- Sau khi vay nặng lãi, bị chủ nợ bắt cóc, ép đủ đường, người đàn ông đến bước đường cùng đã tự vẫn ở ngay tại nhà chủ nợ.
 
Công an quận Đống Đa, Hà Nội vừa làm rõ vụ việc ông Đỗ Mạnh H. (SN 1960, trú tại tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chết treo cổ ngày 17/1/2012, tại ngôi nhà ở ngõ 98 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.

Khi đó khoảng 9h ngày 17/1, Trương Kim Nhung (SN 1976, trú tại 81/98 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa) phát hiện ông Đỗ Mạnh H. chết treo cổ tại khu giếng trời tầng 5 nhà mình.
 
Ngay sau khi nhận tin báo, Công an quận Đống Đa đã khẩn trương tổ chức khám nghiệm, phát hiện trên mắt ông H. có một vết tím và một vết xước ở cổ tay. Hơn nữa, ông H. không có quan hệ họ hàng với chủ hộ ở đây.

Công an quận Đống Đa đã triệu tập vợ chồng chủ nhà Trương Kim Nhung (SN 1976) và Vũ Minh Trí (SN 1976) cùng Nguyễn Hoàng Việt (tức Việt Ve, SN 1977, ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân); Trần Minh Dũng (SN 1983, ở phường Đại Kim, Hoàng Mai).

Qua đấu tranh, Trí và Nhung khai nhận: Từ năm 2010, do cần vốn để làm ăn nên ông Đỗ Mạnh H. đã vay 460 triệu đồng của Nhung. Khi đó Nhung chỉ có 260 triệu đồng nên đã huy động thêm 200 triệu đồng của Ngô Tiến Dũng, với lãi xuất 10.000 đồng/1 triệu/ 1 ngày.

Thời gian đầu, ông H. trả đầy đủ lãi xuất hàng tháng cho Nhung. Một thời gian sau, do làm ăn thua lỗ, ông H. không đóng được tiền lãi.

Thấy vậy, Nhung đã nhờ Chu Anh Tuấn (SN 1976, ở ngõ 117 Thái Hà, quận Đống Đa) và Nguyễn Hoàng Việt và một số người khác nhiều lần đến nhà ông H. để đòi nợ.

Ngày 1/11/2010, ông H. đã viết giấy nợ Chu Anh Tuấn với số tiền là 1,5 tỷ đồng, có sự chứng kiến của em gái ông H. - chị Đỗ Minh Tâm (SN 1962, ở phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy) và hẹn một tháng sau sẽ trả nợ.

Thực tế số tiền 1,5 tỷ đồng là gồm tiền lãi và tiền gốc ông H. nợ của Nhung và chuyển sang cho Tuấn. Đến thời hạn trả tiền, ông H. không có tiền trả nên tránh mặt không gặp Tuấn và Việt.

Khoảng tháng 5/2011, Nhung và chồng là Vũ Minh Trí đã bắt ông H. tại khu vực Chùa Bộc và đưa về nhà ở ngõ 98 Thái Hà. Tại đây, Trí gọi cho Trần Minh Dũng (tức Dũng vẩu) và Nguyễn Hoàng Việt (tức Việt ve) đến đe doạ và ép ông H. phải bán nhà ở tập thể Thanh Xuân Bắc để trả nợ.

Ông H. bị Trí và Việt đánh và ép ở lại nhà của Nhung, Trí, bị giữ ở tầng 4 và khi cần đi đâu phải có người giám sát.

Trong quá trình giam giữ, chúng đã ép ông H. bán nhà. Trí và Nhung đã nhờ Trần Minh Dũng và Nguyễn Hoàng Việt canh giữ, giám sát ông H., đưa ông H. về nhà lục soát tìm giấy tờ.

Do căn nhà ở tập thể Thanh Xuân Bắc là nhà của bố mẹ ông H. để lại, thuộc quyền sở hữu của ông H. và bà Tâm (em ông H.) nên cả bọn đã ép bà Tâm từ chối quyền sở hữu để ông H. bán ngôi nhà trên cho Nhung.

Đến tháng 7/2011, ông H. và bà Tâm đã đến phòng công chứng Thái Hà làm thủ tục sang tên quyền sở hữu căn hộ trên cho Trương Kim Nhung. Ngày 31/7/2011, Nhung đã bán căn hộ trên cho Lê Thị Hồng Thu (SN 1980) được 1,72 tỷ đồng.

Số tiền trên, Nhung trả cho Ngô Tiến Dũng 200 triệu đồng và tiền lãi, Nhung lấy 260 triệu đồng và tiền lãi. Số tiền còn lại của ông H. Nhung không trả mà mang trả nợ cho chồng Nhung.

Sau đó, Nhung tiếp tục giữ ông H. ở lại nhà mình với lý do, trong thời gian ông H. trốn nợ, Nhung đã vay số tiền 1,1 tỷ đồng để trả hộ cho ông H. nên ông H. còn nợ vợ chồng Nhung 1,1 tỷ đồng. Thời gian ở nhà vợ chồng Nhung, Trí, Trí đã nhiều lần đánh ông H. thâm tím mặt. Đến ngày 17/1/2012, ông H. đã thắt cổ tự vẫn tại nhà Nhung và Trí.

Sau khi điều tra làm rõ, Công an quận Đống Đa đã tạm giữ Vũ Minh Trí, Trương Kim Nhung, Nguyễn Hoàng Việt để làm rõ hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Hiện cơ quan điều tra đang khẩn trương làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản và cho vay nặng lãi của các đối tượng.

T.Nhung