– Sau kì nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, các bệnh viện tuyến Trung ương tại Hà Nội trở nên quá tải vì lượng bệnh nhân đổ về khám tăng đột biến. Dù đã được bố trí nhân lực từ trước nhưng do lượng bệnh nhân đổ về đột ngột với số lượng lớn nên tình trạng ùn ứ, chờ đợi lâu hơn ngày thường là khó tránh khỏi.

Những bệnh nhân trở lại khám trong ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết phần nhiều là bệnh nhân mãn tính đến khám theo định kỳ (có lịch hẹn tù trước Tết của bác sỹ). Tuy nhiên, ghi nhận tại các bệnh viện cho thấy số lượng bệnh nhân đến khám thông thường cũng không ít.

Nguyên nhân là bởi nhiều người mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa cũng tăng mạnh do thói quen ăn uống, sinh hoạt trong những ngày Tết bị đảo lộn khiến cơ thể không thích nghi kịp hoặc do thực phẩm không đảm bảo chất lượng.

Trong nhóm bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa thì đối tượng bệnh nhi là nhiều hơn cả. Ngoài chuyện đảo lộn thói quen ăn uống trong những ngày Tết gây bệnh tiêu hóa, đường ruột thì đợt rét đậm kéo dài cũng là nguyên nhân khiến các bệnh về hô hấp phát sinh.

Trong sáng của ngày đầu đi làm sau kì nghỉ Tết, bệnh viện Nhi TW đã tiếp nhận gần 1.000 lượt bệnh nhi đến khám – bằng với số lượng ở thời kỳ cao điểm nhất của bệnh viện.

 

Ngày đầu đi làm sau kì nghỉ Tết, các bệnh viện tuyến cuối đông đúc bệnh nhân tái khám theo lịch và khám thông thường vì các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, hô hấp (do ăn uống quá đà, rét đậm kéo dài).

Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng quá tải một số khoa như Đái tháo đường bởi nhiều người mắc bệnh tiểu đường đã không giữ được chế độ ăn thích hợp trong ngày Tết. Ngoài ra, các bệnh nhân bị bệnh gút cũng nhập viện nhiều do đã hết thuốc sau 9 ngày nghỉ, đồng thời bị bệnh hành hạ vì không “giữ được miệng”.

Các bệnh viện tuyến cuối tại Hà Nội như Bạch Mai, Việt Đức, Phụ Sản, K,… cũng quá tải trầm trọng với lượng người đến khám hầu như tương đương những ngày cao điểm nhất trong năm (số bệnh nhân tăng trung bình 10-20% so với ngày thường).

Lãnh đạo bệnh viện K cho biết từ trước Tết, bệnh viện K đã cố gắng giải quyết cho những trường hợp bị bệnh nhẹ để bệnh nhân có thể về quê ăn Tết, chỉ những trường hợp rất nặng mới phải ở lại. Toàn bộ số bệnh nhân về quê ăn Tết này đều đổ về bệnh viện vào ngày 30/1 để tái khám sau 9 ngày nghỉ.

Các bệnh viện đã tiên lượng được tình hình nên chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực song do số lượng bệnh nhân tăng cục bộ nên vẫn xảy ra cảnh ùn ứ, chờ đợi lâu hơn hẳn ngày thường.

Số bệnh nhân đi khám dịp Tết Nhâm Thìn 2012 tăng gấp đôi so với dịp Tết Tân Mão 2011

Theo báo cáo nhanh của 46 Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 28 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Cục Y tế Bộ giao thông vận tải, Cục Y tế Bộ công an, Bệnh viện phục hồi chức năng bưu điện, bệnh viện nông nghiệp thì trong 6 ngày Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, tổng số bệnh nhân đến khám trong 6 ngày tết Nguyên Đán là 146.265 trường hợp.

Tổng số bệnh nhân phải nhập viện nội trú là 66.356 ca. Trong đó, tổng số ca phải phẫu thuật là 8,581 ca. Tổng số ca tử vong tại bệnh viện là 512 ca.

So với 6 ngày Tết Tân Mão 2011 thì lượng bệnh nhân đến khám dịp Tết Nhâm Thìn tăng cao gần gấp đôi (Tết Nhâm Thìn có 146.265 trường hợp đến khám, trong khi tết Tân Mão có 80.165 trường hợp đến khám). Số bệnh nhân phẫu thuật cũng tăng, đặc biệt số ca tử vong do tai nạn giao thông lên tới hơn 160 trường hợp.
N.Anh