- Thiết bị tiết kiệm xăng, thuốc "lắc" giúp xe máy, ô tô tiết kiệm xăng được quảng cáo ầm ĩ. Chưa một ai dám khẳng định những thiết bị, dụng cụ này đảm bảo an toàn, thế nhưng, một số người dân vẫn nháo nhào đổ xô đi săn.

Thuốc "lắc" cho ô tô, xe máy

Cách đây một thời gian, Đài truyền hình tỉnh Đ.B có đăng quảng cáo về một loại "biệt dược" có khả năng tiết kiệm tới 30% nhiên liệu.

Loại thuốc này, theo như lời của nhà đài, ngoài việc tiết kiệm xăng còn có thể tăng công suất động cơ, giảm tiếng ồn, khí thải, giúp kéo dài tuổi thọ của xe.... Không ít người đã mua loại thuốc này để sử dụng. Nhiều nhất vẫn là cánh lái xe taxi.

Nguyễn Hưng L. - một tài xế taxi cho hay: "Khi nghe quảng cáo về loại thuốc này, một số anh em chúng tôi đã liên hệ để mua. Đại lý chính thức ở tít trên Tây Bắc, nếu anh cần, tôi sẽ giới thiệu.

Trong khi xăng tăng giá ầm ầm, cước vận tải không thấy nhúc nhích, đường Hà Nội lại đông, gặp những hôm tắc đường chở khách chẳng lãi được đồng nào. Bởi thế, khi thấy có thuốc tiết kiệm được từ 15- 30% nhiên liệu, chúng tôi mua về dùng thử".

Một trong những viên thuốc giảm nhiên liệu được quảng cáo rầm rộ.


Theo địa chỉ và số điện thoại mà L. cho, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với đại lý bán thuốc tiết kiệm xăng qua số điện thoại 0912... trong vai một tài xế taixi. Người phụ nữ hẹn chúng tôi đến khu vực phố Huế, gọi điện sẽ có người ra đón.

Thuê một chiếc taxi rồi đổi lái, tôi tìm đến địa chỉ như đã hẹn trước. Bà chủ tên Trần Thị L nhìn chúng tôi dò xét: "Cần mua gì thế? Thuốc lắc hay dụng cụ tiết kiệm xăng cho xe?".

- Thuốc lắc. Dạo này xăng cao quá, con xe này lại cũ, chạy cả ngày chẳng lời là bao nên kiếm ít thuốc cho con ma tịt này nó "uống" - vừa nói, tôi vừa chỉ tay ra con xe Matiz vẫn đang nổ máy đứng ngoài đường.

- "Cần nhiều không? Biết giá rồi chứ" - bà chủ L vừa dáo dác nhìn xung quanh, vừa hỏi.

- Chị cho em cái giá đi, nói đúng đỡ mặc cả - tôi đáp

375 ngàn/ 1 vỉ mười viên. Cần bao nhiêu để tôi bảo đứa cháu nó về nhà lấy - Bà L. vừa nói, vừa đưa cho tôi xem thử một vỉ thuốc giảm nhiên liệu có tên K-Fuel.

Thấy tôi mặc cả, bà L bắt đầu thao thao bất tuyệt về giá trị của viên thuốc "lắc" này. Nào, đây là sản phẩm xuất xứ từ Mỹ, sử dụng rất nhiều trong các cuộc đua công thức 1 trên thế giới, đã được chứng minh là phát minh của thế giới; nào đây là chất phụ gia nhiên liệu đột phá đa chức năng dạng viên, thích hợp với động cơ sử dụng xăng và dầu; viên tiết kiệm nhiên liệu K-Fuel Saver giúp tiêu hủy nhiên liệu hoàn toàn, giúp tăng cường hiệu quả kinh tế, tăng cường sức mạnh, giảm khí thải....

Thấy tôi vẫn ngẩn tò te, bà L giục: "Chị bán cho rất nhiều lái xe như chú em rồi nên khỏi phải lo về chất lượng và giá cả. Không tin thì cứ dùng thử 1 lần cái đã. Nếu tốt quay lại tìm chị".

Tôi đồng ý mua 10 vỉ với giá 3,7 triệu. Bà chị khoát tay bảo đứa em chạy về nhà lấy hàng. Vừa dứt lời, chị vỗ vai: "Trước Tết, bán được nhiều lắm. Nhưng sau mấy cái vụ cháy xe, công an, quản lý thị trường đi kiểm tra nhiều nên phải cất hàng ở nhà. Nhưng em yên tâm, sản phẩm này đã được kiểm định và cấp giấy phép sử dụng rồi đấy".

Lại có khách hàng đến. Lần này là 2 gã trung niên, là tài xế xe tải đường dài. Vẫn là những giọng cũ để quảng cáo về những tính năng vượt trội của loại "biệt dược" này. Sau một hồi thỏa thuận, hai người mới đến đồng ý mua mỗi người 5 vỉ.

Bà L với lấy chiếc điện thoại, gọi về cho đứa cháu rồi bảo với 2 người khách mới đến: “Nhà còn có hơn 10 vỉ, chú em lái taxi này lấy 10 vỉ rồi. Em chờ khoảng 2 tiếng nữa để chị bảo người ta chuyển đến cho nhé. Hoặc cứ đặt cọc tiền rồi chị chuyển đến theo địa chỉ”.

Lấy lí do ở gần, tôi “nhường” hết 10 vỉ thuốc cho 2 gã trung niên, hẹn mình sẽ quay lại mua sau 2 tiếng nữa.

Thuốc tiết kiệm xăng xuất hiện tràn lan

Không những ở Hà Nội mà hiện nay, rất nhiều tỉnh thành đã xuất hiện các đại lý phân phối thuốc tiết kiệm xăng này. Thậm chí, loại thuốc này còn được quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Dù chưa có một cơ quan quản lý nào đứng ra khẳng định việc sử dụng các loại thuốc này không ảnh hưởng đến việc vận hành phương tiện nhưng rất nhiều người đã bỏ tiền ra để mua viên tiết kiệm xăng này. Đối tượng sử dụng chủ yếu là tài xế taxi và xe tải đường dài. 


 
Viên tiết kiệm nhiên liệu được quảng cáo rầm rộ trên mạng.


H - một tài xế xe tải ở Điện Biên cho hay: “Bọn em chạy xe tải thuê, tiền xăng xe, thuế má đã được chủ xe ấn định từ đầu rồi. Nếu mình tiết kiệm được thì mình hưởng. Mà anh coi, mỗi vỉ 10 viên có gần 400 ngàn, vị chi mỗi viên có 40 ngàn. Cứ đổ 30 lít xăng thì dùng 1 viên. Nếu đúng là nó tiết kiệm được tới 30% nhiên liệu thì rõ ràng là lãi to.

Hỏi H về công dụng của loại thuốc này, H gãi đầu: “Bọn em có dùng thử 1 lần, nhưng thấy chẳng ăn thua. Với lại, sau cái bận ô tô, xe máy thi nhau bốc cháy, cũng ngán không dám dùng nữa”.

H cho biết, trên tỉnh Điện Biên hiện giờ có rất nhiều chỗ bán viên thuốc này, có người còn rao bán cả trên mạng nữa.

Thử bấm vào số máy theo số điện thoại cho sẵn trên mạng, một người phụ nữ đáp lại: “Hàng của chị là xuất xứ từ Mỹ chính cống, chứ không phải hàng đểu như một số đại lý khác đâu, đã được kiểm định hẳn hoi. Nếu em mua, thì để chị gửi theo xe xuống Hà Nội”.

Cũng theo người phụ nữ này thì hiện đại lý của bà có hai loại sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu FFI - MPG dùng cho động cơ xăng và động cơ diesel. Sản phẩm MPG được chủ hàng quảng cáo thích hợp với ôtô, xe máy..., sử dụng sản phẩm này sẽ tiết kiệm 15-30% nhiên liệu, làm êm máy, mát máy, bảo dưỡng động cơ...

Lừa bịp, đánh vào lòng tham?

Một số thợ sữa chữa xe lâu năm, có kinh nghiệm khuyến cáo không nên dùng viên tiết kiệm cũng như các dụng cụ tiết kiệm nhiên liệu. Một số còn cho rằng các quảng cáo về công dụng của các thiết bị tiết kiệm xăng này chỉ là lừa bịp, đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của người dân.

Trong quá trình sản xuất mỗi hãng đều có sự tính toán, lắp thêm thiết bị có thể dẫn tới kẹt bugi ảnh hưởng đến quá trình chạy của xe. Ngoài ra, tỷ lệ nén giữa không khí và nhiên liệu được quy định và kiểm định chặt chẽ. Những thiết bị không được kiểm định khi hoạt động song hành với phụ tùng khác sẽ làm ảnh hưởng đến máy và độ bền của xe” – một thợ sửa xe trên phố Huế đưa ra lời khuyên

Anh Hà – nhân viên gara ô tô trên đường Láng Hạ cho hay: “Thời gian gần đây, xuất hiện rất nhiều “bệnh lý” của xe ô tô mà trước đó chúng tôi ít gặp. Có thể, nguyên nhân là do tác dụng phụ của việc sử dụng viên tiết kiệm xăng.

Theo tôi, trong khi các cơ quan chức năng chưa lên tiếng về chất lượng cũng như tác dụng thật sự của các loại thiết bị cũng như viên tiết kiệm nhiên liệu, người tiêu dùng không nên sử dụng. Việc sử dụng sẽ gây ra những hậu quả rất khó lường như: hỏng máy, cháy xe…".

Hoàng Sang