- Những bức tượng La Hán dọc trên hành lang hai đầu Tam Quan tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) với chiều dài hơn 1km giờ đã nhẵn bóng từ ngón tay đến bàn chân…và bất cứ đâu người ta có thể sờ…

Những ngày đầu xuân, chùa Bái Đính – chùa lớn nhất Việt Nam đã đón hàng ngàn lượt du khách đến thăm quan, cầu may.

Một công trình kiến trúc hoành tráng đã và đang được xây dựng hoàn thiện tạo dấu ấn lớn cho mỗi người tới đây. Nhưng tại nơi linh thiêng này, có “những điều trông thấy” khiến không ít người chỉ biết lắc đầu, xua tay về sự vô ý thức của một bộ phận người đi chùa.

Dọc đường hành lang hai đầu Tam Quan, chen trong những dòng người đông đúc, những bàn tay vẫn cố nhoài ra để có thể sờ được vào các vị La Hán mong được may mắn.

Những bức tượng La Hán được đặt dọc hành lang hai đầu Tam Quan

Những bức tượng La Hán bằng đá được điểm vào với những góc đen bóng từ ngón tay, bàn tay đến bàn chân, bất cứ đâu người ta có thể sờ được.
 
Những bức tượng đã bắt đầu xuất hiện những mảng đen bóng

Những bàn tay sờ lần lượt khắp các bức tượng mong cầu được ước thấy cho những ước nguyện đầu năm.
 
Từ bàn tay…
từng ngón tay…
Đến bàn chân
Đua nhau sờ may
Nhét tiền lẻ đầy tay tượng

Không chỉ có những bức tượng La Hán, những bức tượng bằng đồng, bằng đá... trong khuôn viên chùa du khách cũng đua nhau “sờ may”.

Tiền lẻ được gài khắp nơi, rác bị xả ra bừa bãi, vô ý thức.

Sờ vào bất cứ đâu để có thể cầu may
Tiền lẻ được quẳng đầy mặt chiếc trống đồng nặng 70 tấn
Chốn linh thiêng: Cứ phải “sờ” mới may?

 
Nhìn những cánh tay cố nhoài ra để sờ cho bằng được chẳng khác gì những sĩ tử chen nhau sờ đầu cụ rùa trong mỗi kỳ thi tú tài bất chấp đội bảo vệ luôn túc trực tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) nhiều người chỉ biết lắc đầu...

Hồng Khanh