– Bên cạnh các bãi đỗ xe tự
phát, các bến xe với số lượng xe máy, ô tô lên đến hàng trăm chiếc cũng có nguy
cơ trở thành “bãi bom nổ chậm” trong bối cảnh xe tự bốc cháy và phương tiện
phòng cháy chữa cháy được trang bị rất sơ sài.
TIN LIÊN QUAN:
Vừa đổ xăng, xe Atila đột nhiên bốc cháy
Hoảng hồn xe máy bốc cháy tại cây xăng
Taxi đậu sát cây xăng đột ngột bốc cháy
Xe SH lại bốc cháy trên đường phố Hà Nội
Ôtô lại bốc cháy, hàng chục người tháo chạy
Những “quả bom nổ chậm” trong bãi gửi xe
Bến xe Giáp Bát ngày cuối năm đông đúc gấp đôi, gấp ba ngày thường. Lượng xe ô tô, xe máy ra vào tấp nập để đón và trả khách.
Toàn bộ bãi đỗ xe khách ở bên trong bến xe có đến vài chục chiếc ô tô chở khách loại to cùng ngần ấy số ô tô nhỏ, xe máy đỗ san sát nhau.
Tình trạng đông đúc cũng
diễn ra tương tự tại các bến xe khác như Mỹ Đình, Lương Yên, bến xe Nước Ngầm,
bến xe Gia Lâm.
Trong khi xe cộ đỗ san sát nhau, toàn xe chở khách cỡ lớn với số lượng khách và
hàng hóa rất đông thì công tác PCCC dường như chưa đáp ứng được với đòi hỏi của
thực tế.
Trong điều kiện đông đúc như vậy nhưng số lượng bình cứu hỏa được đếm trên đầu ngón tay, bình cứu hỏa loại nhỏ chỉ có thể đáp ứng được việc chữa cháy ở quy mô nhỏ.
Đó là chưa kể đến việc nhiều bình đã bị cũ, hỏng hóc nhưng không được thay mới kịp thời để đảm bảo chất lượng.
Với số lượng hàng trăm chiếc xe ô tô, xe máy nhưng được trang bị thiết bị PCCC sơ sài, khả năng PCCC hạn chế, các bến xe có nguy cơ trở thành "bãi bom nổ chậm" (Ảnh: N.Anh) |
Trong khi đó, thời gian qua đã chứng kiến những vụ xe máy, ô tô đang đứng yên trong bãi để xe, trong gara liền tự dưng bốc cháy không rõ nguyên nhân gây thiệt hại nặng cho cả nhà xe lẫn hành khách.
Ngoài ra, có những xe khách
chở số lượng lớn nhưng đang chạy thì xe bốc cháy thiêu rụi toàn bộ hàng hóa. Lúc
đó, nhà xe chỉ bất lực đứng nhìn vì không thể làm gì với bình cứu hỏa rất nhỏ ở
trên xe.
Trước thực tế này, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Ban quản lý bến xe Hà Nội
cho biết: Tất cả các bến xe ở Hà Nội đều có phương án phòng cháy chữa cháy
(PCCC) đã được cơ quan quản lý về PCCC cấp quận, huyện phê duyệt.
Ngoài việc có phương án,
ban quản lý các bến xe cũng tổ chức tập huấn về PCCC đầy đủ theo đúng quy định.
Về an toàn PCCC trên các phương tiện đỗ trong bến và xuất bến, theo ông Trung
thì theo quy định trên các phương tiện vận chuyển khách đều phải có thiết bị
PCCC thì mới được xuất bến. Qua kiểm tra thực tế thì các đơn vị chấp hành quy
định này khá đầy đủ.
Tuy nhiên, ông Trung cũng nhìn nhận một thực tế: Các bình PCCC trên các phương
tiện trên có đầy đủ, nhưng chất lượng và khả năng PCCC đến đâu thì còn phụ thuộc
vào sự tự giác của các nhà xe và cơ quan quản lý về PCCC.
“Nếu bình hết hạn hoặc không đảm bảo chất lượng thì phải thay nhưng việc kiểm tra này phải do cơ quan chuyên môn về PCCC thực hiện, Ban quản lý bến xe chỉ đảm nhận kiểm tra hành chính”, ông Trung nói.
Ngoài xe khách thì xe taxi, xe máy đỗ trong các bến xe cũng rất nhiều. Xung quanh các điểm đỗ này đều không có trang thiết bị PCCC (Ảnh: N.Anh) |
Về quy mô chữa cháy của các phương tiện PCCC trên các xe khách, ông Trung cho rằng các bình PCCC nhỏ chỉ mang tính phòng ngừa và dập được những sự cố cháy nhỏ lẻ.
“Nếu lửa bốc lên từ máy thì
cần phải có phương tiện PCCC chuyên dụng mới dập được. Cái này cần sự hợp tác
của cơ quan PCCC tại chỗ”, ông Trung nhận định.
Về an toàn PCCC ngay tại các bến xe, ông Trung khẳng định: “Các bến xe đều trang
bị đầy đủ phương tiện chữa cháy để có thể xử lý ngay khi có sự cố. Về khoản đầu
tư trang thiết bị theo quy định thì các bến xe đều đảm bảo”.
Tuy nhiên, về khả năng chữa
cháy của các trang thiết bị này, ông Trung cũng thừa nhận là “rất hạn chế, chỉ
có thể xử lý những sự cố đơn lẻ. Nếu lớn thì không đủ sức, cần có sự hỗ trợ của
lực lượng PCCC chuyên nghiệp”.
Nếu duy trì tình trạng này, nếu có xe tự phát cháy, nổ thì có lẽ khó có thể ngăn
chặn sự lan rộng của đám cháy trong các bến xe.
Ông Trung cũng mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra được nguyên
nhân thực sự gây ra cháy xe để ban quản lý các bến xe có thể chuẩn bị những
phương án PCCC kịp thời, chính xác nhất để đảm bảo an toàn cháy nổ.
Ngọc Anh