- 3 ngày sau khi một công ty du lịch của Nga tuyên bố ngừng hoạt động, 120 khách hàng của công ty này đang có mặt tại tỉnh Bình Thuận (Việt Nam) đã lâm vào cảnh “mắc cạn”.
Chiều 30/1, Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM đã có cuộc họp với Sở Văn hóa Thể thao Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận để giải quyết vấn đề 120 du khách là công dân nước này bị bỏ rơi sau khi công ty du lịch Lanta Tur Voyage (Nga) bất ngờ ngưng hoạt động.
Cú sốc tài chính của Lanta Tur Voyage
Trước đó, vào ngày 27/01 Lanta Tur Voyage vốn là một trong những hãng lữ hành “cá mập” lâu đời của Nga với 5 văn phòng tại Moscow và nhiều quốc gia đã bất ngờ tuyên bố ngưng hoạt động.
Thư ký báo chí của Hiệp hội các doanh nghiệp lữ hành của Nga, Irina Chiurina cho hay, các vấn đề tài chính mà Lantatur voyage gặp phải dẫn đến việc phải tạm ngừng hoạt động là do Ngân hàng Master từ chối cấp tín dụng bổ sung cho vốn lưu động của công ty này.
Sau cú sốc tài chính mà Lanta Tur Voyage gặp phải, hiện có khoảng 2.500 khách của hãng này “mắc cạn” ở 3 quốc gia Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ. |
Hậu quả là hàng ngàn khách hàng của hãng này đang du lịch ở các nước đã bị các công ty thành viên của Lanta Tur bỏ mặc vì khó khăn tài chính.
Công ty du lịch “Lanta” là một đối tác lớn của “Disney land” châu Âu.
Hãng du lịch này cũng đưa công dân đến nhiều quốc gia khác như Pháp, Czech, Việt Nam, Ấn Độ, Italia, Indonesia, Cuba, cộng hoà Dominica, Thái Lan và Mỹ.
Theo thống kê của RIA Novosti, hãng thông tấn lớn nhất của Nga, cho đến giữa tháng 1 năm 2012, Lanta Tur đã bán cho khách hàng hơn 3.000 tour ra nước ngoài.
Đến hàng ngàn công dân “mắc cạn”
Tại cuộc họp do Lãnh sự quán Nga chủ trì, không hề mặt đại diện công ty Lanta Việt (trụ sở số 125 Khu du lịch Cát Trắng, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết- đại diện của Lanta Tur Voyage) tại Việt Nam.
Sau nhiều ý kiến đưa ra, các bên liên quan cho rằng trách nhiệm để 120 du khách Nga kẹt lại ở Bình Thuận thuộc về công ty Lanta Việt vì sau khi Lanta Tur Voyage thông báo ngừng hoạt động, Lanta Việt phải có trách nhiệm tiếp tục phục vụ, chăm sóc hành khách của mình đi hết tour trong hợp đồng mà họ đã mua, hoặc lo cho họ quay trở về lại Nga.
"Không thể bỏ mặc du khách khiến họ hoang mang lo lắng", ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL) tỉnh Bình Thuận nói. Sau khi sự việc xảy ra, HHDL đã lên tiếng cho rằng, việc du khách Nga gặp rắc rối với Lanta Tur còn khiến hàng loạt resort tại Bình Thuận thiệt hại.
Do vậy, theo ý kiến của HHDL, nếu du khách nào có điều kiện nên tự túc thanh toán số tiền các dịch vụ mà Lanta Việt đã ký kết với các resort để tiếp tục hành trình của mình. Sau khi về Nga, họ sẽ được bảo hiểm thanh toán hoàn trả.
Trước sự bức xúc của nhiều công dân quốc gia mình, nhân viên Lãnh sự quán Nga đã trấn an họ và khẳng định Lãnh sự quán đang sắp xếp máy bay để đưa tất cả 120 du khách này trở về Nga.
Sau cú sốc tài chính mà Lanta Tur Voyage gặp phải, hiện có khoảng 2.500 khách của hãng này “mắc cạn” ở 3 quốc gia Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ.
Quốc Quang