- Sáng ngày 8/2, cơ quan điều tra công an Thành phố Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra hiện trường vụ án phá hoại tài sản công dân.

Sau 1 ngày triệu tập các cá nhân liên quan đến vụ việc phá hủy tài sản Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý gồm: ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; ông Nguyễn Văn Khanh - Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang; các đối tượng Vũ Văn Kết (SN 1972); Đỗ Văn Đoàn (SN 1968) và Đặng Văn Tài (SN 1987) cùng ở xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng; ngày 08/2, cơ quan điều tra (Công an TP Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra hiện trường vụ án phá hủy tài sản công dân.

Đoàn công tác kiểm tra hiện trường gồm nhiều cán bộ, chiến sỹ đã trực tiếp xuống hiện trường đầm bãi bị cưỡng chế của Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vươn vào 10h sáng ngày 8/2.

Rất nhiều người dân ra tận đầm bãi gặp chị Thương, chị Hiền vào sáng ngày 8/2 để chia sẻ với gia đình chị khi nghe tin Thành ủy Hải Phòng công bố kết luận ban đầu.

Thiếu tá Nguyễn Duy Nhân (tham gia đoàn kiểm tra) cho biết: cơ quan điều tra tiến hành kiểm tra hiện trường để phục vụ vụ án khác (phá hoại tài sản công dân).

Trước đó, thời điểm đầu tháng 1/2012, sau ngày xảy ra cưỡng chế, cơ quan điều tra đã kiểm tra hiện trường nhưng đó là công tác phục vụ cho vụ án “giết người”, “chống người thi hành công vụ”.

Sáng nay, chị Nguyễn Thị Thương, chị Nguyễn Thị Hiền có mặt tại khu đầm bãi.

Đoàn kiểm tra đề nghị chị Thương tạm thời tháo dỡ ngôi lều tạm (được dựng từ trước tết) để thuận lợi cho quá trình điều tra hiện trường.

Cũng trong sáng nay, đại diện của một VP Luật sư đã có mặt (trước thời điểm đoàn công tác của cơ quan điều tra hiện trường làm việc) tiến hành việc đo đạc, ghi lại hiện trường vụ phá hủy tài sản công dân.

Chị Nguyễn Thị Hiền là người trực tiếp đưa đại điện VP Luật sư này xuống hiện trường. Đây có thể là sự chuẩn bị để phía luật sư bảo vệ quyền lợi của gia đình Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý trước tòa.

Hố sâu do chiếc xe xúc tạo ra tại nền ngôi nhà 2 tầng của Đoàn Văn Quý (ảnh chụp sáng ngày 08/2).

Rất nhiều người dân xã Vinh Quang sáng nay đã tìm đến lều tạm của chị Thương, Hiền để chia sẻ, khi họ biết thông tin Thành ủy Hải Phòng đã có kết luận ban đầu về vụ việc.

Một nguồn tin của VietNamNet cho biết, trước khi Thành ủy Hải Phòng tổ chức họp báo công bố kết luận ban đầu về vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng, ông Lê Văn Hiền đã về làm việc với UBND xã Vinh Quang vào ngày 4/2. Buổi làm việc này kéo dài đến rất khuya.

Hiện tại, chiếc máy cẩu – tang vật của vụ án “phá hoại tài sản công dân” do Đặng Văn Tài (SN 1987) điều khiển đã được giữ tại UBND xã Tiên Hưng từ ngày hôm qua. Chiếc xe này trực tiếp phá hủy ngôi nhà hai tầng của Đoàn Văn Quý.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Kiên Trung