- Tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, bắt đầu từ ngày mai (11/01), một đợt không khí lạnh tăng cường với cường độ mạnh khiến nhiệt độ toàn miền Bắc tiếp tục giảm sâu.

TIN LIÊN QUAN:

Hà Nội lạnh 10 độ, mưa rét đến tuần sau
Bọc con đến lớp trong cái lạnh 10 độ
Chùm ảnh nóng về băng tuyết Mẫu Sơn
Xem băng tuyết phủ trắng trên đỉnh Mẫu Sơn

Theo đó, từ 11/01, bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc nước ta.

Đợt không khí lạnh trước khiến nhiệt độ Hà Nội giảm chỉ còn 8 độ và kéo dài suốt gần 1 tuần. Hiện tại, nhiệt độ tại Hà Nội đã nhích lên mức 15-16 độ. Từ ngày mai (11/01), nhiệt độ Hà Nội lại giảm còn 12 độ và sẽ còn giảm tiếp trong những ngày tới.

Từ ngày mai miền Bắc lại rét đậm, rét hại (Ảnh: VietNamNet)

Toàn bộ khu vực phía đông và tây Bắc bộ hiện đang dao động trong mức nhiệt 9-15 độ, có nơi chỉ 6-8 độ. Dự báo trong đợt không khí lạnh tăng cường này, nhiệt độ toàn khu vực sẽ giảm 3-4 độ. Khu vực đồng bằng rét đậm, miền núi rét hại.

Theo các chuyên gia khí tượng, dự báo đợt rét này kéo dài khoảng 4-5 ngày, và có thể gây băng tuyết ở các địa phương vùng núi cao như Sapa, Mẫu Sơn, Sìn Hồ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ từ ngày mai (11/01) sẽ có mưa và mưa nhỏ rải rác; bắc và trung Trung Bộ có mưa, gió đông bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5.

Không khí lạnh còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trên biển. Ở vịnh Bắc Bộ từ ngày 11/01, gió đông bắc lại mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Biển động. Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ gió đông bắc mạnh lên cấp 6 - 7, giật cấp 8, biển động mạnh.

Ngoài ra, khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, biển động rất mạnh.

Hàng loạt trâu bò chết rét

Rét đậm rét hại tràn về đã làm nhiều trâu bò ở vùng cao bị chết rét. Các địa phương đều đang khẩn trương thực hiện các giải pháp phòng tránh rét, ngăn chặn thiệt hại tiếp tục xảy ra.

Tính đến sáng 6-1, đã có 14 con trâu, bò trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn bị chết rét. Trong đó tập trung ở hai huyện vùng cao là Chợ Đồn và Pác Nặm. Những địa bàn khác cũng đã lác đác có trâu bò bị chết vì lạnh, nhưng chính quyền chưa thống kê được.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn cho biết, sau khi xảy ra tình trạng có nhiều trâu bò bị chết vì rét hại, ngày 6-1 sở đã tổ chức 4 đoàn đi kiểm tra và chỉ đạo việc chống rét ở các “điểm nóng”. Theo báo cáo, mặc dù nhiều nơi làm đúng chỉ đạo về phòng tránh rét cho gia súc, nhưng vẫn còn nhiều xã vùng cao, vùng sâu chủ quan khi thả rông trâu bò trong rừng, chuồng trại chỉ làm sơ sài.

Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn đã yêu cầu chính quyền các xã có trâu bò bị chết rét cần khẩn trương xuống tận gia đình để vận động người dân bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, các chuồng trại phải được che chắn cẩn thận, không được để trâu bò bị đói, tái diễn cảnh hàng loạt trâu bò bị chết như đợt cuối năm 2010, đầu năm 2011. Nếu rét kéo dài, UBND tỉnh Bắc Kạn sẽ hỗ trợ bà con kinh phí mua thức ăn tinh cho trâu bò.

N.Anh