- Phiên toà xét xử Lê Văn Luyện đang diễn ra ở ngày thứ 2. VKS đề nghị mức án 18 năm tù cho Lê Văn Luyện.

Mời xem tiếp phần tuyên án:


Theo dõi lại diễn biến phiên xử ngày 10/1:
 
Kết thúc ngày đầu xét xử Lê Văn Luyện
Chiều 10/1, trong phiên xử Lê Văn Luyện, HĐXX đã tập trung xét hỏi Luyện và các bị cáo khác xung quanh hành vi giết người, cướp của, che dấu tội phạm...

13h02: Thông tin mới nhất từ phiên toà: 15h30 chiều nay, toà sẽ tuyên án

13h: Phiên toà nghỉ giải lao chờ nghị án...  Bị cáo Luyện đứng giữa vòng vây dày đặc của cảnh sát.

Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng


Lê Văn Luyện lí nhí: Cho bị cáo được xin lỗi gia đinh nạn nhân, người thân... Mong HĐXX giảm án cho các bị cáo còn lại

Vì bị cáo mà các bị cáo khác phải liên lụy. Bị cáo xin được nhận mức án cao nhất...

Ông Tín bức xúc đề nghị hoãn tòa, điều tra lại vụ án. Đối đáp lại, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm luận tội.

12h55: Tòa kết thúc phần tranh luận. Chuyển sang phần nghị án

12h40: Phiên xử vẫn nóng bởi phần tranh luận.

Phía ngoài phòng xử, trời mưa nhưng nhiều người dân vẫn kiên nhẫn chờ nghe toà tuyên án.

Đang chờ toà tuyên án, ông Tín - bố nạn nhân bức xúc: "Cháu Bích nhìn thấy hai thanh niên trẻ, mặt trắng trẻo. Tòa nên tránh để tội phạm lọt lưới. Phải tôn trọng ý kiến hai bên. Nghe lời khai của Luyện cũng phải nghe lời khai của cháu Bích...".

12h15: VKS đối đáp ý kiến LS: Không chấp nhận cho bị cáo Luyện được hưởng tình tiết giảm nhẹ như ý kiến của LS bảo vệ cho Luyện khi cho rằng Luyện đã trả lại tài sản cho bị hại.


VKS cũng cho rằng bị cáo Nghi và Định cần thiết phải bị tù giam.

"Về hành vi cướp tài sản cần áp thêm hành vi gây thương tích cho cháu Bích, nhưng chúng tôi đã truy tố tình tiết giết người đối với Luyện, giết cháu Bích không thành nên không đề cập nữa" - đại diện VKS nói.

Đối đáp với LS phía bị hại, đại diện VKS cho rằng: Truy tố Hồng, Nghi, Miên, Định là đúng tội. Về văn bản sai ngày, chỉ là do sơ suất đánh máy. Văn bản không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án.

Theo VKS, LS cho rằng việc thực nghiệm điều tra dùng người đóng thế là không khách quan, nhưng về nguyên tắc là không vi phạm.


Còn ý kiến LS cho rằng một mình Luyện không thể gây ra tất cả các hành vi, tại tòa, Luyện luôn khẳng định một mình bị cáo gây ra vụ án. "Chúng tôi nhận thấy lời khai của bị cáo là có căn cứ! Chúng tôi khẳng định cơ quan điều tra đã làm đúng các quy định của pháp luật. Như vậy, có đủ căn cứ truy tố các bị cáo như bản cáo trạng đã nêu" - đại diện VKS nói.

Nghe đến đây, phía gia đình bị hại liên tục phản đối và la ó inh ỏi khiến vị chủ tọa phải giải thích.

12h: LS của bị hại cho rằng, kẻ thủ ác còn không tha mạng cho đứa trẻ. Luyện đã chuẩn bị tâm lý đầy đủ trước khi thực hiện hành vi phạm tội.

Vụ án còn nhiều điểm mâu thuẫn mà cơ quan điều tra và VKS chưa làm rõ.

Đề nghị trả hồ sơ điều tra lại!

Khi vị luật sư kết thúc phần trình bày của mình, phía gia đình bị hại vỗ tay rào rào.

Đại diện nhà bị hại bổ sung: Hoàn toàn bác bỏ luận tội của VKS, đề nghị dừng tòa để điều tra lại, có những điều bảo vệ Luyện một cách vô lý

* Luật sư Thanh đưa ra ý kiến bổ sung ý kiến LS Huỳnh:

Nhất trí, đây là vụ án hình sự điển hình có một không hai gây nỗi kinh hoàng và xôn xao dư luận. Riêng cháu Bích may mắn thoát chết khỏi lưỡi dao lạnh lùng của hung thủ là hung thủ nghĩ cháu đã chết.

Hành vi của bị cáo bất cứ ai nghe đến đều giật mình hoảng sợ. Đây là vụ án kinh hoàng dư luận cả nước.

Cáo trạng mà VKS đưa ra mới đúng một phần thôi chứ chưa đủ. Luật sư chúng tôi nhiều lần đăng ký nghiên cứu hồ sơ nhưng đều nhận được câu trả lời của VKS là... bận.

Việc ban hành cáo trạng là có từ khi vụ án chưa xảy ra: 29/7/2011, trong khi vụ án xảy ra 24/8/2011.

Cáo trạng không thể hiện và nêu rõ đến thời điểm nào vụ án xảy ra, khi vụ án được phát hiện, vụ án đã loan xa.

Mặc dù HĐXX đã đặt các câu hỏi đối với bị cáo Hồng nhưng bị cáo không thành khẩn khi trả lời các câu hỏi để làm rõ việc bị cáo Hồng có hay không biết trước việc Luyện phạm tội?

Vậy có hay không việc bị cáo Hồng giúp sức cho Luyện? Vì Luyện từng khai có người giúp soi đèn bin khi trèo vào tiệm vàng...

Bị cáo đã dùng đèn pin soi khắp các tủ vàng, khi đó mới phát hiện ra camera. Nhưng tại tòa, bị cáo Luyện khai xuống tầng 1 khi chuông báo động kêu bị cáo mới tắt cầu dao.

Điều này là mâu thuẫn.


Có điều này, có khả năng một người đóng, một người bật cầu dao khi chuông báo động kêu, bị cáo định bỏ chạy nhưng bị nạn nhân phát hiện mới quay ra giết rồi xuống cướp vàng.

Ở đây cùng một đối tượng trong nhóm như lời khai cháu Bích khẳng định là có căn cứ.
Việc đột nhập và cậy nhà bằng cửa lan can tầng 3 phải thông thạo bên trong, biết chỗ ngắt điện. Bị cáo Luyện là thanh niên nông thôn, đi làm thợ xây mà biết cắt cầu dao diện, cắt dây hệ thống báo động là vô lý.

Cáo trạng nêu rõ thời điểm nào trong ngày xảy ra vụ án nên khi sự việc xảy ra sau đó đã loan tin xa.

Khi bị cáo Hồng đón Luyện, trong trường hợp này Hồng hẹn đón Luyện không có sự minh bạch!

Luẩn quẩn và không làm rõ được. Bị cáo Luyện gây án xong rất bình tĩnh, không tẩu thoát ngay mà trốn ra ngoài đường, đứng chờ Hồng đến đón. Bình tĩnh đến trạm xá khâu vết thương.

Phải chăng bản cáo trạng không làm rõ được việc bị cáo Luyện có sự giúp sức? 

Cáo trạng không nêu việc bị cáo Luyện lắp sim rồi gọi điện cho Hồng đến đón. Tại thời điểm này trời đã sáng rõ, theo lời khai của cháu Bích, cháu dậy thấy nhà mất điện rồi đi học luôn. Khi bị chém đứt bàn tay, đã gọi đến 113, được hướng dẫn gọi đến công an huyện, rồi sau đó nhận được điện thoại của người thân nên đã báo cho người thân biết.

Tại sao Luyện có thể một mình lọt vào nhà nạn nhân thực hiện hành vi phạm tội bài bản như vậy? Sao lại coi lời khai của cháu Bích là trẻ con? Có tính hoang tưởng? Trong khi Luyện cũng dưới 18 tuổi.

Vậy nên coi lời khai của trẻ con nào hơn? Việc Luyện sau một thời gian vật lộn đánh nhau với nạn nhân vẫn đủ bình tĩnh bước qua xác nạn nhân, lấy ba lô xếp hung khí, đủ bình tĩnh vào nhà vệ sinh quấn vết thương ra tủ bàn lấy kéo đập vô tủ vàng và lấy vàng...

Như vậy Luyện đã được chuẩn bị tâm ý và tinh thần. Vậy có ai giúp sức cho Luyện?

Việc này bản cáo trạng chưa nhắc đến. Nếu tâm lý một tội phạm sau khi phạm tội sẽ hoang mang, thay đổi. Trong khi Luyện bình tĩnh, tự tin, béo tốt như ngày hôm nay.


Chính vì còn nhiều điều nghi ngờ nên mong cơ quan điều tra tiến hành thực nghiệm hiện trường.

Thế nhưng lại giấu kín gia đình bị hại và các luật sư. Việc cơ quan điều tra tổ chức thực hiện nghiệm trường là hoạt động trong tố tụng cần có người tham gia chứng kiến...

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, việc LS không được thông tin về việc tổ chức thực nghiệm hiện trường là thiệt thòi cho gia đình nạn nhân.

Nếu để Luyện trực tiếp diễn lại thì khách quan hơn khả năng người đóng thế và người làm thật.

Chắc chắn có sự không đồng thuận với nhau. Nếu như Luyện được sự giúp sức của người khác như vậy, dùng người đóng thế không thể chính xác được.

Việc một mình Luyện gây án mà chị Chín lại không kêu cứu là vô lý! Vào lúc mờ sáng, người dân xung quanh không ai nghe tiếng kêu cứu. Cháu Bích khai thấy có hai người đầu xanh đầu đỏ, lúc đó trời đã sáng...

Liệu ngoài bị cáo ra còn có ai giúp sức đồng phạm với Luyện?

11h: Luật sư Trần Văn An bào chữa cho bị cáo Nghi và Định nói: Mọi tội ác đều phải xét xử theo PL, tuy nhiên cần có những tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng cụ thể.

Trình độ của bị cáo Nghi và Định còn hạn chế, không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của việc che giấu tội phạm nên đã không khuyên Luyện ra đầu thú ngay.

Theo LS, cần thông cảm với hoàn cảnh của 2 bị cáo này, hơn nữa, Nghi và Định đang nuôi con nhỏ. Mong mọi người có cái nhìn cảm thông hơn đối với 2 bị cáo này.

'Chúng tôi cho rằng nên đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung nghiên cứu sửa đổi luật đối với trẻ vị thành niên phạm tội để vừa đủ sức răn đe mà vẫn đảm bảo quyền cho trẻ vị thành niên' - LS An nói.

LS Huỳnh bảo vệ cho bị hại trình bày: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi động trời chưa từng có từ trước đến nay. Tôi thấy bản cáo trạng truy tố Luyện và các bị cáo khác còn nhiều phần chưa đồng tình. Bị cáo rất xảo quyệt, sau khi phạm tội đã trốn ra nước ngoài, phải coi đây là tình tiết tăng nặng. Bản cáo trạng nêu bị cáo gây tổn hại thương tật cho cháu Bích trên 70%. Bản luận tội của VKS còn chung chung, chưa xác thực.


Hành vi của Lê Văn Luyện là giết trẻ em, giết người, man rợ, bản thân Luyện không còn tính người. Hành vi cầm dao cắt cổ cháu Thảo là mất hết nhân tính. Luyện cố tình truy sát nạn nhân đến tận lúc chết. Sau khi đâm anh Ngọc và giết chị Chín, ra đến cầu thang thấy anh Ngọc ngồi thở phì phò ở cầu thang đã vung phớ chém vào gáy, nhát chém chí mạng.

Đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường tiền xâm phạm sức khoẻ của cháu Bích, thương thật trên 70%, cả đời này chắc không làm ăn được gì.

Hành vi phạm tội của bị cáo Luyện đã dẫn đến hậu quả chết nhiều người, hành vi đến cùng một cách man rợ, bị cáo mất đi lương tri con người, gây bất bình dư luận.

Dù bị cáo phạm tội ở tuổi vị thành niên vẫn cần ra một bản án nghiêm khắc mới đủ sức răn đe.

Đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Luyện mức án cao nhất.

10h45: Sau khi đại diện VKS và Luật sư đề nghị mức án 18 năm đối với Luyện, người nhà nạn nhân đã phẫn nộ và đòi xử tử Lê Văn Luyện. Chủ toạ HĐXX đã yêu cầu lực lượng công an ổn định tình hình... 

10h37: Luật sư Nguyễn Bá Ngọc, bảo vệ quyền lợi cho Luyện bào chữa. Luật sư này cũng đồng tình mức án xử lý đối với kiến nghị của VKS.

10h25: Luật sư Phạm Xuân Anh, bảo vệ quyền lợi cho Lê Văn Luyện khẳng định, cơ bản đồng ý với bản luận tội và đề nghị mức án của VKS.


Ông khẳng định hành vi của Luyện là quá dã man, tàn bạo, mất hết nhân tính. Nguyên nhân phạm tội là do gia đình buông lỏng quản lý, thiếu giáo dục, sự bùng phát của Game bạo lực.

Tuy nhiên, theo phát luật, Luyện gây án khi chưa tròn 18 tuổi nên đề nghị HĐXX giữ mức án 18 năm đồi với Lê Văn Luyện như đề nghị của VKS.

LS Anh cũng mong Lê Văn Luyện ăn năn, hối cải, cải tà quy chính để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

10h15: VKS nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo có một tình tiết giảm nhẹ ở cả ba tội là khai báo thành khẩn. Trả lại tài sản cho người bị hại cũng được coi là tình tiết giảm nhẹ.

Các bị cáo khác khai báo thành khẩn cũng coi là tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Nghi có thêm tình tiết giảm nhẹ là đã sang Trung Quốc đón Luyện về giao cho cơ quan chức năng.

Về hình phạt áp dụng với Luyện, tại thời điểm phạm tội, Luyện tròn 17 năm, 8 tháng, 8 ngày tuổi. Đối với trẻ vị thành niên phạm tội, áp dụng khoản 5 không phạt tù chung thân, tử hình. Mức án cáo nhất không quá 18 năm tù.


Căn cứ vào các quyết định, mức phạt đối với bị cáo Luyện không được quá 18 năm tù.

Việc bị hại yêu cầu bồi thường là hoàn toàn đúng pháp luật, do tại thời điểm gây án, bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên việc bồi thường có trách nhiệm của bố mẹ Luyện.

VKS đề nghị xử Luyện 18 năm về tội giết người, 18 năm về tội cướp tài sản, 6-8 tháng về tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng mức hình phạt là 18 năm.

Bị cáo Nghi bị đề nghị 15- 18 tháng tù, thử thách 30-36 tháng tội che giấu tội phạm, bị cáo Hợp 15-18 tháng tù tội không tố giác tội phạm, bị cáo Lược 9-12 tháng án treo, thử thách 18-20 tháng tội không tố giác tội phạm, bị cáo Miên 42-48 tháng, bị cáo Hồng 42-48 tháng, bị cáo Định 18-20 tháng.

Ngoài ra, VKS đã đề nghị mức bồi thường cho gia đình bị hại trong vụ án từ 305 – 325 triệu đồng; Bị cáo Luyện, Miên và Trương Thị Thơm (Mẹ Luyện) phải cấp dưỡng cho cháu Trịnh Thị Bích từ 1 - 1,5 triệu đồng/ 1 tháng đến hết 18 tuổi.


LS Thanh hỏi đại điện bị hại có giữ nguyên yêu cầu bồi thường hơn 1 tỷ không:

Bị cáo: Có

HĐXX hỏi đại diện bị hại:

- Có giữ nguyên yêu cầu bồi thường? Đại diện bị hại yêu cầu theo luật.

Kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

Trước khi chuyển sang phần tranh luận, VKS đưa ra quan điểm.



* Luật sư Thanh hỏi Lê Văn Luyện: 

- Bị cáo khẳng định lại cho HĐXX thời điểm bị cáo phạm tội ngày sinh có đúng là 18/10/1993 không?

- Bị cáo 18 tuổi

- Bị cáo đã được giải thích, phạm tội vị thành niên, nay bị cáo đã đủ 18 tuổi, được dự toà, nghe HĐXX đặt các câu hỏi, nghe VKS đọc cáo trạng, mô tả hành vi, bị cáo thấy được các nạn nhân đều chết. Bị cáo thấy hành vi đó như thế nào? Có độc quá hay không? Bị cáo có nguyện vọng gì?

- Trong quá trình xét hỏi, bị cáo có khai khi phát hiện hệ thống an ninh đã tự tay ngắt nhằm mục đích để gia chủ không phát hiện ra?

- Đúng ạ

- Sau khi ngắt hệ thống an ninh, lý do gì và tại sao lần thứ 2 bị cáo bật cầu dao đó lên để tiếng chuông báo động lại kêu? Vô tình hay không nhớ

- Trước lúc đi vào, bị cáo tắt điện thoại ngoài thềm, trước lúc bị cáo đột nhập vào nhà đã thấy điện sáng bên ngoài

- Tiếng chuông báo động kêu như thế nào?

- Reng reng

- Sau khi đã giết vợ chồng ông chủ, bị cáo thấy cháu Bích giơ dao chém cụt tay, bị cáo suy nghĩ thế nào? Giết người lớn, còn giết hại trẻ con?

- Vì kêu lên sợ lộ nên giết ạ

Luật sư Huỳnh hỏi Luyện:

- Lúc ban đầu đâm nhau với ông chủ bằng dao nhọn đúng không?

- Đúng

- Có đâm bà chủ bằng dao nhọn không?

- Không, vì ông chủ đã giằng được dao của bị cáo

Luật sư đã công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra

* LS Nguyễn Bá Ngọc hỏi Lê Văn Luyện: 

- Trước khi bị bắt bị cáo làm nghề gì?

- Bị cáo làm thợ xây

- Bị cáo học đến lớp mấy rồi?

- Hết lớp 9

- Tại sao bị cáo nghỉ học?

- Thi không đỗ

- Rồi ở nhà làm gì?

- Bị cáo học sửa xe

- Sau đấy làm gì?

- Bị cáo đi xây

* Luật sư Huỳnh hỏi Lê Văn Luyện:

Đúng lúc này đại diện người bị hại đứng lên xin một phút để cầm di ảnh đưa lên trước mặt Luyện hoặc bắt Luyện quay xuống nhìn ảnh.

Tuy nhiên, chủ toạ không chấp nhận vì Luyện đang trả lời HĐXX. LS Huỳnh giải thích cho thân chủ rằng nếu HĐXX không đồng ý thì gia đình nên tuân theo.



LS tiếp tục hỏi bị cáo Luyện:

- Khi trèo vào nhà nạn nhân bị cáo có lời khai là có người soi đen bin cho bị cáo trèo vào đúng không?

- Có

- Hôm qua bị cáo khai dùng dao nhọn đâm chị Chín mà bị cáo chỉ cầm dao phớ cắt cổ chị Chín đúng không?

- Đúng

- Bị cáo dùng dao nhọn đâm chị Chín đúng không?

- Vâng

- Bị cáo có cầm dao nhọn đâm không?

- Không

- Bị cáo vào tiệm vàng với mục đích giết người hay trộm cắp, hay cướp?

- Giết người cướp của

- Khi bị cáo đã giết người rồi sao không lấy hết vàng mà lại giết cháu bé?

- Không lấy được hết vì cháu bé khóc

- Bị cáo cắt cầu dao điện không?

- Có

- Bị cáo còn phát hiện camera và cắt cả dây camera đúng không?

- Đúng

- Mục đích giết người cướp của hay chỉ là cướp của?

- Dạ giết người cướp của

- Bị cáo có nhìn thấy anh Ngọc đâm chị Chín không?

- Không nhìn thấy, nhưng nghe chị Chín hô lên 'Anh đâm nhầm em rồi"

Bị cáo đâm ông chủ liên tiếp, đạp ông chủ bắn xuống tầng 2, lúc đó dùng dao phố chém bà chủ

- Khi bị cáo xuống tầng hai thì bà chủ trên tầng ba chết rồi

- Lúc đó ông chủ ở tư thế nào ở cầu thang?

- Ngồi ạ

- Lúc đó bị cáo chém luôn nhát nữa đúng không?

- Đúng. Bị cáo chém một cái thì rơi dao phớ xuống cầu thang

- Lúc bị cáo đang đâm vợ ông chủ trên tầng ba, ông chủ không có đấy đúng không?

- Bị cáo đâm ông chủ trước

- Ông chủ bò, nằm hay đi xuống?

- Bị cáo không biết

- Tôi xem dấu hiệu hiện trường không có dấu chân ông chủ trên tầng 3. Bị cáo chặt tay cháu Bích xong thì chém mấy nhát nữa?

- Bị cáo không nhớ

- Trước đó bị cáo khai là chém liên tiếp mà? Theo như bị cáo khai ở bản cung?

- Tại hôm qua bị cáo quên mất

- Khi chém hết cả nhà nạn nhân, lúc đi ra bị cáo thấy ôgn chủ đang thở phì phò đúng không?

- Đúng

- Sau khi bị cáo ra trạm y tế, bị cáo có điện cho nhà cô Định biết không?

- Không ạ

- Bị cáo mượn điện thoại nhà cô Định gọi điện bảo bố giấu vàng đúng không?

- Đúng

- Đưa dây chuyền cho Hồng trước hay sau khi ra trạm y tế?

- Lúc đưa lên Vôi ạ


Luật sư Phạm Xuân Anh bào chữa cho Lê Văn Luyện hỏi: 

- Sáng 24/8 bị cáo sắm ba lô và con dao phớ ở đâu?

- ở Lục Ngạn

- Bị cáo nhờ ai dẫn đi?

- Giang ạ!

- Giang là ai?

- Là bạn bị cáo

- Khi sắm ba lô và dao phớ bị cáo nói với Giang thế nào?

- Mua ba lô và dao để đi chơi

- Bị cáo thực hiện lấy mấy lần vàng?

- 2 lần

- Khi lấy số vàng trong tủ còn nhiều không?

- Không để ý

- Sao ngăn còn lại không lấy nốt?

- Bị cáo không với tay được

* Luật sư Sơn hỏi Trương Thanh Hồng

- Bị cáo khẳng định Luyện có liên quan đến vụ cướp tiệm vàng thời điểm nào?

- Khi bị cáo ở trên Lạng Sơn

- Trước khi bị bắt bị cáo có suy nghĩ mình có phạm tội hay không?

- Bị cáo không biết

- Bị cáo nói chuyện và khuyên Luyện như thế nào?

- Bị cáo hỏi Luyện đánh nhau à, hay mày dính vào vụ cướp tiệm vàng. Lúc đầu nó bảo không, sau đó bị cáo bảo Luyện đầu thú cho nhẹ tội. Nó bảo có mỗi mình nó.

Đại diện VKS hỏi Lê Thị Định:

- Bị cáo có khuyên Luyện ra đầu thú không?

- Có ạ

- Cả hai vợ chồng hay chỉ bị cáo?

- Cả hai

- Lúc nào?

- Khi bố Luyện lên Lạng Sơn

- Lý do gì thuyết phục cháu đi đầu thú?

- Vì lúc đó bảo cháu có làm thì đi nhận tội

- Trưa 25/8 sau khi ăn cơm và uống nước xong Luyện có kể rõ việc phạm tội không?

- Hôm đó bị cáo có nghe được

Đại diện VKS hỏi người đại diện của bị hại (ông Ngọc):

- Quan điểm của ông về số tiền bồi thường mà gia đình bị cáo đưa?

- Số tiền 5,5 triệu đồng, theo nguyện vọng của gia đình không nhận số tiền.

8h55: Toà hỏi Lê Văn Luyện.
 

Đưa bị cáo ra trước vành móng ngựa. Vây xung quanh là các cảnh sát bảo vệ tư pháp để bảo vệ bị cáo khỏi sự phản ứng của người nhà nạn nhân



- Toà hỏi Lê Văn Luyện, trình bày lại lần nữa cho HĐXX biết tại Lạng Sơn, khi kể lại hành vi lúc đó có những ai nghe?

- Có cô chú, có tất cả 4 người

Toà hỏi bị cáo Dương Thị Lược, với tư cách là người mẹ của Hồng.

Khi đối xử với bạn bè, bị cáo là người thật thà hay gian dối?

- Đối với bạn bè thì nó chân thật.

- Bị cáo nghĩ lời khai của Hồng thật thà hay gian dối?

- Thật thà.

- Lời khai vừa rồi của bị cáo Hồng có đúng không? Lúc đó bị cáo Lược có biết chuyện Luyện gây án không?

- Nghe chồng bị cáo nói thì biết nhưng không dám tin.

- Sao bị cáo biết mà không trình báo?

- Do bị cáo không hiểu biết gì về pháp luật.

8h30: Lời khai của cháu Bích khi ở Bệnh viện Việt Đức:

Tối 23/8: Cháu cho biết có mấy người xuất hiện trong nhà cháu, đặc điểm của họ?

- Ngoài chú cao to như cháu đã trình bày ở trên còn có một chú khác cao 1m6, đầu trọc, sau có đuôi tóc.

Cả 2 chú cháu đều không quen. Giờ nhìn lại ảnh có thể cháu không nhận ra được vì lúc đó trời tối. Chú đi chân đất mặc áo cộc tay. Còn các đặc điểm khác cháu không nhận được.

Hôm đó mất điện từ 22h, đến lúc đó cháu không ngủ được.

Cơ quan điều tra cho cháu Bích nhận dạng qua ảnh, Khi được nhìn và quan sát 3 ảnh, cháu xác định được một thanh niên là đúng.

Lời khai thứ hai: 11h ngày 31/8: Cũng tại Bệnh viện Việt Đức, cháu Bích trình bày, hôm nay cháu khoẻ và tỉnh táo hơn.

- Sự việc nhà cháu bị cướp cháu còn nhớ không? Có thể kể lại không? Cháu có xác định được bao nhiêu thanh niên vào nhà cháu không?

- Cháu biết chính xác có một chú, vào phòng giật điện thoại của cháu. Cháu có cảm giác còn người khác, ở phòng ngoài.

Đến khi nghe tiếng động ở tầng 1, cháu biết còn người trong nhà nên không dám động đậy.

Cháu biết đó là chú thanh niên cao và gầy hơn bố cháu. Nhưng cháu không thấy rõ được vì đèn mờ.

Con dao của chú thanh niên vào phòng đánh cháu, cháu cũng không nhìn rõ.

Lúc nghe tiếng mẹ gọi trên tầng, cháu định chạy lên, nhưng thấy con dao rồi cháu sợ quá lại quay lại phòng.

Đó là lời khai của cháu Bích tại cơ quan điều tra. Vì vắng mặt cháu Bích nên toà công bố lời khai của cháu Bích.

Một người nhà bổ sung thêm. Người phụ nữ này là người chăm sóc cháu Bích ở bệnh viện.

Có một chú công an đến hỏi cháu Bích: "Con nhìn thấy có mấy người?", cháu Bích trả lời "có 2 người". Công an hỏi "có cao không?", cháu Bích trả lời "2 chú cao cao gầy gầy".

Chủ toạ cho biết, đây là tôi đọc lời khai của cháu có người chứng kiến.

 

8h15: Toà chuyển sang phần xét hỏi chị Hoàng Thị Liên - nhân viên trạm y tế mà Luyện đến khâu vết thương.

- Chị cho HĐXX biết hôm đó Luyện có đến trạm xá không?

- Ngay từ lúc đầu tôi hỏi Luyện làm sao. Luyện bảo bị ngã ở ngoài Hà Nội. Tôi bảo sao ngã ngoài Hà Nội sao không khâu ở Hà Nội mà lại về đây nhưng Luyện không nói gì.

Toà chuyển sang hỏi anh Trương Văn Tám:

- Anh cho HĐXX biết anh đang ở đâu?

- Tôi ở gần nhà anh Ngọc

- Hôm 24/8 anh ở đâu?

- Hôm đó khi sự việc xảy ra tôi chạy sang xem

- Anh sang nhà anh Ngọc đường nào?



- Tôi leo lên tầng 3, kéo tấm rèm cửa sổ thấy Chín mất ở đấy thì tôi quay ra ngay.

Toà tiếp tục hỏi nhân chứng Trịnh Thị Hoa:

Chị Hoa nói: Hôm đó anh Điệp bảo tôi nhà anh Ngọc xảy ra chuyện, hai vợ chồng tôi đến thấy nhà anh Ngọc đã đông người rồi. Lúc đó thấy bác Nhã bế cháu Bích trong nhà ra hỏi cháu thấy có mấy thằng vào nhà giết bố mẹ cháu không?

Cháu Bích nói thấy có 2 thằng, nhưgn trong kết luận điều tra sau này không thấy có.

HĐXX giải thích: Gia đình bị hại có quyền tranh luận với VKS về vấn đề này.

Chủ toạ nói: Tại cơ quan điều tra, cháu Bích có hai biên bản ghi lời khai, tại Bệnh viện Việt Đức dưới sự giám hộ của anh Hiền.

Sẽ công bố lời khai cháu Bích trình bầy.

8h05: Toà tiếp tục phần xét hỏi yêu cầu dân sự của phía gia đình bị hại. Đại diện gia đình bị hại là ông Ngọc đứng lên lên án hành vi phạm tội dã man của Lê Văn Luyện.

Trong khi đại diện bị hại đứng lên trình bày yêu cầu, ở phía dưới, những người thân khác của nạn nhân không ngừng nhao nhao: Yêu cầu tử hình Luyện!

Ngay sau đó, HĐXX tiến hành xét hỏi Chai và Dư là hai người đưa Luyện sang Trung Quốc. Cả hai đều khẳng định là không biết Luyện phạm tội. Riêng Chai cho biết đã bị xử lý hành chính về hành vi đưa người trái pháp qua biên giới.

7h50: Luyện được đưa quay lại phòng xử để phiên toà bắt đầu.

Ngay từ những phút đầu tiên của phiên toà, HĐXX dành thời gian cho phía gia đình bị hại được trình bày yêu cầu.

7h 45 ngày 11/1: Lê Văn Luyện được đưa vào phòng xét xử. Người nhà nạn nhân ngồi sẵn trong phòng xử, vừa thấy đưa bị cáo Luyện vào đã ùa lên, họ muốn lao về phía bị cáo để đánh.


Ngay sau đó, Luyện được đưa vào phòng chờ, phòng xét xử trật tự trở lại.


Trao đổi với VietNamNet trước phiên xử ngày thứ 2 diễn ra, Luật sư Trần Chí Thanh, đoàn luật sư Hà Nội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người bị hại cho rằng, trọng tâm phần tranh luận ngày hôm nay, luật sư sẽ cố gắng làm rõ xem ngoài Luyện còn đồng phạm nào nữa hay không.

 

Sau khi phiên tòa ngày thứ nhất kết thúc, luật sư Thanh cho rằng: còn một số tình tiết mà cơ quan điều tra bỏ sót trong phần tranh tụng, luật sư và người đại diện bị hại sẽ đưa ra.  

Về vấn đề: Có phải Luyện ra tay sát hại một mình hay không, ông nội của cháu Bích và ông nội của Lê Văn Luyện đều tin rằng, 1 mình Luyện không thể đủ sức giết cả 3 người. Ngay cả cháu Bích, nhân chứng sống sót duy nhất của vụ án cũng cho rằng: có 2 người vật và ép bố cháu sát bờ tường

Trong phiên tranh luận, đại diện của bị hại sẽ đưa ra những quan điểm của mình về việc có hay không hung thủ thứ hai trong vụ án này, trình bày những điều còn chưa làm rõ trong quá trình điều tra.

Lê Văn Luyện sẽ được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án và dự kiến tuyên án vào chiều cùng ngày.

Cũng trong chiều hôm qua, tại tòa, người nhà nạn nhân cho rằng, nhiều dấu vết tại hiện trường chưa được làm rõ, còn nhiều nghi vấn về hung thủ thứ hai.

Trong khi đó, từ khi bị bắt đến nay, Luyện luôn khẳng định chỉ một mình mình gây án và chấp nhận mọi hình phạt cho tội lỗi của mình.

Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bắc Giang, trong kết luận điều tra cũng khẳng định, Luyện là hung thủ duy nhất trong vụ án.  

Kết thúc ngày đầu tiên xét xử, Luyện đã cúi đầu nhận tội của mình và xin lỗi tới gia đình nạn nhân. Những giọt nước mắt lần đầu tiên rơi xuống từ khóe mắt của sát thủ máu lạnh. Đây là điều bất ngờ đối với những người trong phiên tòa bởi từ khi bước vào phiên tòa, trước sự phẫn nộ cao độ của nhiều người, Luyện vẫn bình thản.

Tại phiên tòa, cháu Trịnh Thị Bích, nhân chứng đồng thời là bị hại duy nhất còn sống sót trong vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích vắng mặt.

Mẹ của Luyện là bà Trương Thị Thơm, cũng không có mặt. Trước đó, có tin cho rằng sau khi Luyện bị bắt vì tội ác quá dã man, bà Thơm đã có dấu hiệu của bệnh thần kinh do quá căng thẳng. 

Người đại diện của gia đình bị hại cũng đã yêu cầu Lê Văn Luyện phải bồi thường 1.683,5 triệu đồng. Ngoài ra, còn phải nuôi dưỡng cháu Trịnh Thị Bích suốt đời.  

Ngày đầu tiên, phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện và các bị can đã kết thúc ở phần xét hỏi. Lê Văn Luyện và các bị cáo đều không có biện minh gì cho hành vi phạm tội của mình mà đều cúi đầu nhận tội.

Ngay từ khi đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang đọc bản cáo trạng, toàn bộ diễn biến vụ án man rợ được dựng lại tái hiện tội ác dã man của Lê Văn Luyện khiến thân nhân của các nạn nhân phẫn uất.

Tuy nhiên, gia đình các nạn nhân không đồng ý với một số điểm của bản cáo trạng, cho rằng bản cáo trạng thiếu sót chiếc túi sách và một chiếc điện thoại nữa của 2 vợ chồng nạn nhân.

Đặc biệt, thân nhân các nạn nhân phản ứng chi tiết trong cáo trạng: trong lúc vật lộn giằng co với Lê Văn Luyện, anh Trịnh Thành Ngọc đã đâm nhầm vào chị Chín, vợ mình.

Ngày thứ 2 xét xử với phần tranh tụng sẽ hứa hẹn có nhiều điều bí mật trừng vụ án chưa từng được tiết lộ.

  • Hoàng Sang – Tuyết Nhung