- Không thể tin vào mắt mình khi chúng tôi có mặt tại lễ hội Rằm tháng Giêng chùa Bà Thủ Dầu Một (P. Phú Cường TX Thủ Dầu Một, Bình Dương). Nếu những năm trước, nơi đây luôn có những điều tiếng không hay thì nay những tệ nạn làm hoen ố lễ hội đã không còn.

Sạch bóng cái bang

Có mặt tại đây vào lúc 3g sáng ngày Rằm tháng Giêng (6/2 dương lịch), trước mặt chúng tôi, đèn hoa trang hoàng phía trước cổng chùa thật rực rỡ. Những con đường hướng vào chùa đều đã có dân phòng và công an chốt gác nhằm hạn chế các loại xe lớn lưu thông.
Lối vào chùa Bà

Ngay tại đường dẫn vào chùa, hai lối đi được phân chia ra - vào rành rọt. Trên lối đi vào, dãy hàng bán nhang đèn bày biện ngay hàng, thẳng lối. Trong sân, khách viếng chùa khá đông nhưng rất trật tự và thành kính.

Khách được khống chế số lượng nhang mang vào chánh điện, mỗi người chỉ được một nén nhang nhỏ. Những bó nhang hoặc những cây nhang lớn được hướng dẫn cắm bến ngoài nhưng chỉ tỏa khói được vài phút rồi được nhân viên bảo vệ dụi tắt.
Ngăn nắp
Tại khu hóa vàng cũng thế. Mọi người đốt vàng mã trong sự kiểm soát của bảo vệ. Chính nhờ vậy, mọi nguy cơ cháy đã được hạn chế và trong tầm kiểm soát.

Điều đáng được ghi nhận và biểu dương trong lễ hội chùa Bà năm nay là không còn bóng dáng một người ăn xin nào. Nếu những năm trước đây, con số người ăn xin lên đến hàng trăm, dùng mọi mánh khóe moi tiền khách khiến dư luận bức xúc thì năm nay đã không còn.

Một “điểm son” khác trong lễ hội năm nay là tình trạng móc túi, cướp giật tư trang đã được hạn chế đến mức thấp nhất. Một bảo vệ cho chúng tôi biết từ tết đến giờ chưa xảy ra một vụ trộm cắp cướp giật nào đáng kể. Dĩ nhiên không tránh được những vụ nhỏ lẻ nhưng do lực lượng bảo vệ làm việc tích cực, kẻ gian cũng phải chùn tay…

Cần nhân rộng đến các lễ hội khác

5g sáng. Khách đổ về càng lúc càng đông. Trong dòng người viếng chùa, một nhóm công nhân vệ sinh vẫn căm cụi quét rác; con đường phía trước chùa sạch bong…

Chị Thu Trang, một du khách đến từ TP.HCM đã hết lời khen ngợi lễ hội năm nay. Chị nói : “Năm nào tôi cũng tham dự lễ hội nhưng chưa có năm nào thoải mái bằng năm nay. Những người ăn xin, van vỉ thảm thương không còn, kẻ xấu trà trộn móc túi được hạn chế…làm cho tôi có cảm giác an toàn.
Tuy nhiên, nếu giá gữ xe tại các điểm giữ xe chung quanh lễ hội giảm xuống thì không còn điều gì để chê trách. Tôi phải trả 10.000 đồng cho một xe gắn máy thường, còn loại xe đắt tiền thì giá cao hơn nữa
”.

Chúng tôi đã cất công tìm gặp Ban chỉ đạo lễ hội để tìm hiểu về sự đổi thay trong lễ hội năm nay, nhưng theo một cán bộ tại UBND thị xã Thủ Dầu Một: Ban chỉ đạo bận có mặt trong đoàn rước Bà từ chùa Bà Bình Dương về chùa Bà Thủ Dầu Một. Vì vậy, chúng tôi xin ghi nhận ý kiến của đa số khách hành hương : “Sự lột xác của lễ hội chùa Bà năm nay đáng được nhân rộng đến các lễ hội khác trên cả nước”.

Cũng theo nhận xét của nhiều khách hành hương, lễ hội chùa Bà năm nay không đông bằng các năm trước bởi một ngôi chùa Bà khác đã được xây dựng tại TP mới Bình Dương đã chia bớt khách. Tuy nhiên, dẫu sao, lễ hội chùa Bà Thủ Dầu Một vẫn là nét văn hóa đặc trưng của người dân vùng Đông Nam bộ.

Càng về sáng lượng người đến với chùa Bà càng đông. Tất cả đổ về đây trong trật tự và hòa nhã. Họ mang theo một tâm linh trong sáng, một niềm hi vọng tốt đẹp cho một năm mới đang chờ đón.
Công nhân vệ sinh suốt đêm gom rác

Cổng chùa Bà

Khu vực đốt nhang

Nhang lớn chỉ được cắm bên ngoài
Nơi căm nhang lớn


Lễ hội chùa Bà (tỉnh Bình Dương) vốn đã có từ hàng trăm năm nay. Chùa được xây dựng vào thế kỷ thứ 19 do một nhóm người Minh Hương phản Thanh phục Minh lập nên để thờ bà Thiên Hậu. Bà Thiên Hậu họ Lâm vốn là một phụ nữ trẻ sống tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) vào đời Tống. Tương truyền bà đã nhiều lần hiển linh cứu giúp những ghe thuyền lâm nạn trên biển. Chính những người Phúc Kiến trên đường vượt biên xuống phương nam đã được bà giúp đỡ khi gặp nạn. Khi đến Việt Nam họ đã lập ra ngôi miếu để thờ bà.

Người Việt đến miếu để viếng bà càng lúc càng đông.  Từ đức tin vào bà Thiên Hậu đã biến thành tín ngưỡng dân gian và người dân quen gọi là chùa Bà.

· Trần Chánh Nghĩa