- Đợt rét kéo dài đã khiến nhiều phụ huynh phải chật vật trong việc đưa con đến trường. Từ việc lôi con ra khỏi chiếc chăn ấm đến chuẩn bị áo khoác, tất, khăn len… thậm chí mặc cả áo mưa dù trời không mưa để đối phó với giá rét của mùa đông miền Bắc.

Lục đục vì rét

Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh mầm non, tiểu học sẽ được nghỉ học nếu nhiệt độ dự báo lạnh từ 10 độ C trở xuống (theo chương trình Chào buổi sáng của VTV1 lúc 6h30 phút). Những ngày vừa qua, mặc dù trời rất giá lạnh, có mưa phùn nhưng nhiệt độ hơn 10 độ C nên học sinh vẫn đến trường bình thường.

Tuy nhiên, do thời tiết giá rét đã gây không ít khó khăn cho học sinh lẫn phụ huynh. Không ít gia đình đã xảy ra xung đột, những tranh cãi xung quanh việc bố trí giờ giấc đưa con đi học.

Trước cổng trường tiểu học Trung Tự, quận Đống Đa. (Ảnh chụp sáng ngày 4/1: Phạm Hải)

Vợ chồng chị Ly ở Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng không ít lần “tiếng bấc tiếng chì” vì việc đi học của Minh, cậu con trai học lớp 2. Ngày thường việc đưa đón Minh đi học đều do anh Dũng, chồng chị Ly, đảm nhiệm vì cơ quan anh Dũng gần trường học của con. Nhưng những ngày rét gần đây, cả hai bố con đều cố ngủ nướng nên Minh thường xuyên bị muộn học.

Sáng sớm, công việc “cực hình” của chị Ly là đánh thức cả hai bố, con dậy. Có hôm thấy anh Dũng đã thức dậy nên chị Ly yên tâm đi làm. Đến gần trưa gọi điện cho chồng chị mới tá hỏa khi biết cả hai bố con cố nướng nên ngủ quên đến tận gần trưa.

Nhiều hôm trời rét anh Dũng "mặc cả" với vợ: “Em cố gắng chở con đi học anh ngủ thêm tí, đi làm muộn cũng không sao”. Nhiều lần chị gắt gỏng, anh bảo chị nói nhiều, lắm điều thành ra hai vợ chồng lớn tiếng với nhau.

Còn nhà chị Lâm (Nguyễn Khoái, Hoàng Mai) lại có nhiều ý kiến xung quanh việc ngủ nướng của cu Nhân, con trai chị. Chị Lâm vốn rất nghiêm khắc nên mỗi sáng đúng 5h30 chị đều gọi con trai dậy tập thể dục. Những ngày lạnh chị cũng giữ đúng nếp sống cho con trai, tuy nhiên bà nội của Nhân lại xót cháu.

Bà nội cho rằng, trời lạnh mà dậy sớm tập thể dục chỉ làm cơ thể nhiễm lạnh, phản tác dụng. Thương cháu, bà cố ý để Nhân ngủ thêm một chút mặc cho chị Lâm phản đối. Chị Lâm cho rằng, bà chiều nên làm hư cháu. Bà nội thì lại tự ái nghĩ con dâu xem thường mẹ chồng.

Trời không mưa vẫn bắt con mặc áo mưa

Hiện nay, nhiều trường ở Hà Nội có điều hòa hai chiều, các cửa thông gió được đóng kín, thậm chí còn có bình nước lọc nóng - lạnh… nên nhiều phụ huynh xác định dù trời lạnh vẫn cố đưa con đến trường.

Anh Hưng, nhân viên IT ở Láng Hạ, Đống Đa, chia sẻ: “Nhà trường cho cháu nghỉ học thì càng khó khăn cho nhà tôi vì hai vợ chồng đều đi làm, không có ai trông cháu cả". Không ít phụ huynh cũng xác định: “Đằng nào thì cũng không để con ở nhà được vì không có người trông. Trường mở cửa đón học sinh thì tốt, không mở cửa thì đưa con đi theo đến cơ quan vậy” - một phụ huynh nói.

Bà đưa cháu đến trường trong mưa rét. (Ảnh chụp chiều ngày 3/1: Phạm Hải)

Để chiến đấu với thời tiết, vợ chồng anh Hưng mỗi sáng đều chuẩn bị đầy đủ khăn, áo, mũ cẩn thận cho con. Thậm chí, những hôm trời có gió dù không mưa anh cũng bắt con mặc áo mưa để chống gió, bớt rét. Còn chị Chinh (Hà Đông) phải chọn phương án "sơ tán" con đến ở nhờ nhà bà ngoại ở đường Giải Phóng để bé đi học cho gần. “Nghe nói rét sẽ kéo dài từ nay đến Tết Nguyên đán nên cho con bé đến đấy ở luôn. Sáng con ngủ thêm được một chút mà bố mẹ cũng đỡ vất vả khi đưa đón con”, chị chia sẻ.

Sắm “xế hộp” để quý tử đến trường

Những gia đình có điều kiện hơn thì chọn giải pháp, mưa rét thì bắt taxi cho con đi học. Bởi vậy, vào những ngày này, ở cổng các trường học chật kín xe riêng và taxi đưa đón con đến trường.

Cùng chung tâm lý trên, vợ chồng anh Hường, chị Ngân (Láng Hạ, Đống Đa) còn lên kế hoạch sắm xe ôtô. Chị Ngân cho biết: “Hai vợ chồng cũng đã dành được một ít tiền, có ý định mua xe từ lâu nhưng vẫn chần chừ. Những ngày rét thấy hai đứa đi học thương quá nên hai vợ chồng quyết mua xe luôn. Hôm nào tạnh ráo thì còn nhờ được xe ôm nhưng ngày mưa nhìn con lùng bùng trong áo mưa mà chân tay vẫn tím tái, thương vô cùng”.

Một xe ôm trên đường Thái Hà cũng chia sẻ: “Những ngày mưa đắt khách hơn hẳn. Nhiều phụ huynh gọi taxi không được thậm chí sợ tắc đường nên họ chọn xe ôm vì vừa nhanh lại rẻ hơn hẳn”.

Đợt rét kéo dài đã làm đảo lộn sinh hoạt của không ít gia đình. Chị Hiền, một phụ huynh nhấn mạnh: “Những lúc thế này cả hai vợ, chồng đều phải chịu khó hơn một chút mới đảm bảo được sức khỏe và việc học của con cũng như công việc của mình. Chứ nếu lười thì đành chịu thua thời tiết thôi!”.

Lê Ngọc