- Hôm nay (5/1), anh Nguyễn Duy Hải, người có khối u khổng lồ nặng 90 kg đã được tiến hành phẫu thuật tại Bệnh viện Pháp – Việt (FV) TP.HCM.

Đây là ca phẫu thuật vô cùng nguy hiểm, phức tạp với sự rủi ro lên tới 50%.

Tuy nhiên sau khi được tư vấn cặn kẽ và hiểu rõ về quá trình phẫu thuật cũng như các rủi ro đi kèm, bệnh nhân và gia đình quyết định tiến hành ca phẫu thuật với hy vọng còn nước còn tát.

Ê-kíp phẫu thuật bao gồm 3 bác sĩ gây mê, 2 kỹ thuật viên gây mê của Bệnh viện FV, bác sĩ McKay McKinnon (phẫu thuật viên chính) và 3 bác sĩ ngoại tổng quát của Bệnh viện FV là bác sĩ Phan Văn Thái, bác sĩ Lê Đức Tuấn và bác sĩ Nguyễn Quốc Thái.

Anh Hải đang được phẫu thuật. Ảnh: BV FV cung cấp.
 

Ngoài ra, bác sĩ Gerard Desvignes, Giám đốc Y khoa của Bệnh viện FV, cũng trực tiếp giám sát ca phẫu thuật này.

Thời gian phẫu thuật dự kiến kéo dài từ 8-10 tiếng, trong tình trạng bệnh nhân được gây mê và huyết áp bình thường.

Sau ca mổ, bệnh nhân Hải cần được chăm sóc trong phòng Săn sóc Đặc biệt Chuyên sâu (ICU) ít nhất 7 ngày. Các bác sĩ hy vọng chức năng tim và phổi của bệnh nhân sẽ trở lại hoạt động bình thường trong vòng 10 tới.

Toàn bộ quá trình hội chẩn và phẫu thuật đều được kênh truyền hình MorningStar Entertainment của Mỹ ghi hình trực tiếp. Đồng thời, Bệnh viện FV cũng sắp xếp quay và truyền hình trực tiếp ca phẫu thuật đến khán phòng để các bác sĩ tại FV và các bệnh viện bạn có thể quan sát trực tiếp, cùng tích lũy kinh nghiệm.

Tổng chi phí của ca phẫu thuật ước tính hơn 400 triệu đồng nhưng bệnh viện FV chỉ thu 252 triệu đồng. Số tiền này được hội chữ thập đỏ Đà Lạt và các nhà hảo tâm ủng hộ.

Toàn bộ chi phí ăn ở và đi lại của bác sĩ McKay McKinnon trong thời gian một tuần ở Việt Nam do Bệnh viện FV tài trợ. Đồng thời, bác sĩ McKay McKinnon không tính phí phẫu thuật cho bệnh nhân.

Được biết vào đầu tháng 11/2011 anh Hải đã được lên kế hoạch cắt bỏ khối u tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM với sự giúp sức của bác sĩ McKay McKinnon. Tuy nhiên vì anh Hải gặp phải nhiều trở ngại về sức khoẻ nên ca phẫu thuật đã không được tiến hành.

Ngày 27-12-2011, anh Nguyễn Duy Hải đã nhập viện tại Bệnh viện FV và được thăm khám, làm xét nghiệm.

Kết quả cho thấy chức năng phổi và tim của anh Hải đã cải thiện hơn thời gian trước, gan, thận đều bình thường. Chân trái bệnh nhân có dấu hiệu teo cơ nhưng vẫn giữ được chức năng cơ bản.

Ngày 3/1 bác sĩ McKay McKinnon đã cùng hội chẩn với đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện FV quyết định tiến hành mổ cho bệnh nhân Hải vào ngày 5/1.

Thông tin về sức khoẻ của anh Nguyễn Duy Hải sau ca phẫu thuật hôm nay sẽ được Bệnh viện FV thông báo chi tiết vào buổi họp báo sáng 6/1.

Thanh Huyền