- Về Tiên Lãng những ngày này, ngoài vụ việc cưỡng chế thu hồi đầm bãi của Đoàn Văn Vươn, VietNamNet đã ghi nhận được những thông tin liên quan đến một dự án hàng chục tỷ đồng đã được thực hiện tại đây, nhưng nó đã hoàn toàn bị… bỏ hoang!


Dự án tiền tỷ bị bỏ hoang

Rất nhiều các Đảng viên, lão thành cách mạng, cán bộ xã nghỉ hưu đã thông tin với VietNamNet về một dự án được thực hiện tại huyện Tiên Lãng được đầu tư nhiều chục tỷ đồng, nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế và bị lãng quên trong nhiều năm nay.

Dự án có tên: Dự án Tổng đội Thanh niên Xung phong, thực chất là một mô hình xây dựng kinh tế của Tổng đội TNXP thời kỳ mở cửa nền kinh tế. Nó được hiểu nôm na giống như là một dự án khai hoang, trọng tâm là lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản.

Hạ tầng cơ sở của dự án Tổng đội Thanh niên Xung phong xây dựng tại xã Tiên Hưng bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Dự án triển khai thực hiện tại hai điểm xã: xã Vinh Quang và xã Tiên Hưng. Trong đó, tại xã Vinh Quang (cơ sở 1) sẽ thực hiện quai đê lấn biển, cải tạo đầm bãi hoang hóa để nuôi trồng thủy hải sản nước lợ.

Tại xã Tiên Hưng (cơ sở 2) là địa điểm đặt trụ sở của Tổng đội, cùng với hạ tầng cơ sở, nhà ở, đường xá… dẫn tới tận khu vực trồng trọt, chăn nuôi.

Dự án này được thực hiện khoảng đầu những năm 2000, với tổng kinh phí lên tới hơn 80 tỷ đồng.

Sáng ngày 8/2, VietNamNet đã có mặt tại cơ sở 2 dự án Tổng đội Thanh niên Xung phong tại xã Tiên Hưng. Một sự thực không thể phủ nhận: nó đã bị bỏ hoang nhiều năm nay!



Khu nhà chỉ huy của Tổng đội nằm ngay trực đường liên xã, xây dựng kiên cố nhưng có lẽ thời gian sử dụng không đáng là bao. Rất nhiều hạng mục của trụ sở này đã bị xuống cấp. Rất nhiều đoạn tường rào sắt bị trống trơn.

Người dân cho biết: vì không có cơ quan nào quản lý ngôi nhà này nên nó bị kẻ gian lấy cắp, bán sắt vụn!?

Liền kề với ngôi nhà ba tầng kiên cố này, một dãy nhà cấp bốn được xây dựng tập trung. Trong kế hoạch dự án, đây là nơi ở của anh chị em trong Tổng đội TNXP.

Hệ thống đường cấp phối rải nhựa khá quy mô dẫn ra khu đồng rồng hàng chục ha. Đây là nơi thâm canh nông nghiệp của dự án.

Hầu hết các ngôi nhà này đều bỏ hoang, không có người ở. Những ổ khóa đã bị hoen rỉ. Trên các ô cửa sổ của nhiều căn nhà, người ta lấy thanh gỗ đặt ngang, dùng đinh đóng “chết” giống như một hình thức niêm phong.

Trên cửa của mỗi ngôi nhà đều có biển để đánh dấu số phòng. Nó được chia thành các khu A, B… và đánh theo số thứ tự. Nhiều ngôi nhà, cỏ dại mọc lút che kín lối đi.


Những ngôi nhà vô chủ, người ta còn dung gỗ “đóng chết” cánh cửa.

  1. Hình ảnh xanh tốt, trù phú của đầm bãi Đoàn Văn Vươn.

Không khá hơn thảm cảnh của những ngôi nhà, khu đất canh tác rộng mênh mông lên tới nhiều ha, nhiều đám có dại mọc cao lút đầu người. Hệ thống cống thoát nước (cũng là kênh mương tưới tiêu) xây dựng khá kiên cố bị rêu và cỏ dại che lấp.

Ngay cả trục đường cấp phối rải nhựa rộng chừng 1,5m cũng bị cỏ dại xâm lấn gần như khiến nó thành một con đường mòn.

Vì tiếc đất bị bỏ hoang, người dân đã đến trồng cây hoa màu (cà chua, ngô…). Một số cặp vợ chồng trẻ đến xin ở nhờ tại những khu nhà của tổng đội.

Một người dân cho biết: vì đất hoang nên ai đến làm cứ việc làm, không phải thuế má gì cả.

Hiện trạng cũng không sáng sủa gì hơn ở cơ sở 1 của dự án tại xã Vinh Quang. Trên địa bàn xã này, dự án sẽ thực hiện việc cải tạo đầm bãi và nuôi trồng thủy sản. Một dãy nhà cấp 4 khoảng 5-6 phòng được xây dựng tại ngay khu vực cửa cống Rộc.

Đây chính là địa điểm mà lực lượng chốt giữ ngăn cản không cho ai vào khu vực đầm bãi của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đã lưu trú tại đây. Nó cũng là điểm, muốn ra đầm bãi của Vươn – Quý phải qua khu vực này.

Rất nhanh sau khi hạ tầng của dự án được xây dựng xong, Tổng đội Thanh niên xung phong giải thể. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, hơn 80 tỷ đồng tiền ngân sách thực hiện dự án đã trôi ra biển.

Cỏ dại mọc lút lối vào, bít kín đường cống thoát nước, và xân lấn cả những vạt đất lẽ ra được canh tác nông nghiệp.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Văn Huấn, Chủ tịch xã Tiên Hưng cho biết: khu vực hạ tầng của dự án Tổng đội TNXP được triển khai tại xã Tiên Hưng khoảng đầu những năm 2000, gồm hệ thống đường, điện, 24 nhà ở được đánh số, tòa nhà trụ sở.

Khi Tổng đội Thanh niên giải thể, hạ tầng và toàn bộ đầm bãi được huyện thu hồi, sau đó khu hạ tầng này được bàn giao cho xã quản lý.

Thời điểm năm 2011, xã lại bàn giao lại cho Ban Dự án đê quai của huyện.

Ông Huấn cũng cho biết: 330ha diện tích đầm bãi ngoài đê của xã Tiên Hưng được giao cho Công ty Việt Mỹ thuê; xã quản lý 30ha; diện tích đầm bãi trong đê gần 100ha giao cho Dự án nuôi tôm công nghiệp (Cty chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng thuê sử dụng).

Tổng đội giải tán; hạ tầng bỏ hoang xuống cấp, đầm bãi bị xé nhỏ cho thuê…, dự án tiền tỷ có tên Tổng đội Thanh niên xung phong triển khai tại Tiên Lãng đã chính thức chết yểu!

26 tỷ và 82 tỷ: vô lý lắm!

Rất nhiều cán bộ, đảng viên nghỉ hưu tại xã Vinh Quang đều lấy làm xót xa, khi dự án tiêu tốn hàng nhiều chục tỷ đồng triển khai tại huyện nghèo không mang lại hiệu quả kinh tế, tiêu tốn ngân sách.

Các cựu cán bộ xã thông tin cùng VietNamNet

Ông Nguyễn Văn Danh, nguyên Bí thư xã Vinh Quang; ông Nguyễn Duy Cận (nguyên chủ tịch hội CCB xã Vinh Quang); ông Chiến (nguyên chủ tịch xã Vinh Quang) xót xa: “Dự án đấy ngốn hơn 80 tỷ đồng, chính xác là 82 tỷ đồng. Bây giờ, không thấy ai nhắc đến nó nữa!”.

Trong câu chuyện, các ông lại so sánh: “Thằng Vươn, khi nó đội đá lấp biển để quai đê làm đầm, nó vay nợ ngân hàng 26 tỷ đồng, thế mà nó cải tạo thành công được hơn 40ha bờ bãi thành vùng đầm thửa trù phú.

Một thân một mình nó làm được, rồi nó trả nợ được ngân hàng. Trong khi ấy, ngần ấy con người, ngần ấy tiền rót xuống dự án thì cái dự án ấy lại chết yểu” – ông Hợi, nguyên chủ tịch mặt trận tổ quốc xã Vinh Quang xót xa.

Kiên Trung