầu bị chặt đứng nên họ đã phải vất vả đưa xe xuống lòng đường. Một số bạt mạng phóng ào nên đã xảy ra té ngã.

Hố nước vừa nguy hiểm vừa làm hep lòng đường

Anh Nguyễn Văn Trung, nhà tại quận 9 làm việc tại một công ty du lịch trong thành phố  ngao ngán thuật lại: “Trước khi đến cầu chúng tôi phải vật lộn trong một đoạn đường hơn 1km từ ngã ba Cát Lái đến khu vực trạm thu phí cũ. Nơi đây, hàng bê tông phân cách đâm ngang đâm dọc khiến người điều khiển xe phải luôn lách như xiếc mới qua được. Vừa qua khỏi những tấm bê tông oan nghiệt đó thì gặp ngay một vũng nước vừa dài vừa rộng vừa sâu. Để tránh hố nước này đoàn xe buột lòng phải nối đuôi gây ra ùn tắc”.

Trời cũng đã gần trưa, chúng tôi đến khu vực này vẫn còn thấy những đoạn bê tông phân cách thoải mái nằm một cách vô trật tự. Ao nước vẫn còn là chướng ngại trên đường. Người dân cho biết, trong đêm một chiếc xe tải đã va vào dải phân cách xô lệch từng đoạn.

Xa lộ Hà Nội là con đường đang được đầu tư nâng cấp,nhất là đoạn ngã ba Cát Lái. Thế mà cứ mỗi lần triều cường hoặc mưa xuống nơi đây lại xuất hiện ao sâu. Và cứ như thế tái diễn nhiều lần mà vẫn chưa có đơn vị nào nhận trách nhiệm để có biện pháp khắc phục. 

Trần Chánh Nghĩa