- Bạn là người tham gia giao thông và đề xuất thu phí giao thông sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của bạn. VietNamNet mở diễn đàn đóng góp ý kiến về vấn đề thu phí phương tiện giao thông, xin mời quý vị độc giả đóng góp và chia sẻ những ý kiến của mình.

Căn cứ các Nghị quyết, Nghị định của Quốc hội, Chính phủ về các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc, hạn chế phương tiện cá nhân… bằng các giải pháp kinh tế, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Nếu được thực thi, chủ trương này sẽ ảnh hưởng đến số đông người dân nên dư luận đã có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có ba mức phí: 20 triệu đồng/năm đối với xe dung tích xi lanh dưới 2.000cm3; 30 triệu đồng/năm với xe dung tích 2.000 - 3.000cm3 và 50 triệu đồng/năm với xe dung tích trên 3.000cm3.

Mức phí với xe mô tô hai bánh, ba bánh của 5 thành phố trực thuộc Trung ương (là Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng) có hai mức thu là 500.000 đồng và 1 triệu đồng/năm.

Những ý kiến ủng hộ đề xuất của Bộ trưởng GTVT về thu phí phương tiện tham gia giao thông để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và cho rằng đây là việc làm tiến bộ mà rất nhiều nước tiên tiến đã làm.


Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm các thành phố lớn giờ cao điểm (miễn phí với xe công và xe buýt). Thời gian thu phí tại khu vực nội đô buổi sáng từ 6h00 – 8h30, buổi chiều từ 16h00 – 19h00 hàng ngày (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày Lễ, Tết).

Việc thu phí xe vào nội đô được thực hiện qua các trạm thu phí xe ô tô và chỉ thu chiều vào, với mức thu đề xuất là 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ ngồi; 50.000 đồng/lượt đối với các loại ô tô còn lại (xe tải, xe chở người lớn hơn 7 chỗ ngồi…).

Sau khi nắm bắt được thông tin của đề xuất trên, người dân đã có ý kiến khác nhau, có thể phân ra 3 loại ý kiến: Ủng hộ, phân vân và cho rằng cần cân nhắc kỹ.

Những ý kiến ủng hộ đề xuất của Bộ trưởng GTVT về thu phí phương tiện tham gia giao thông để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và cho rằng đây là việc làm tiến bộ mà rất nhiều nước tiên tiến đã làm.

Trái lại, nhiều người có ý kiến trong giai đoạn khó khăn hiện nay nếu đặt ra vấn đề thu phí lưu hành và phương tiện cá nhân thì cần xem xét kỹ lưỡng. 

Thậm chí có ý kiến lo ngại về nguy cơ phí chồng phí, khi đã có Quỹ bảo trì đường bộ, phí trước bạ, phí môi trường, giờ lại thu thêm phí lưu hành sẽ thêm gánh nặng cho dân.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rắng, sẽ không có chuyện chồng chéo, thu phí như vậy để đảm bảo công bằng xã hội, người đi xe máy, ô tô phải có đóng góp để đầu tư hạ tầng người nghèo đi phương tiện công cộng thì không phải đóng góp.

Bạn là người tham gia giao thông và đề xuất trên của Bộ GTVT sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của bạn.

VietNamNet mở diễn đàn đóng góp ý kiến về vấn đề thu phí phương tiện giao thông, xin mời quý vị độc giả đóng góp và chia sẻ những ý kiến của mình.

Ý kiến đóng góp xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn.

Ban xã hội