- Thời tiết Hà Nội giá rét buộc nhiều người phải chọn taxi làm phương tiện đi lại trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, lệnh cấm taxi hoạt động trên một số tuyến phố trong giờ cao điểm đang gây ra những phiền nhiễu oái oăm cho người dân.


Phiền nhiễu oái oăm

Thời tiết giá lạnh mấy ngày qua gây xáo trộn không nhỏ tới cuộc sống của người dân Hà Nội, nhất là trong sinh hoạt đi lại. Đặc biệt với các bậc phụ huynh có con nhỏ đi học, làm sao để che chở cho con đỡ lạnh khi tới lớp cũng là cả một vấn đề. Nhiều người chọn taxi cho thuận tiện, đắt một chút nhưng yên tâm.

Trời rét, nhiều học sinh và gia đình chọn cách đi học bằng taxi để đảm bảo đủ sức để học tập (Ảnh: VNN)

Tay lái mình yếu nên đi đâu xa là phải bắt taxi. Trời rét như thế này, đưa con đi học dù cách nhà có 3, 4 cây số nhưng cũng gắng bắt taxi đi cho “lành” – chị Thanh – (Đặng Văn Ngữ, HN) nói.

Trên các diễn đàn, có bậc phụ huynh còn kêu gọi lập nhóm tự thuê taxi cho con đi học: “Mình đang muốn lập nhóm tự thuê taxi cho con đi học. Bé nhà mình 3 tuổi, học mẫu giáo trên phố Nhà thờ. Nhà ở khu Chương Dương Độ, bố mẹ đều làm muộn nên đưa đón khó khăn”.

Tin tưởng taxi là thế, nhưng không ít ông bố bà mẹ đã phải khóc dở mếu dở với lệnh cấm đường áp dụng cho taxi trong khung giờ cao điểm.

Mới biết có lệnh này. Hôm trước đi taxi, thấy anh lái xe chìa ra tờ giấy thông báo các tuyến phố và các khung giờ “cấm”, mình mới ngã ngửa. Không hiểu cấm thế là cấm thế nào? Đi từ Cầu Giấy ra Lê Đức Thọ mà lái xe phải lòng vòng đi qua Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh ra Phạm Hùng rồi mới vào được Lê Đức Thọ. Đi xa gấp ba, tiền gấp ba lại tốn thêm mất bao nhiêu thời gian! Còn chưa biết những ngày tới phải xoay sở thế nào đây” – chị Minh (Cầu Giấy – HN) bức xúc nói.

Trên diễn đàn webtretho, một thành viên thiểu não chia sẻ: “Lần  trước, bé con mình ốm hơn 40 độ, co giật, mình đi taxi đưa con đến Viện Nhi. Vì lúc đấy cũng hơn 9h tối, nên mình nằn nỉ bác lái xe đi ngược chiều đoạn từ Giảng Võ rẽ vào Đê La Thành. Bị tuýt còi, bác lái xe cũng xin, mình cũng xin xỏ mà các chú ấy không tha, thu bằng lái của bác tài rồi giải quyết sau…

Ái ngại vì lệnh cấm, anh Tuấn Anh – lái xe taxi hãng Phù Đổng kể: “Cấm đường như thế này vô cùng bất tiện. Hôm trước tôi chở một chị đang mang bầu, đưa con đi học ở Thái Thịnh. Vì đường cấm nên dù không muốn vẫn buộc phải để khách xuống đi bộ tắt qua Láng Hạ để vào trường”.

Với những lái xe như anh Tuấn Anh, việc để khách phải đi đường vòng, xuống đi xe ôm hay đi bộ một quãng là việc “cực chẳng đã”.
Nhiều người, nhất là phụ nữ, người già và trẻ em, vì trời rét buốt, hoàn cảnh bắt buộc nên đành phải nghiến răng bắt taxi đi. Chính chúng tôi cũng không muốn “mua đường” cho khách, nhưng vì có  lệnh cấm nên bắt buộc phải đi… Phiền cho khách mà mình cũng thiệt” – anh Tuấn Anh chia sẻ.

Cấm không ăn thua

Chấp hành lệnh cấm đường trong giờ cao điểm, nhưng nhiều tài xế phàn nàn lệnh cấm này vô lý và… không ăn thua.

Các lái xe taxi lo lắng lệnh cấm ảnh hưởng tới công việc (Ảnh: MT)

Cấm thì cấm, nhưng thực ra không hề giải quyết được vấn đề. Giao thông như quả bóng, bóp chỗ này thì dồn vào chỗ kia. Nếu cấm đường này, thì xe lại đổ sang đường khác, vẫn tắc như thường! Không phải chỉ có taxi gây ra nạn tắc đường. Lệnh cấm này vừa tốn rất nhiều tiền của dân, lại vừa động chạm đến nồi cơm của những người lao động như chúng tôi!” – anh Lê Tiến Sơn  – tài xế  hãng Taxi Phù Đổng bức xúc nói.

Nhiều tài xế đành phải đối phó với lệnh cấm bằng cách “né”, có trường hợp biết cấm là cấm song vẫn vi phạm hoặc tránh không đi những tuyến phố lớn thì dồn vào những con phố, ngõ nhỏ, khiến cho nạn tắc đường không giảm mà càng thêm trầm trọng.

Chị Xuân, một hành khách từng bị taxi bỏ rơi kể: “Khoảng 6h tối mình đi từ Nguyên Hồng sang Thành Công để đón con học mẫu giáo.  Đến ngõ Thành Công thì tắc đường, lái xe đành bảo mình thông cảm xuống xe giúp, cũng không lấy tiền. Lái xe phân trần, không phải “chê” khách đi quãng đường ngắn, mà do có lệnh cấm vào giờ cao điểm, các xe hầu như đổ dồn hết vào những ngõ nhỏ gây tắc đường càng nặng.

Trong khi đó, anh Thọ - lái xe taxi Mai Linh thật thà nói: “Công ty đã có thông báo cụ thể để mình biết, tránh nhưng không tránh được. Tùy theo khách, có khi mình vẫn phải “chạy thẳng” thôi!

  • Minh Tâm

Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ ngày 3/1/2012 (ngày 10 tháng Chạp năm Tân Mão) đến hết ngày 20/1/2012 (ngày 27 tháng chạp năm Tân Mão), vào các giờ cao điểm sáng (từ 6h30 - 8h30), chiều (từ 16h – 19) cấm toàn bộ xe taxi hoạt động trong các tuyến phố sau: Tuyến phố Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn; Xuân Thủy - Cầu Giấy; Láng Hạ; Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc - Thái Hà; La Thành (đoạn từ Giảng Võ đến Ô chợ Dừa; cầu Chương Dương.
Đơn vị taxi có sảnh đón khách hoặc bãi đỗ tại các tuyến đường trên phải được Sở GTVT cấp phép hoạt động.
Các xe chở bệnh nhân cấp cứu, phục vụ sự cố… được hoạt động bình thường