- Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) cho biết: “So với cùng kỳ năm 2011 đầu năm 2012 tai nạn đường sắt có giảm hơn, tuy nhiên có diễn biến hơi bất thường là số vụ tai nạn nghiêm trọng tăng hơn. Bất thường nữa là các vụ tai nạn này không xảy ra ở những khu vực nguy hiểm”.

- Từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi ngày có 1 người chết vì tai nạn đường sắt, ông có nhìn nhận gì về thực tế này?

Theo thống kê so với cùng kỳ 2011 tai nạn đường sắt có giảm hơn, tuy nhiên có diễn biến hơi bất thường là số vụ tai nạn nghiêm trọng lại tăng hơn và bất thường nữa là các vụ tai nạn này không xảy ra ở những khu vực nguy hiểm.

Điển hình như vụ tai nạn ở gần ga Bắc Hồng huyện Đông Anh, mặc dù có rào chắn đàng hoàng nhưng ô tô vẫn đi qua, hay ở Hà Nam một gia đình đi xe ô tô xuống đi vệ sinh bị tàu cuốn vào. Tính chất của các vụ tai nạn giao thông đường sắt năm nay đặt vào ý thức của người tham gia giao thông rất lớn.

Từ đầu năm đến nay số vụ tai nạn nghiêm trọng tăng cao so với cùng kỳ năm ngoài.

- Nhưng vụ tai nạn đường sắt ở Đông Anh (Hà Nội) có thông tin cho rằng cán bộ gác chắn chưa làm tròn nhiệm vụ, khi tàu đi qua nhân viên này không hạ chắn xuống, vì thế tài xế lái xe cố tình vượt qua nên mới dẫn đến tai nạn? 

Mỗi vụ tai nạn có nguyên nhân khác nhau, đặc biệt đối với những chỗ có nhân viên gác chắn vẫn để xảy ra tai nạn thì cần phải rà soát kiểm điểm nghiêm túc lại quy trình làm việc của nhân viên này. Nếu nhân viên không làm đúng quy trình thì cần phải xử lý nghiêm khắc. 

Theo thống kê của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam , trong năm 2011, cả nước đã xảy ra 524 vụ tai nạn giao thông đường sắt (tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước), làm chết và bị thương hơn 600 người (263 người chết và 350 người bị thương).

Do tai nạn giao thông và các sự cố chạy tàu nên trong năm qua, số giờ tàu bị chậm gần 1.276 giờ, làm hỏng hơn 3.100m đường sắt, 16 đầu máy, 30 toa xe và 213 ô tô, xe máy.

 

Ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, an toàn giao thông đường sắt năm 2011 tiếp tục có diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn, số người bị chết và bị thương đều tăng so với năm 2010; trong đó, số vụ tai nạn xảy ra chủ yếu là do nguyên nhân khách quan, chiếm 95,2% tổng số vụ tai nạn giao thông đường sắt.

- Các vụ tai nạn giao thông đường sắt liên tiếp xảy ra từ đầu năm đến nay có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, vậy theo ông trách nhiệm của ngành đường sắt như thế nào? 

Theo báo cáo ban đầu chúng tôi nhận được, năm nay các vụ tai nạn nghiêm trọng chết nhiều người chủ yếu do người tham gia giao thông cố tình vượt qua đường sắt.

Thậm chí ở trong Quảng Ngãi tất cả các xe cùng lưu thông qua đường sắt đã dừng lại rồi nhưng riêng chiếc xe ô tô gây tai nạn vẫn cố tình vượt qua nên mới dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng.

Về trách nhiệm của ngành đường sắt trước tiên phải rà soát lại tất cả các đường ngang có người chắn hay không có người chắn, đặc biệt là những đường ngang không có người chắn phải lắp và kiểm tra lại các biển báo. Chỗ nào có nguy cơ tai nạn cao thì phải phối hợp với địa phương để cử người gác thường xuyên.

Ngoài ra, ngành đường sắt phải vận động người dân thực hiện nghiêm ngặt quy định an toàn của ngành.

- Thực tế tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ngoài việc ý thức của người tham gia giao thông chưa chấp hành tốt thì còn có nguyên nhân  từ hệ thống biển báo chưa được hoàn thiện, vẫn còn nhiều đường ngang… Vậy trong thời gian tới UBATGTQG sẽ có những chỉ đạo cụ thể gì để chấn chỉnh tình trạng này?

Sắp tời UBATGTQG sẽ có cuộc làm việc với Cục đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để bàn triển khai đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường sắt.

Trong đó sẽ làm việc về các nội dung rất cụ thể. Thứ nhất, ngành đường sắt phải tăng cường tuyên truyền giáo dục phổ biến cho nhân dân cả nước, đặc biệt là người dân ở những nơi có tuyến đường sắt cần phải chấp hành nghiêm chỉnh luật ATGT đường sắt.

Thứ hai, là đảm bảo tuyệt đối hành lang an toàn đường sắt toàn tuyến. Nếu hành lang không chuẩn thì người và phương tiện gần hành lang rất dễ bị tàu cuốn vào gây tai nạn nghiêm trọng.

Thứ 3, phải rà soát lại hệ thống đường ngang trên tuyến đường sắt. Hiện nay cả nước có khoảng 6.000 đường ngang nhưng chỉ có gần 2.000 đường ngang có phép, như vậy là 2/3 số đường ngang không phép.

Ngành đường sắt phải làm việc lại với tất cả các địa phương để rà soát lại các đường ngang, kiên quyết rào chắn không cho đi vào đường ngang trái phép. Đồng thời phải rà soát lại các biển báo chưa chuẩn, báo muộn thì phải điều chỉnh lại cho hợp lý hơn.

Đối với chỗ xung yếu hay xảy ra tai nạn phải có người gác chắn và người gác chắn này có thể lấy từ lực lượng tình nguyện tại chỗ và cũng có thể là lực lượng tăng cường đường bộ để gác chắn.

- Xin cám ơn ông!

Vũ Điệp (thực hiện)