- Đang nằm viện, một cảnh sát thuộc Công an Hải Phòng đã kể lại phút đối mặt sinh tử của mình.

Điên cuồng nã súng vào cảnh sát

Ngày 5/1, khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đầm nuôi tôm của Đào Văn Vươn (52 tuổi, ở khu cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), 4 cảnh sát và 3 cán bộ huyện đội huyện Tiên Lãng bị Vươn và người nhà bắn trọng thương.

Trước đó, Đào Văn Vươn đấu thầu hơn 30ha đầm nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả tại khu vực cống Rộc. Tuy nhiên, thời hạn đấu thầu đã hết và Vươn chây ỳ không chịu đóng thuế trong thời gian dài.
 

 

Anh Trường đang nằm trên giường bệnh

 

 

Sau nhiều lần yêu cầu Vươn trả lại diện tích đất cho địa phương nhưng anh ta vẫn phớt lờ, 7 giờ 30 ngày 5/1, hơn 100 CBCS Công an, quân đội và Bộ đội Biên phòng cùng đại diện các ban ngành chức năng tổ chức cưỡng chế khu đất này.

Biết đối tượng manh động nên tổ công tác đã bố trí lực lượng bí mật tiếp cận nhà Vươn thì bất ngờ đối tượng ném một quả mìn tự chế khiến 2 cảnh sát bất tỉnh.

Lực lượng Công an đã kêu gọi Vươn đầu hàng, giao nộp vũ khí, nhưng anh ta không chấp hành. Khi tổ công tác do Thượng tá Lê Văn Mải, trưởng Công an huyện Tiên Lãng dẫn đầu đang áp sát ngôi nhà thì bị Vươn và những người trong nhà dùng súng hoa cải nã đạn tới tấp, khiến 4 cảnh sát và 2 cán bộ chiến sỹ quân đội bị thương.

Ngay khi nhận tin báo, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đã trực tiếp chỉ huy hàng trăm cảnh sát kết hợp với lực lượng quân đội, bộ đội Biên phòng tới hiện trường, kêu gọi các đối tượng hạ vũ khí đầu hàng. Tuy nhiên, Vươn và đồng bọn vẫn cố thủ, đến 12h trưa, các đối tượng đã liều lĩnh bỏ trốn.

Phút đối mặt sinh tử

Chiều 6/1, thượng sĩ Đỗ Xuân Trường (24 tuổi, cảnh sát phòng chống ma túy huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), người bị dính đạn và đang được cấp cứu tại Viện mắt Trung ương Hà Nội kể lại phút đối mặt sinh tử của mình và đồng đội.

Anh Trường nằm trên giường bệnh với mắt trái băng bông gạc, tay bị thương vì dính đạn nhưng vẫn tỉnh táo cho biết, chiều 5/1, sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện Việt – Tiệp Hải Phòng, các bác sĩ đã gắp ra được 3-4 viên đạn chì từ cánh tay trái của anh. Sau đó anh Trường tiếp tục được đưa lên Hà Nội điều trị tiếp.

Kiểm tra hốc mắt trái của anh Trường, các bác sỹ thấy có hai dị vật. Đến sáng 6/1, qua chụp chiếu, hai dị vật đã “di chuyển” sang vùng thái dương bên trái. Các bác đang tiếp tục làm các xét nghiệm để tiến hành phẫu thuật nhằm giữ được con mắt bên trái của anh Trường.

Theo lời kể của anh Trường, sáng sớm 5/1, anh nhận được lệnh của lãnh đạo công an huyện cùng đồng đội đi thi hành nhiệm vụ. Khi đến nơi, mọi người phải dừng xe trên đê để tiếp cận căn nhà của Vươn.

Từ đê xuống, toàn đội và các lực lượng khác phải đi bộ khoảng 2km mới xuống tới nơi. Các cán bộ của ba đội gồm ma túy, hình sự, kinh tế cùng trưởng công an huyện đi tiên phong.

Lúc đó, Trường và đồng đội được thông báo, kẻ tử thủ trong nhà có vũ khí nên các anh đã được trang bị mũ bảo hiểm, khiên chắn cùng áo chống đạn để tiếp cận ngôi nhà. Khi đó các anh đều xác định mình đang dấn thân vào đường nguy hiểm.

Nhà của Vươn có ba chiếc cổng từ bên ngoài vào. Ngay ở cổng đầu tiên, Vươn bố trí một số bình gas có cài kíp nổ phía dưới. Khi thấy bóng dáng cảnh sát, tên này kích kíp nổ.

“May mắn, những bình gas không phát nổ cùng kíp mìn mà chỉ bay tứ tung trên trời rồi rơi xuống đất”, anh Trường kể.

Nhận thấy sự nguy hiểm, nhưng Trường cùng đồng đội vẫn tiếp tục tiến vào chiếc cổng thứ hai. Khi cách căn nhà của Vươn chừng 20m, bất ngờ một tiếng nổ chát chúa vang lên từ cửa sổ, anh Tuấn, đồng đội của Trường bị dính đạn, gục ngã, máu loang khắp mặt.

Rồi tiếng nổ thứ hai vang lên. Sau tiếng nổ đó, Trường bị thương, máu tuôn chảy từ tay và mặt. Anh Trường kể lại: “Theo phản xạ, tôi giơ tay che mặt và bị chùm đạn găm đầy tay và vùng mắt”.

Ông Đỗ Văn Điện, bố của anh Trường cho biết, lúc gần 8h sáng 5/1, nhận được tin báo anh Trường bị thương, ông rụng rời chân tay. Tất tả đưa con lên Hà Nội điều trị, giờ điều ông Điện lo lắng nhất là mắt của Trường sẽ phải phẫu thuật để lấy dị vật ra.

Cách đây vài ngày, Binh nhất Đỗ Đăng Long, sinh năm 1989, thuộc Phòng cảnh sát bảo vệ và cơ động - Công an TP Hải Phòng cũng bị tấn công. Sau khi dính đạn, anh Đỗ Đăng Long đã hy sinh.

Sự việc xảy ra vào 1 giờ 35, sáng ngày 2/1/2012, trong khi làm nhiệm vụ, tổ tuần tra thuộc Phòng cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an TP Hải Phòng, trên đường làm nhiệm vụ tại chân cầu Bính thuộc địa bàn phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng phát hiện 2 thanh niên đi xe môtô có biểu hiện nghi vấn.

Bị tổ công tác tiến hành kiểm tra, 2 thanh niên bỏ chạy về phía Cầu Bính. Bị truy đuổi đến gần đỉnh Cầu Bính, khi cách khoảng 2m thì tên ngồi sau (Hoàng Văn Nam) rút súng bắn lại tổ tuần tra, làm binh nhất Đỗ Đăng Long và thượng sĩ Nguyễn Phú Kiên (sinh năm 1990) bị thương.

Được đưa vào Bệnh viện Việt Tiệp cấp cứu, song do vết thương quá nặng, anh  Đỗ Đăng Long đã hy sinh.

Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã quyết định phong hàm vượt cấp từ Binh nhất lên Trung sĩ cho đồng chí Đỗ Đăng Long.

Tuyết Nhung