– Ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, hầu hết các quán cơm văn phòng tại Hà Nội vẫn chưa hoạt động trở lại. Nhiều người đã tìm đến các quán bún, phở để ăn trưa.

Trong khi đó, một bộ phận khác tập trung tại các nhà hàng, quán nhậu để liên hoan đầu xuân khiến các quán nhậu đông nghịt khách. Có những nơi vì dự đoán lượng khách sau Tết ít nên chuẩn bị ít đồ ăn, không đủ phục vụ khách hàng.

 

Ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, quán bún cá phải đóng cửa sớm vì hết cá do chuẩn bị ít

Quán bún cá khá nổi tiếng trên phố Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa, Hà Nội) hàng ngày mở cửa cả ngày nhưng trong ngày 30/1 – ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết – đã đóng cửa từ 11h trưa.

Lý giải điều này, nhân viên của quán cho biết vì chủ quán ngỡ mới Tết xong nên lượng khách không đông nên không chuẩn bị nhiều thực phẩm, rau, bún. Không ngờ ngay từ sáng sớm đã đông nghịt khách nên đến 11h quán đã hết sạch cá, đành phải đóng cửa.

Ngay gần bên cạnh quán bún cá này là cửa hàng cơm văn phòng Thảo Nguyên. Cửa hàng này vẫn cửa đóng then cài sau kỳ nghỉ Tết. Nhiều người làm việc tại các văn phòng trên đường Đặng Văn Ngữ đã phải chuyển sang ăn ở quán cơm rang bên cạnh do cửa hàng này đóng cửa.

Nhiều quán cơm văn phòng vẫn đóng cửa

Vì thế, để có bữa trưa, nhiều người đã tìm đến các quán bún, phở. Quán phở gà Đức Hải trên phố Tôn Đức Thắng kẹt cứng khách lúc 12h30 trưa ngày 30/1.

Không những đi riêng mà nhiều người làm cùng các công ty cũng cùng nhau kéo ra quán vì không có cơm. Vì tình trạng quá đông đúc nên thực khách phải đợi rất lâu. Có những người không đủ kiên nhẫn đành đứng dậy bỏ đi tìm món ăn khác.

Quán bún sườn chua đắt khách trên phố Xã Đàn cũng không còn môt chỗ trống. Chủ quán thậm chí phải kê thêm gấp đôi bàn sang vỉa hè bên cạnh để phục vụ nhu cầu của thực khách sau dịp Tết.

Dù không thiếu đồ ăn thức uống ngày Tết nhưng khi gặp lại bạn bè, đồng nghiệp sau Tết tại các quán nhậu, nhiều thực khách cho biết họ có cảm giác "ấm áp, thú vị". Đây cũng là lý do khiến cho các quán nhậu ngày đầu năm trở nên đông đúc.

Các quán bún, phở, quán nhậu đông đúc ngày đầu năm

Tại quán bún ngan, lẩu vịt trên ngã tư Xã Đàn – Khâm Thiên (Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội), tầm 12h trưa đã hết sạch chỗ. Toàn bộ các bàn ăn đều có ít nhất từ 5-7 người, nhiều cũng trên chục người.

Có những công ty đi cả đoàn không đủ chỗ khiến nhà hàng phải sắp xếp toàn bộ những người ăn riêng lẻ ra một chỗ để kê thêm bàn ghế. Ai đến ăn cũng nhanh chân vào để “chiếm chỗ”.

Theo ghi nhận, giá cả các món ăn tại các nhà hàng, quán nhậu, quán phở ngày đầu năm có tăng nhẹ (thêm khoảng 5-10% so với ngày thường).

N.Anh