- Sau khi xuất hiện và lây lan nhanh tại TP HCM, hiện nay bệnh não mô cầu đã có mặt tại miền Bắc. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đã có kết quả xét nghiệm khẳng định 1 bệnh nhân (21 tuổi, xã Xuân Trung, huyện Xuân Trường, Nam Định) đang điều trị tại viện này bị viêm não mô cầu. Do bệnh lây qua đường hô hấp nên bệnh nhân phải nằm điều trị cách ly.

TIN LIÊN QUAN:
Phát hiện thêm 10 người bị nhiễm não mô cầu

Ngày 10/1 bệnh nhân này có biểu hiện đau họng, đau mỏi cơ toàn thân, sau đó xuất hiện các nốt ban xuất huyết hoại tử trên da, người mệt nhiều, sốt, tụt huyết áp nên gia đình đã đưa ngay tới bệnh viện huyện, rồi lại lên tỉnh và chuyển thẳng ra bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong ngày 11/1.

 

Bệnh nhân bị viêm não mô cầu tại BV Bệnh Nhiệt đới TW có nhiều nốt hoại tử trên da (Ảnh do bác sĩ cung cấp)

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Khi vào viện, bệnh nhân vẫn sốt rất cao, toàn thân xuất hiện rất nhiều ban hoại tử và huyết áp tụt.

Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị cấp cứu, đồng thời tiến hành soi vi khuẩn, xét nghiệm và đã có kết quả khẳng định bị viêm não mô cầu và buộc phải nằm cách ly toàn bộ. Những người thân đưa bệnh nhân này đi cấp cứu cũng đang phải điều trị thuốc dự phòng.

Bệnh nhân này có diễn tiến bệnh rất nhanh, nhưng nhập viện và được điều trị kháng sinh kịp thời nên tình trạng đang tiến triển khả quan.


Ngay khi có kết quả khẳng định bệnh nhân bị viêm não mô cầu, ban lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã chỉ đạo báo cáo ca bệnh lên Bộ Y tế, báo cáo về Sở Y tế Nam Định, bởi não mô cầu là một bệnh có tính chất nguy hiểm, có thể lây qua đường hô hấp


Theo bác sĩ Cấp, vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu dễ lây truyền qua đường hô hấp bởi vi khuẩn này nhân lên nhiều ở vùng hầu họng, do đó khi bệnh nhân ho, hắt hơi mầm bệnh dễ phát tán ra ngoài qua những giọt nước bọt ly ti bắn ra.


Vì thế, bệnh được xếp vào bệnh có tính chất lây lan mạnh, cần phải có sự phối hợp với y tế dự phòng để khống chế ổ dịch, giảm nguy cơ bệnh từ một người lây lan rộng ra những người sống xung quanh.

Khó nhận biết sớm bệnh viêm não mô cầu

Rất khó có dấu hiệu sớm để nhận biết bệnh viêm não mô cầu bởi các triệu chứng của bệnh giống các trường hợp nhiễm vi trùng khác với biểu hiện đau họng, đau mỏi người. Khi diễn tiến nặng hơn bệnh gây biến chứng viêm não mô cầu thể viêm não mủ thì biểu hiện cũng giống như những ca viêm não mủ bình thường khác, gồm các triệu chứng: sốt, đau đầu, nôn, hôn mê.

Còn khi vi khuẩn não mô cầu gây biến chứng nhiễm trùng huyết, người bệnh có biểu hiện xuất hiện ban hoại tử dưới da.

Để tránh lây lan (qua đường hô hấp) cần đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, hạn chế tiếp xúc chỗ đông người, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và ăn uống tốt để nâng cao sức đề kháng.

N.Anh