- Vụ cưỡng chế đối với ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng - Hải Phòng đang thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước. Xung quanh vụ việc này, có rất nhiều lời phát biểu, ý kiến của chính quyền khiến người dân phải chú ý.

TIN LIÊN QUAN

"Cưỡng chế do phát hiện có lực lượng chống đối ẩn nấp"

Một tuần sau vụ cưỡng chế, ngày 12/1, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã trả lời công khai tại cuộc họp báo: “Lực lượng cưỡng chế đã phá hủy ngôi nhà của Đoàn Văn Quý không nằm trong diện tích bị cưỡng chế là do phát hiện có lực lượng chống đối ẩn nấp”.

Người dân phá nhà ông Vươn (?)

Tuy nhiên, đến sáng 17/1 tại Hà Nội, ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, lại khẳng định, thủ phạm phá nhà ông Vươn là người dân!

Ông Thoại nhấn mạnh, việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn là đúng pháp luật.

"Các đồng chí ở huyện báo cáo do người dân bất bình nên vào phá ngôi nhà này chứ không phải chính quyền" - ông Thoại quả quyết.

Tuy nhiên, sau đó, trả lời báo chí, bà Vũ Thị Tuyết, Phó ban người cao tuổi thôn Kim, xã Vinh Quang, lại cho biết: "Người dân xã Vinh Quang chẳng có lý do gì để đập nhà ông Vươn".

Vụ cưỡng chế

“Cưỡng chế đầm tôm ông Vươn để đảm bảo công bằng”

Về lý do của việc cưỡng chế, đại diện UBND xã Vinh Quang lẫn MTTQ huyện Tiên Lãng đều đồng tình rằng, cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Vươn nhằm đảm bảo công bằng khi mà diện tích đất của người dân... hạn hẹp.

Theo vị Chủ tịch MTTQ huyện Tiên Lãng Vũ Thế Tuyền: “MTTQ phải ủng hộ cao việc cưỡng chế thu hồi đất vì nó đúng đắn”. Ông Tuyền cho biết thêm, dư luận nhân dân “đa số ủng hộ”.

“Chính quyền huyện bất tuân luật pháp”

Thứ bảy 28/01/2012, báo Giáo dục Việt Nam có đăng tải những ý kiến của luật sư Lê Đức Tiết – Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật MTTQ VN, sau khi thực hiện giám sát về vụ cưỡng chế thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng (Hải Phòng).

Ông Lê Đức Tiết nói: Qua những tài liệu mà chúng tôi có được và về tận nơi tìm hiểu sự việc, chúng tôi cho rằng chính quyền cơ sở ở đây làm việc không căn cứ vào pháp luật.

"MTTQ Việt Nam sẽ phản biện "

Ngày 31/1 ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban T.Ư MTTQVN cho biết: MTTQ Việt Nam sẽ phản biện.

Mặt trận sẽ phản biện báo cáo về vụ việc này chứ không kết luận vấn đề. Mặt trận phải làm theo chức năng của mình, phải phản biện những kết luận của chính quyền và cơ quan bảo vệ pháp luật” - ông Kim nói.

“Tôi không lệnh cho anh em phá nhà Vươn!”

Trên VietNamNet, ngày 1/2, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng khẳng định, ông không ra lệnh cho lực lượng cưỡng chế phá nhà Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý.

Đại tá Đỗ Hữu Ca cũng cho hay: Việc cưỡng chế tại Tiên Lãng là nhiệm vụ của huyện Tiên Lãng. Chỉ khi xảy ra sự việc Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý nổ súng chống người thi hành công vụ, công an TP mới tăng cường lực lượng, nhất là khi đối tượng sử dụng các phương tiện gây mức độ sát thương lớn.

“Là một điều đáng tiếc với Hải Phòng”

Ngày 1/2, ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết: sau khi có báo cáo kết quả về ủy ban, nếu phát hiện thấy có dấu hiệu sai phạm của cơ quan nào, cá nhân nào sẽ xử lý, không bao che.

Sai đến đâu xử đến đấy, đồng chí nào sai thì phải xử lý theo sai phạm đó. Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng, cứ theo luật mà làm, thượng tôn pháp luật”, ông Điền nhấn mạnh.

“Việc nhà bị giật sập thì phải hỏi huyện”

Đó là ý kiến của ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng được đăng tải trên báo Giáo dục Việt Nam ngày 1/2/2012.

Cũng theo vị chủ tịch xã này, nhà của ông Quý nằm ngoài diện tích cưỡng chế. Việc nhà ông Quý bị giật sập và huy động máy xúc để cưỡng chế thì “phải hỏi huyện, xã không nắm được”.

Xã chỉ có trách nhiệm tiếp nhận diện tích cưỡng chế, còn việc tiến hành cưỡng chế như thế nào là do huyện chứ chúng tôi không liên quan”, vị chủ tịch này cho biết.

Đầm nuôi trồng thuỷ sản của Đoàn Văn Vươn đã được bàn giao cho chủ hộ mới

Hoa lợi trong đầm “không có cái gì”

Chiều ngày 31/1, trên báo Giáo dục Việt Nam, ông Ngô Ngọc Khánh, CVP UBND huyện Tiên Lãng thông tin: “Ngay trong ngày, sau buổi cưỡng chế, chúng tôi quản lý đầm rồi thì đoàn cưỡng chế đã tháo cống thông thủy”.

Và theo ông Khánh, khi đó hoa lợi trong đầm “không có cái gì”. Ông Khánh cũng cho biết thêm, việc làm trên dựa theo nguyên tắc, trước khi thu hồi có thông báo cho chủ đầm thu hoạch hoa lợi.

Tuy nhiên, theo chị Phạm Thị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý), toàn bộ 5.000 con cá vược loại 1-1,5 kg/con, 7.000 con cá trắm, trọng lượng 2-3 kg/con, 3.000 con cua giống trong đầm đã bị đánh bắt hết. Tính tổng trị giá cá nuôi đã lên tới hơn 1,5 tỉ đồng, chưa kể cua, tôm tự nhiên và hàng ngàn buồng chuối.

Việc này khiến dư luận bất bình đặt ra câu hỏi, không lẽ thủy sản của nhà ông Vươn đã "bốc hơi"?

“Đoàn cưỡng chế không phá nhà dân”

Sáng 2/2, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng Ngô Ngọc Khánh trả lời trực tiếp trên Đài tiếng nói Việt Nam (kênh VOV1): “Tôi khẳng định rằng đoàn cưỡng chế không có một lệnh nào và không có một ai tham gia việc phá nhà dân. Còn việc nhà nằm ngoài khu vực cưỡng chế, đồng thời nó là khu vực gây án nên việc phá hay thế nào thì đã có cơ quan chức năng làm rõ”.

Lý do thu hồi đất của ông Vươn không minh bạch

Chiều 2/2, tại buổi làm việc với UBND TP Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Duy Lượng khẳng định: “Đất nuôi trồng thủy sản tại đầm Đoàn Văn Vươn là đất canh tác nông nghiệp, mục đích thu hồi đất phải rõ ràng, chẳng hạn để phục vụ cho thủy điện, khu công nghiệp… chứ theo lý do huyện Tiên Lãng đưa ra là để thu hồi đầm ở xã Vinh Quang thì không minh bạch”.

Tóm tắt diễn biến vụ việc cưỡng chế đất tại Hải Phòng:
 
- Ngày 5/1/2012, khi lực lượng cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.
 
- Chiều 7/1, ông Đào Văn Quý (46 tuổi), em trai ông Vươn, được công an xác định là nghi can nổ súng - đã trình diện.

- Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được toại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.
 

- Liên quan đến những luồng dư luận trái chiều trong vụ việc này, ngày 17/1, một số tờ báo đã đăng tin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo làm rõ đúng, sai và trách nhiệm trong việc thu hồi, cưỡng chế đất ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng và báo cáo Thủ tướng.

Lê Minh (Tổng hợp)