- 0g30 sáng 31/1, xe khách chất lượng cao Minh Dũng tuyến đường Nha Trang - TP.HCM vào đại lý bán lẻ xăng dầu DNTN Văn Mười trên quốc lộ 1A (xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình Bình Thuận) để nạp thêm nhiên liệu.

Hầu hết khách trên xe đều đã ngủ say không hay biết gì. Bên dưới, nhân viên của đại lý xăng dầu bơm dầu vào xe.

Thật bất ngờ, khi việc tiếp nhiên liệu đang diễn ra thì chúng tôi bắt gặp chính tài xế của chiếc xe này đi qua đi lại quanh xe, trên tay cầm điếu thuốc đang cháy đỏ.
Bác tài với điếu thuốc trên tay bên cạnh trụ bơm nhiên liệu đang hoạt động.

Ngồi giữa trụ xăng và trụ dầu đang hoạt động, bác tài thản nhiên hút thuốc.

Khi đến đưa chứng từ để tài xế ký, nhân viên đại lý xăng dầu vẫn thấy điếu thuốc trên tay bác tài nhưng không có ý kiến.

Một vài hành khách thức giấc xuống xe thấy bác tài hút thuốc cũng bắt chước châm thuốc hút ngay tại khu vực đổ xăng, dầu cách trụ bơm chỉ một vài mét.

Chúng tôi hỏi lái xe : “Sao trong cây xăng mà anh lại hút thuốc?”. Bác tài hồn nhiên trả lời, không cần suy nghĩ : “Xe này đổ dầu. Dầu không cháy đâu anh?”.

Sau câu trả lời, bác tài bỏ đi. Một lúc sau, nhân viên đại lý xăng dầu kêu tài xế đến để ký chứng từ, điếu thuốc vẫn cháy đỏ trên tay. Anh nhân viên này thấy nhưng không hề có ý kiến gì.

Theo qui định PCCC, tại các điểm bán xăng dầu không được phép hút thuốc. Thế nhưng tại đại lý bán lẻ Văn Mười, mọi người vẫn ngang nhiên và bình thản hút, bất chấp khuyến cáo này.

Nếu xảy ra sự cố cháy nổ, hàng chục con người đang ngủ trên xe và rất nhiều người đang ở chung quanh cây xăng chắc chắn sẽ thành những ngọn đuốc sống. Rất may chưa có sự cố nào xảy ra, nhưng với tình trạng “vô tư” hút thuốc như trên, thì khó lòng tránh khỏi một trận hỏa hoạn lớn.

Trần Chánh Nghĩa