- “Về năng lực nhà thầu,
tôi rất đau xót khi tiền chúng ta đi vay, nhưng khi thực hiện các nhà thầu nước
ngoài lại trúng thầu. Khi làm xong họ rút đi, chất lượng lại rất kém. Chúng ta
cần xem lại cơ chế xem sơ hở chỗ nào, cần rà soát lại để nâng cao hiệu quả của
chính sách”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2011- năm
chất lượng công trình giao thông 2011 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012
diễn ra ngày 7/1/2012, tại Hà Nội.
Nhiều tồn tại
Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong năm qua ngành giao thông đã đạt được nhiều
thành công, đóng góp quan trọng cho sự phát triêng chung của đất nước. Tuy
nhiên, trong các lĩnh vực ngành giao thông vẫn có những hạn chế, yếu kém cần
phải khắc phục.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị |
Cụ thể, về mặt thể chế chính sách, Thủ tướng cho biết, cần xem lại thể chế thế
nào để nâng cao năng lực của chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi
công...không để xảy ra tình trạng có công trình nhỏ vẫn mất 2-3 năm vẫn chưa
xong, dù không thiếu vốn.
“Dự án nhà ga sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) chậm tới 3 – 4 năm, còn dự án Nhà
ga sân bay Đà Nẵng đã xong, đưa vào hoạt động rồi, nhưng đọc trên báo chí đã lại
thấy rột rồi”, Thủ tướng dẫn chứng.
Về quy hoạch phát triển giao thông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hiện
chiến lược giao thông thường ngắn, hạn hẹp, nên chất lượng quy hoạch chưa sát,
đưa ra quy hoạch như thế, nhưng khi thực hiện lại theo kiểu khác.
Báo cao đánh giá về chất lượng công
trình giao thông trong 2011, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức
cho biết, vẫn còn 11 công trình giao thông sau khi hoàn thiện
đưa vào sử dụng vẫn còn tồn tại nhiều khuyết tật, hư hoảng mà
chưa được khắc phục, như Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà
Nội), Dự án cầu Thanh Trì (Hà Nội), Dự án đường Láng - Hòa Lạc
(Hà Nội), Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Dự án Cao tốc
TP. HCM - Trung Lương, Dự án cải tạo Quốc Lộ 48-2 (Nghệ An), Dự
án đầu tư xây dựng Quốc Lộ 91B (Cần Thơ), Dự án BOT xây dựng
Quốc Lộ 1A đoạn tránh TP. Hà Tĩnh...
Khiếm khuyết xuất hiện ở tất cả các khâu, như thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát... |
Về chất lượng công trình, theo
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trách nhiệm trước hết phải là Ban quản lý dự án.
“Ban quản lý thế nào mà khi Bộ tiến hành kiểm tra 5 công trình giao thông quan
trọng, công trình nào cũng có vấn đề, từ năng lực của các đơn vị quản lý, tư vấn
đến thi công”, Thủ tướng nói.
Cùng với đó, những vấn đề khác của giao thông như tình trạng chậm tiến độ công
trình, tai nạn, ùn tắc giao thông tuy có giảm, nhưng vẫn ở con số cao, rồi vấn
đề quản lý phương tiện, đào tạo lái xe… vẫn gây nhiều bức xúc trong xã hội.
Cần xem lại cơ chế
Từ những hạn chế nêu ra, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ngành giao
thông vận tải trong năm 2012.
Theo đó, ngành giao thông cần
hoàn thiện thể chế, chính sách để hạn chế những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ
công trình…
“Có công trình dù đã được bố trí vốn, nhưng do năng lực các nhà thầu kém nên cứ
nhùng nhằng, rồi vấn đề giải phóng mặt bằng, nên nhiều dự án bị chậm, kéo dài
trải qua mưa nắng bào mòn làm chất lượng công trình giảm. Thậm chí có dự án đấu
thấu 2 - 3 năm vẫn chưa xong”, Thủ tướng dẫn chứng.
Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, để nâng cao năng lực của các Ban quản lý, Bộ
GTVT có thể nghiên cứu chuyển đổi hoạt động theo mô hình công ty, xem có hiệu
quả hơn không.
Về các nhà tư vấn khảo sát, thiết kế, lập dự án, giám sát chủ đầu tư… Thủ tướng
chỉ đạo cần xem lại cơ chế thế nào để phát huy năng lực của tư vấn, chứ không
thể để “tư vấn ngoại nhưng chất lượng nội”.
“Về năng lực nhà thầu, tôi rất đau xót khi tiền chúng ta đi vay, nhưng khi thực
hiện các nhà thầu nước ngoài lại trúng thầu. Khi làm xong họ rút đi, chất lượng
lại rất kém. Chúng ta cần xem lại cơ chế xem sơ hở chỗ nào cần rà soát lại để
nâng cao hiệu quả của chinh sách”, Thủ tướng nói.
Ngoài ra một số vấn đề khác cũng được Thủ tướng đặt biệt lưu ý như đơn giá công
trình, khi có nhiều công trình phải điều chỉnh tổng mức đầu tư đến mấy lần; việc
lựa chọn công trình để đâu tư, kêu gọi các thành phần khách của xã hội đầu tư
cho giao thông, theo hình thức BT, BBT, BOT…
Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Công an… trong năm tới cần quyết liệt, đồng bộ phấn đấu giảm tai nạn giao thông - về cả 3 tiêu chí là số vui tai nạn, số người chết, số người bị thương; tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông của nười dân; tăng cường quản lý lái xe, đào tạo lái xe…. |
Vũ Điệp