- “Thu phí lưu hành là để đảm bảo công bằng xã hội. Người đi xe máy, ôtô phải cùng nhà nước xây dựng hạ tầng, người nghèo đi phương tiện công cộng thì không phải đóng góp. Với mức đóng xe máy là 500.000 đồng một năm thì mỗi tháng người dân phải nộp chưa đến 50.000 đồng là hợp lý…”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  Đinh La Thăng cho biết như vậy xung quanh dự kiến thu phí lưu hành ô tô, xe máy đang gây xôn xao dư luận những ngày đầu năm 2012.

Theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải, việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân không chỉ nhằm mục đích hạn chế xe cá nhân, mà số tiền thu được sẽ sử dụng vào nhiều mục đích khác nữa, như đầu tư nâng cấp và cải tạo hệ thống đường bộ, chi để thực hiện các giải pháp chống ùn tắc…

Bộ trưởng Thăng cũng nói rõ, việc đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và thu phí lưu hành giờ cao điểm là căn cứ các Nghị quyết, Nghị định của Quốc hội, Chính phủ về các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc, hạn chế phương tiện cá nhân… bằng các giải pháp kinh tế, bây giờ chỉ là đưa vào triển khai cụ thể.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng:Hàng năm ngành giao thông có nhiều giải pháp giảm tai nan, hạn chế ùn tắc, nhưng tai nạn vẫn nhiều, ùn tắc vẫn phổ biển, nên phải có hàng loạt giải pháp đồng bộ, trong đó có đề xuất thu phí lưu hành (Ảnh: VĐ).

“Hàng năm, ngành giao thông có nhiều giải pháp giảm tai nạn, hạn chế ùn tắc, nhưng tai nạn vẫn nhiều, ùn tắc vẫn phổ biến, nên phải có hàng loạt giải pháp đồng bộ, trong đó có đề xuất thu phí”, Bộ trưởng Thăng nói.

Theo ông Thăng, thông điệp của Thủ tướng Chính phủ cũng như thông điệp của ngành giao thông là hành động và hành động. Không thể nói các giải pháp mà không hành động được. Quan điểm của Bộ GTVT là khẩn trương quyết liệt và hiệu quả.

Về nguy cơ phí chồng phí, khi đã có Quỹ bảo trì đường bộ, phí trước bạ, phí môi trường, giờ lại thu thêm phí lưu hành, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, sẽ không có chuyện chồng chéo, thu phí như vậy để đảm bảo công bằng xã hội, người đi xe máy, ô tô phải có đóng góp để đầu tư hạ tầng người nghèo đi phương tiện công cộng thì không phải đóng góp.

"Mức đóng xe máy là 500.000 đồng một năm thì mỗi tháng người dân phải nộp chưa đến 50.000 đồng là hợp lý….", người đứng đầu ngành nóng thông báo.

Phí bảo trì đường bộ dùng cho duy tu đường hàng năm, các Bộ đã thống nhất, giờ chỉ chờ Chính phủ ký thông qua. Dù có ban hành, Quỹ bảo trì đường bộ cũng chỉ đáp ứng khoảng 70 đến 75% chi phí bảo trì, phần còn lại Chính phủ vẫn phải hỗ trợ.

Hiện nay, các nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Singapore đều thu phí lưu thông vào giờ cao điểm, như ở Anh thu 8 bảng khi lưu thông trung tâm thành phố giờ cao điểm. Loại phí này đều được nộp vào ngân sách nhà nước để chi cho hạ tầng giao thông và kiềm chế ùn tắc.

Về vấn đề sử dụng phí lưu hành, người đứng đầu ngành giao thông cho biết, số tiền thu phí sẽ nộp ngân sách nhà nước và chi cho các dự án được các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, việc thu phí sẽ có phân cấp, với ô tô sẽ thu phí qua các lần đăng kiểm phương tiện, sẽ do Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện; với xe máy sẽ do các tỉnh thực hiện, phương thức thực hiện, mức phí sẽ do Hội đồng Nhân dân các tỉnh tự quyết.

Trước đó (30/12/2011), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có tờ trình gửi Thủ tướng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Cụ thể, Với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có ba mức phí: 20 triệu đồng/năm đối với xe dung tích xi lanh dưới 2.000cm3; 30 triệu đồng/năm với xe dung tích 2.000 - 3.000cm3 và 50 triệu đồng/năm với xe dung tích trên 3.000cm3.

Mức phí với xe mô tô hai bánh, ba bánh của 5 thành phố trực thuộc Trung ương  (là Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng) có hai mức thu là 500.000 đồng và 1 triệu đồng/năm.

Bộ GTVT cũng đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm các thành phố lớn giờ cao điểm (miễn phí với xe công và xe buýt). Thời gian thu phí tại khu vực nội đô buổi sáng từ 6h00 – 8h30, buổi chiều từ 16h00 – 19h00 hàng ngày (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày Lễ, Tết).

Việc thu phí xe vào nội đô được thực hiện qua các trạm thu phí xe ô tô và chỉ thu chiều vào, với mức thu đề xuất là 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ ngồi; 50.000 đồng/lượt đối với các loại ô tô còn lại (xe tải, xe chở người lớn hơn 7 chỗ ngồi…).

Vũ Điệp