- Nhận định của cơ quan công an, có thể băng nhóm cờ bạc bịp đã thực hiện hàng trăm vụ cưỡng đoạt số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng; tuy nhiên đấu tranh ban đầu các đối tượng chỉ thừa nhận là “tác giả” của hơn 10 vụ.

Bổn cũ soạn lại, nhiều người vẫn sập bẫy

Thông tin từ phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) - Công an TP.HCM xác nhận, cơ quan này vừa triệt phá băng nhóm cờ bạc bịp có quy mô hoạt động trên toàn quốc.

Hiện 5 đối tượng đang bị tạm giữ hình sự để điều tra, xử lý về hành vi “cưỡng đoạt tài sản” gồm: Bùi Văn Thủy (tự Thủy “râu”, SN 1973, ngụ tỉnh Hưng Yên), Lê Đình Bốn (SN 1966, ngụ tỉnh Đắc Nông), Nguyễn Văn Đài (tự Đoàn, SN 1967), Vũ Hữu Xô (sự Sơn, SN 1967, cùng ngụ TP.Hải Phòng, đều tạm trú Q.12) và Nguyện Văn Kim (tự Kiên, SN 1961, ngụ TP.Hải Phòng, tạm trú Q.Gò Vấp).

Cơ quan công an cũng đang làm rõ về hành vi tang trữ vũ khí quân dụng trái phép đối với các đối tượng nói trên.

Phòng PC45 xác định, băng nhóm do Thủy “râu” cầm đầu có khoảng 15 – 20 đối tượng, hiện cơ quan công an đang truy xét các đối tượng còn lại.

Ông trùm Thủy “râu” (tức Bùi Văn Thủy – ngoài cùng bên phải) cùng các đàn em vừa bị bắt giữ.
 

Được biết, qua công tác trinh sát nắm tình hình, cách đây khoảng 1 tháng, phòng PC45 công an TP.HCM đã xác lập chuyên án nhằm điều tra về băng nhóm cờ bạc bịp do Thủy “râu” cầm đầu và trọng trách được giao cho đội nghiệp vụ số 2 của đơn vị này.

Qua trình điều tra trinh sát nắm được, băng nhóm cờ bạc bịp này đã hoạt động nhiều năm qua và địa bàn hoạt động chủ yếu là trong Nam (ở TP.HCM) lẫn một số tỉnh phía Bắc.

Điều đặc biệt trong số đàn em dưới trướng của Thủy “râu” có nhiều đối tượng giang hồ cộm cán từng một thời là đàn em thân tín của Luân “Con (tức Vũ Văn Luân – cảnh tay phải của bà trùm Dung Hà – vừa bị tuyên án tử hình trong vụ án giám đốc Ngô Quang Trưởng thuê giang hồ Hải Phòng sát hại cấp phó).

Trinh sát nằm được thủ đoạn của băng nhóm này không mới nhưng vẫn có nhiều nạn nhân sập bẫy. Cụ thể chúng đóng vai là doanh nhân, người giàu có để tiếp xúc với các nạn nhân, là những đại gia để ký kết hợp làm ăn.

Ban đầu chúng dẫn nạn nhân đi ăn chơi nhiều điểm sang trọng để tạo lòng tin và làm cho họ mất cảnh giác. Sau đó chúng dụ dỗ đưa nạn nhân về một khách sạn hay 1 ngôi nhà nào đó mà chúng “bày binh bố trận” sẵn.

Tại đây có sẵn 1 sòng bạc và với lý do 1 con bạc bận việc đi ra ngoài, chúng ép nạn nhân cầm bài dùm rồi từ từ lột sạch tài sản của con mồi. Thậm chí chùng còn dùng vũ lực ép nạn nhân viết giấy nợ và không từ bất cứ thủ đoạn đe dọa, chém giết để đòi cho bằng được số nợ đó.

Bị sa lưới

Vụ mới đây là giữa tháng 11/2011, băng nhóm của Thủy “râu” thông qua nhiều quan hệ giang hồ biêt được ông V (1 đại gia ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) có máu hay đánh phỏm ăn tiền.

Thủy “râu” và cánh tay phải là Nguyễn Văn Kim đã cử đối tượng Nguyễn Hữu Xô tiếp cận với con mồi béo bở này.

Xô đóng vai là 1 nhân viên của công ty điện thoại ở TP.HCM tiếp cận nhờ ông V giới thiệu mua 1 mảnh đất diện tích lớn ở tỉnh Bình Phước để trồng cao su. Sau đó Xô đi ô tô riêng lên Bình Phước nhờ ông V dẫn đi xem đất và đối tượng còn rủ rê ông này xuống TP.HCM để gặp giám đốc của Xô.

Cuối tháng 11/20111 ông V xuống TP.HCM, Xô đón tiếp và dẫn đi nhậu nhẹt khá hoành tráng. Sau đó Xô đưa ông V về một căn nhà tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Tại đây khi ông V đến thì tầng 2 của căn nhà có 4 đối tượng đang đánh phỏm ăn tiền. Vài phút sau, vì lấy lý do có công việc đột xuất nên 1 con bạc rút khỏi chiếu bạc nhờ ông V đánh hộ vài ván bài.

Ông V vui vẻ cầm bài đánh; tuy nhiên chỉ vài ván bài 3 đối tượng trong sòng đã giăng bẫy tráo bài và làm ông V thua tổng cộng 450 triệu đồng. Ông V trình bày chỉ đánh hộ, không biết chuyện thắng thua nhưng các đối tượng tại sòng bạc đã uy hiếp, buộc ông V viết giấy nợ mới cho ra về.

Vì bị các đối tượng dọa giết cả nhà nên hôm sau ông V gọi Xô lên Bình Phước lấy 100 triệu đồng. Theo chúng hẹn thì ngày 2-1, ông V phải xuống TP.HCM phải chung chi tiếp 100 triệu đồng.

Đến hẹn Xô cùng Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Văn Kim, Lê Đình Bốn xuất hiện tại quán cà phê D&D ở đường vành Đai Trong, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân nhận tiền từ tay ông V thì bị trinh sát đội 2, phòng PC45 ập vào bắt quả tang, tóm gọn.

Từ lời khai của các đối tượng, ngày 3/1 lực lượng công an đã ập vào khách sạn Ngọc Thanh Vân ở đường Phạm Văn Bạch, P.12, Q.Gò Vấp bắt giữ được ông trùm Thủy “râu”.

Bước đầu các đối tượng khai nhận thực hiện khoảng trên 10 vụ với số tiền cưỡng đoạt từ vài trăm triệu đồng đến vài chục tỷ đồng/vụ.

Tuy nhiên ban chuyên án nhận định có thể băng nhóm này đã gây ra hàng trăm vụ với cách thức như nói trên, chiếm đoạt số tiền hàng trăm tỷ đồng từ các nạn nhân.

Trong đó bằng nghề cờ bạc bịp mà hầu hết các đối tượng trong băng nhóm này đều có nhà cao cửa rộng, ô tô riêng và ăn chơi cũng khét tiếng.

Hiện cơ quan CSĐT công an TP.HCM kêu gọi các nạn nhân của băng nhóm cờ bạc bịp nói trên nên sớm đến trình báo thông tin tại đội 2, phòng PC45 công an TP.HCM (số 459 đường Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM) hoặc thông qua số điện thoại (08) 38387542 để phục vụ công tác mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng có liên quan.

Ban chuyên án cũng sẽ giữ bí mật danh tính những người tố cáo cũng như không xem xét hành vi đánh bạc của những nạn nhân này.

Đàm Đệ