- “Theo nghiên cứu dù đường HCM từ Hà Nội - Vinh dài hơn 60 km so với đường QL1 nhưng chi phí chạy xe ít hơn, đặc biệt là với xe chạy đường dài. Khó khăn chỉ xảy ra đối với các xe chặng ngắn từ Hà Nội – Vinh hay dừng, trả khách dọc đường nếu bắt buộc phải điều chỉnh hành trình”.

Trao đổi với VietNamNet trước ngày đường Hồ Chí Minh (HCM) được tổ chức phân luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh (1/2), Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Ngọc Đông đã cho biết như trên.

Sẽ kiểm tra sau khi thực hiện

Tổng Cục Đường bộ VN đã yêu cầu các tuyến vận tải hành khách cố định trên 1.000 km có lộ trình đi qua QL1 đoạn Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa - Vinh và ngược lại, sẽ đi theo vành đai 3 ra đường Hồ Chí Minh. Sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện, thời gian thực hiện từ 1/2.

Theo Tổng Cục đường Bộ hiện có 117  DN, HTX vận tải được Tổng Cục Đường bộ yêu cầu điều chỉnh hành trình, nhưng đến chiều 30/1 theo đại diện của Tổng Cục Đường bộ  hiện vẫn chưa có đơn vị nào báo cáo sẽ điều chỉnh.

Việc phân luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi theo đường HCM đối với doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách theo tuyến cố định trên 1.000 km sẽ được tiến hành vào ngày mai (1/2).

Một lãnh đạo của Tổng cục đường bộ cho biết, sau ngày 1/2, Tổng cục mới thành lập đoàn kiểm tra đối với các DN, HTX có hành trình trên 1.000 km đi qua đoạn tuyến trên.

Danh sách các  DN, HTX vận tải đều đã được gửi đến Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt để phối hợp thực hiện. Do đó, nếu đơn vị nào không thực hiện đúng hành trình như đã yêu cầu điều chỉnh sẽ bị xử phạt theo Nghị định 34 của Chính phủ. Sau đó, nếu đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ phát hiện sai phạm sẽ thực hiện xử phạt theo Thông tư 14.

Đại diện của  Tổng cục Đường bộ cũng cho biết, hiện Tổng Cục đã đề nghị 22 Sở GTVT các tỉnh, thành phố thực hiện điều chỉnh hành trình 30% DN có tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định bằng xe ô tô có cự ly từ 300 – 1.000km. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có DN nào có báo cáo số lượng tuyến sẽ điều chỉnh luồng đi đường HCM.

Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để việc phân làn có hiệu quả, các cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh đối với các DN, HTX vận tải đã được yêu cầu điều chỉnh đi theo tuyền đường mới

Hành trình dài hơn nhưng… chi phí ít hơn

Ghi nhận của PV VietNamNet cho thấy, hiện tại QL1A đoạn Hà Nội - Vinh đang có hai đoạn từ Ninh Bình - Vinh nâng cấp, sửa chữa, ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông của phương tiện qua lại. Trong đợt cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua đoạn qua Phủ Lý (Ninh Bình) và gần Dốc Xây (Thanh Hóa) đã xảy ra ùn tắc kéo dài.

QL.1A đang trong tình trạng quá tải.(Ảnh: Pháp luật & Xã hội)

Được biết, lưu lượng vận tải trên QL1 đoạn Hà Nội - Vinh hiện đã lên đến 25.000 - 40.000 đơn vị/ngày đêm chủ yếu là xe tải và xe khách. Trong khi, tuyến đường HCM lưu lượng cao nhất là đoạn Đại lộ Thăng Long - Ngã ba Xuân Mai mới đạt cao nhất hơn 7.000 đơn vị xe/ngày đêm.

Qua khảo sát, đường HCM có thể lưu thông 11.000 đơn vị xe/ngày đêm. Vì vậy, việc phân làn đi theo đường này trong giai đoạn hiện nay là cấp thiết.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đây không phải chủ trương mới của Bộ GTVT, nhưng việc phải bắt buộc một số loại xe di chuyển qua đường HCM là vì QL1 đã ở tình trạng quá tải và đang sửa chữa nâng cấp. Do vậy, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông của các xe lưu thông đường dài.

Ông Đông cũng cho biết thêm, đề án nghiên cứu của Viện Chiến lược GTVT vẫn để xe thông thường như xe con, xe tải có thể lựa chọn hành trình theo đường HCM hoặc đường QL1.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu dù đường HCM từ Hà Nội - Vinh dài hơn 60 km so với đường QL1 nhưng chi phí chạy xe ít hơn, đặc biệt là với xe chạy đường dài. Khó khăn chỉ xảy ra đối với các xe chặng ngắn từ Hà Nội - Vinh hay dừng, trả khách dọc đường nếu bắt buộc phải điều chỉnh hành trình.

Về các dịch vụ kèm theo như trạm xăng, trạm nghỉ trên hành trình, Thứ trưởng  Đông cho rằng, cơ bản đoạn từ Hà Nội - Vinh đã đầy đủ, không có vấn đề gì lớn, chỉ có đoạn từ Quảng Trị - Kon Tum còn vấn đề. Bộ GTVT cũng đã  giao cho Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT bổ sung, nâng cấp.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đông, để việc phân làn có hiệu quả, các cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh đối với các DN, HTX vận tải đã được yêu cầu điều chỉnh đi theo tuyền đường mới.

Vũ Điệp