- Mấy ngày nay rộ thông tin Tập đoàn Điện lực VN (EVN) do kinh doanh thua lỗ nên không có quỹ khen thưởng phúc lợi, Tết này sẽ không thưởng cho cán bộ công nhân viên.

Theo EVN, văn phòng tập đoàn và các đơn vị hạch toán phụ thuộc sẽ không được thưởng tết, thay vào đó sẽ cho cán bộ công nhân viên tạm ứng lương để lấy tiền tiêu Tết.

Còn các đơn vị hạch toán độc lập như truyền tải điện quốc gia, các Tổng công ty điện lực...  do còn các lĩnh vực kinh doanh khác, có lãi thì sẽ tự cân đối để trả thưởng cho cán bộ, nhân viên, nếu thua lỗ thì cũng sẽ không có thưởng.

Trao đổi với VietNamNet, một số nhân viên tại Văn phòng EVN cho biết họ mới chỉ nghe được tin này từ bên ngoài, còn chưa nhận được thông báo chính thức nào.



Đến giờ vẫn chưa thấy gì và đang chờ đợi. Tết năm 2011 nhân viên văn phòng EVN cho biết họ vẫn được bổ sung quỹ lương, tuỳ theo sự đóng góp và thời gian làm việc của mỗi người, còn năm nay thì chưa biết như thế nào.

Hiện tại, EVN Đà Nẵng đã thông báo cho biết tất cả cán bộ công nhân viên của DN này sẽ không nhận được tiền thưởng tết cũng như lương tháng 13 do làm ăn thua lỗ.

Còn Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cũng chưa có kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên vì hoạt động kinh doanh trong năm 2011 không có lãi.

Một số năm trước, tại Hà Nội và nhiều địa phương khác cứ dịp cuối năm là điện sinh hoạt bị cắt liên tục.

Nhiều ý kiến khi đó đã cho rằng, các Công ty điện lực thường đẩy mạnh cắt điện cuối năm là do giá mua điện cao, bán ra thấp nên càng bán càng lỗ vì vậy cắt điện để giảm lỗ và tránh bị giảm thưởng tết. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết:

Do kinh doanh thua lỗ nên Văn phòng Tập đoàn điện lực VN và các cơ quan hạch toán phụ thuộc sẽ không có thưởng Tết năm 2012.

Những đơn vị hạch toán độc lập nếu kinh doanh có lãi sẽ theo quy định để thưởng Tết cho cán bộ công nhân viên, còn thua lỗ thì không thưởng.

Nói về việc bổ sung quỹ lương cuối năm, ông Ngọc cho biết với sản xuất kinh doanh điện được Bộ Tài chính phê duyệt, hàng năm EVN được tạm ứng trước 80% quỹ lương để chi trả hàng tháng cho cán bộ công nhân viên, sau khi hoàn thành kế hoạch năm thì sẽ trả nốt 20% còn lại. Đó gọi là bổ sung quỹ lương.

Hiện nay Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang kiểm tra lương thưởng của EVN. Năm 2011, EVN cũng hoàn thành kế hoạch năm và mong muốn được thanh toán nốt 20% quỹ lương để chi trả cho cán bộ nhân viên lấy tiền lo tết cho gia đình.

Trần Thuỷ