Sau gần 1 tháng bị khởi tố, bắt tạm giam, bị can Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý như thế nào?

Trong đoạn clip do Công an TP. Hải Phòng cung cấp tại một cuộc họp báo được đăng tải trên GDVN hôm 7/2, Đoàn Văn Vươn lý giải về nguyên nhân dẫn tới hành vi chống trả người thi hành công vụ là vì… hoàn cảnh bần cùng.

Đây là lần đầu tiên Đoàn Văn Vươn xuất hiện trước công chúng, kể từ khi bị khởi tố, bắt tạm giam.




Bị can Đoàn Văn Vươn trong trại tạm giam (ảnh chụp từ video)

Về tình hình sức khỏe của Đoàn Văn Vươn, trong ngày 6/2, một cán bộ lãnh đạo của Công an TP.Hải Phòng cho báo Thanh niên biết, hiện tình hình sức khỏe của ông Vươn, ông Quý đều tốt. Cả hai được đảm bảo về ăn uống, sinh hoạt theo đúng quy định.

Trong khi đó, ngày 7/2, ngay sau khi có thông tin về việc kết luận xử lý bước đầu đối với tập thể, cá nhân liên quan đến vụ cưỡng chế, VietNamNet đã liên lạc với chị Nguyễn Thị Thương, Nguyễn Thị Hiền (vợ của hai bị can Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý).

Hai chị này cho biết, mong các cơ quan chức năng mau chóng vào cuộc, để làm rõ sự chân thực của câu chuyện và lấy lại niềm tin cho người dân.

Vợ Đoàn Văn Vươn cho biết, mong các cơ quan chức năng mau chóng vào cuộc, để làm rõ sự chân thực của câu chuyện và lấy lại niềm tin cho người dân.

Các chị cũng cho biết, việc xử lý hai cán bộ trên thuộc về công tác quản lý cán bộ của chính quyền, nó không phải là điều mà mình chờ đợi.

Liên quan đến vụ việc, đến nay, sau nhiều lần từ chối các luật sư nhận bào chữa miễn phí, vào chiều 31/1, bị can Đoàn Văn Vươn đã có đơn đề nghị luật sư Nguyễn Việt Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Kinh Đô, Hà Nội bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình.

Luật sư Hùng cho biết, trong chiều 3/2, Công an TP. Hải Phòng đã chính thức liên hệ với ông để thông báo về việc này.

Bên cạnh đó, trao đổi với một số cơ quan báo chí, luật sư Hùng cho biết, ông rất bất ngờ khi nhận được lời mời bào chữa cho ông Vươn, dù trước đó, vào khoảng những năm 2004, 2005 đã từng tham gia tư vấn cho gia đình ông Vươn cũng như nhiều hộ khác ở Tiên Lãng xung quanh việc thu hồi đất của chính quyền huyện này.

Ông Hùng cho hay vấn đề khiến ông băn khoăn nhất là có nên tách 2 vụ việc (hủy hoại tài sản và hình sự giết người) ra hay không, bởi theo ông việc này sẽ còn phụ thuộc vào kết luận của cơ quan chức năng.

Về việc này, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng cho biết trên Petrotimes rằng sẽ tách vụ việc ở Tiên Lãng ra làm hai. Trong đó gộp vụ việc phá hoại đầm nuôi thủy sản và phá nhà ông Vươn thành một vụ. Còn vụ án “giết người”, “chống người thi hành công vụ” của anh em Đoàn Văn Vươn sẽ được xử riêng.

Trong một diễn biến mới nhất, trong cuộc họp báo vào chiều 7/2, Thành ủy TP. Hải Phòng, đã thông báo quyết định kỷ luật hàng loạt lãnh đạo huyện Tiên Lãng.

Trong đó tạm đình chỉ công tác Chủ tịch và phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng, kiểm điểm Trưởng Công an huyện, Bí thư và chủ tịch xã Vinh Quang.

Hiện tại, đã có ít nhất 6 bộ ngành tham gia thanh tra, đánh giá vụ việc. Mới đây nhất, vào chiều 6/2, trên Petrotimes, Đại tá Đỗ Hữu Ca cho biết ông đã cử một đoàn cán bộ điều tra của Công an TP.Hải Phòng đã được cử xuống Tiên Lãng để thu thập thông tin xung quanh vụ việc đầm nuôi thủy sản của ông Vươn bị phá hoại.

Sau nhiều lần phát ngôn “tiền hậu bất nhất”, vào chiều 5/2, trao đổi với Petrotimes, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng đã phủ nhận việc ông “đổ lỗi” cho người dân phá nhà ông Vươn.

Đại tá Ca cho rằng đoạn băng của Đài truyền hình Hải Phòng đã bị cắt gọt không đúng với ý tưởng ông muốn diễn đạt và ông không đổ lỗi cho ai cả…

Minh Đức (tổng hợp)