– Sáng nay (1/2), Hà Nội đã thực hiện thay đổi giờ làm, nhiều gia đình đã phải loay hoay tìm cách để thích nghi với giờ giấc sinh hoạt mới.


Bố mẹ đều đi sớm về muộn, ai đón con?

Từ ngày 1/2, Hà Nội sẽ điều chỉnh giờ học, giờ làm, giờ kinh doanh đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, trường học ở 10 quận nội thành và hai huyện là Từ Liêm và Thanh Trì.

Theo đó, các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, trung học phổ thông bắt đầu học từ trước 7h, kết thúc sau 19h.

Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở học từ 8h và kết thúc vào 17h, tiếp nhận học sinh từ 7h30 và quản lý học sinh đến 17h30 hàng ngày.

Thay đổi giờ học giờ làm khó ở bài toán đón con.


Những thông tin này khiến nhiều người hết sức lo lắng, bởi việc không đón được con sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và cuộc sống của họ.

Chị Liên có chồng làm CSGT ở quận Đống Đa và bản thân chị cũng là một giáo viên cấp 3. Theo phương án đổi giờ học giờ làm, chồng chị phải đi làm từ trước 6h sáng (vì 6g sáng là bắt đầu làm), còn chị phải đi làm muộn nhất lúc 6h30 sáng vì trước 7h đã bắt đầu vào dạy.

“Như vậy 2 con nhỏ không có người đưa đón, vì một cháu mầm non, một cháu tiểu học đều bắt đầu vào học từ 8h sáng. Nếu cha mẹ đã ra khỏi nhà từ hơn 6h sáng thì không thể đảm đương nổi việc này.

Chiều đến, nhà trẻ cũng chỉ trông các cháu muộn nhất là 17h30, trong khi đó tôi dạy cấp 3, 19h tối mới xong việc. Giả sử có nhờ người đón được về giúp thì ai sẽ trông các cháu trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ khi cha mẹ vắng nhà?”, chị Liên lo lắng.

Chị Liên cho biết theo giờ giấc cũ thì cứ tầm khoảng 6h chiều là cả nhà đều có mặt đầy đủ, ăn tối lúc 7h và các con ngồi vào bàn học từ 8h, đến 10h30 các con đi ngủ. Nhưng nay đổi theo giờ mới, chắc chắn nề nếp này sẽ bị đảo lộn.

“7h tối tôi mới tan trường, về nhà nhanh nhất là 7h30. Như vậy bỗng dưng mọi mốc sinh hoạt ở trên đều bị kéo lùi 1 tiếng rưỡi. Vậy là các con đi ngủ lúc 12g đêm, không đảm bảo sức khỏe, còn cha mẹ giờ đó mới lại chuẩn bị tài liệu, giáo án cho công việc ngày hôm sau thì quả là bất hợp lý quá”, chị Liên nói.

Nếu sinh hoạt với lịch này, chị Liên cho biết có lẽ sẽ không thể khớp được để cho con đi học thêm các lớp ngoại ngữ hoặc kỹ năng sống khi cảm thấy cần thiết. Bản thân chị cũng không dám nhận làm thêm việc gì nếu cứ duy trì tình trạng như trên.

Việc đổi giờ học của con cái tất yếu kéo theo sự xáo trộn của cha mẹ. Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khi trả lời báo chí cũng nhận định nhóm học sinh bị tác động nhiều nhất và kéo theo khoảng hơn 1 triệu gia đình cũng ảnh hưởng theo.

Rất nhiều sinh viên khi hay tin trường mình học từ 6h30 sáng đã tỏ ra khá lo lắng. Để tiết kiệm chi phí, sinh viên thường thuê nhà xa trường, đi xe buýt. Nếu học từ 6h30, họ sẽ phải đi từ 5h30 hoặc 5h45 thì mới kịp.

Lê Thị Thuý, SV trường Đại Học Kinh doan và Công Nghệ, nhà ở Gia Thụy, Long Biên (Hà Nội) cho biết: Trước đây 7h trường vào học nên Thuý thường dậy vào lúc 5h30 nay 6h30 đã vào học thì chắc chắn Thuý sẽ phải dậy sớm hơn thường ngày.

Thuý nói, “nhà cách xa trường, em phải dậy sớm chuẩn bị và đi xe buýt đến trường phải mất hơn một giờ đồng hồ nên nếu từ ngày mai (1/2) nhà trường vào học lúc 6h30 thì chắc chắn em sẽ khó tránh khỏi việc đi học muộn”.

Loay hoay tìm giải pháp ứng phó


Việc Hà Nội thay đổi giờ học, giờ làm để giảm áp lực giao thông giờ cao điểm chắc chắn sẽ gây đảo lộn cuộc sống đồi với nhiều hộ gia đình, nhất là những gia đình có con nhỏ.

Tuy nhiên, vì lợi ích chung nhiều gia đình đành phải tìm cách ứng phó để hạn chế cuộc sống đến mức tối thiểu.

Vì lợi ích chung, nhiều hộ gia đinh Hà Nội đang phải loay hoay ứng phó khi thay đổi giờ học, giờ làm.
 


Chị Thu Hường ở Văn Quán, Hà Đông (Hà Nội) cho biết: Anh chị hiện mới chỉ có một con nhỏ đang học mầm non. Theo phương án đổi giờ học, giờ làm mới vợ chồng chị sẽ làm từ lúc 8h đó cũng là lúc con chị bắt đầu vào học.

Việc giờ học của con trùng với giờ làm của cả 2 vợ chồng khiến cho việc đưa con đến trường của vợ chồng chị Hường gặp khó khăn khi từ nhà đến công sở làm việc phải mất gần một giờ đồng hồ.

Chị Hường nói: “7h30 nhà trường mới đón nhận con, nhưng 8h cả hai vợ chồng đã phải vào làm, trong khi từ nhà đến nơi làm phải mất cả giờ đồng hồ nên chắc chắn sẽ không thể thu xếp đưa con đến trường rồi mới đi làm được”.

Để khắc phục khó khăn trên, không còn cách nào khác chị Hường đành phải vận động mẹ chồng ra để đưa con đến trường từ hai ngày nay.

“Vì lợi ích chung trước mắt mình phải tìm khắc phục, và chỉ hy vọng thay đổi giờ học, giờ làm sẽ giảm được ùn tắc giờ cao điểm và rút ngắn được thời gian đi lại, lúc đó vợ chồng tôi có thể đưa con đến trường rồi đi làm vẫn”, chị Hường hy vọng.

Vợ chồng chị Lê Thị Ngọc có 2 con nhỏ đang học mầm non và tiểu học. Chị Ngọc, làm việc ở một cơ quan báo chí, công việc của chị thường xuyên phải về muộn, trong khi chồng chị lại là giáo viên cấp 3 và theo kế hoạch đổi giờ học, giờ làm chồng chị sẽ phải “đi sớm về muộn”.

Chị Ngọc cho biết, nếu theo phương án đổi giờ học, giờ làm thì vợ chồng chị sẽ hết sức khó khăn trong việc đưa đón con đi học.

“Vì đặc thù công việc sáng mai tôi có thể đưa con đến trường rồi đến cơ quan, nhưng chiều tối thì chắc chắn không thể về sớm được. Thường ngày chiều về chồng đón con vì tôi sẽ về muộn, nhưng từ ngày mai 7h tối chồng mới được về thì không biết ai sẽ đón con thay. Kiểu này không còn cách nào khác là phải tranh thủ thời gian đón con rồi đem việc về nhà làm chứ không còn cách nào khác”, chị Ngọc nói.

G.Văn – N.Anh