- Nhiều thông tin mới vụ Tiên Lãng; cháy chợ kinh hoàng, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng; người dân 'phát điên' vì xáo trộn sau khi đổi giờ làm; 4 nữ sinh chết đuối thương tâm; lại thêm nhiều vụ cháy ô tô, xe máy... là những thông tin nổi bật ngày 9/2.

VỤ CƯỠNG CHẾ: NHÂN CHỨNG ĐỒNG LOẠT LÊN TIẾNG

Người dân xóm Chùa Trên, xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) khẳng định: họ chứng kiến từ đầu đến cuối việc lãnh đạo xã chỉ đạo phá nhà Đoàn Văn Quý!

Đọc bài tại đây.

CƠ QUAN ĐIỀU TRA LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TIÊN LÃNG

Sáng 9/2, cơ quan CSĐT đã tiến hành làm việc với chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).

Tại phòng làm việc của Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, ông Lê Văn Hiền đã phải giải trình, trả lời nhiều vấn đề, thông tin xung quanh vụ cưỡng chế.

Công an làm việc tại UBND huyện Tiên Lãng

Trong khi đó, tại căn phòng cuối dãy hành lang của Phó Chủ tịch, ông Khanh cũng đã phải trả lời cán bộ điều tra một số vấn đề liên quan tới việc cưỡng chế, giải phóng mặt bằng tại huyện Tiên lãng, việc phá hủy đồ đạc và ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn, cũng như việc thực hiện nhiệm mà lãnh đạo huyện giao trong giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình công an làm việc với lãnh đạo huyện Tiên Lãng, khi thấy sự xuất hiện của phóng viên, ông Hiền đã yêu cầu phóng viên rời khỏi tòa nhà UBND huyện Tiên Lãng.

Sáng cùng ngày, tại CQĐT, Công an Hải Phòng cũng đã triệu tập 4 đối tượng Phạm Đăng Hoan, Bí thư xã Vinh Quang, Lê Thanh Liêm, Chủ tịch xã Vinh Quang, Vũ Văn Kết (người đi thuê máy xúc) và Đặng Văn Tài (người lái máy xúc) lên CQĐT để làm việc về việc phá nhà của ông Vươn. 

LUẬT SƯ ĐỀ NGHỊ KHỞI TỐ

Ngay sau đó, trao đổi với báo giới, luật sư Nguyễn Việt Hùng – Trưởng văn phòng luật sư Kinh Đô cho hay: “Cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng đã cấp giấy chứng nhận cho tôi để tiến hành các thủ tục bào chữa cho 2 bị can Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý trong ngày 8/2. Văn phòng Luật sư Kinh Đô cũng đã gửi văn bản đề nghị CQĐT Công an Hải Phòng tạo điều kiện cho luật sư tiếp xúc sớm với 2 bị can theo đúng trình tự pháp luật”.

Đại diện văn phòng luật sư Hồng Bách và Công ty luật Dragon (bào chữa cho bà Nguyễn Thị Thương - vợ ông Vươn, bà Phạm Thị Hiền - vợ ông Quý) đã có văn bản gửi Tòa án Nhân dân tối cao, Viện KSND tối cao, Bộ Công an và Công an TP Hải Phòng đề nghị khởi tố vụ án và khởi tố bị can.

Trả lời trên báo Vnmedia, luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng luật sư Vì dân, Đoàn Luật sư Hà Nội cũng cho biết cần khởi tố vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng về hai tội danh hủy hoại tài sản và vi phạm các quy định về quản lý đất đai được quy định trong bộ luật hình sự.

Liên quan đến việc Thành ủy Hải Phòng đã tạm đình chỉ chức vụ của Chủ tịch, một Phó Chủ tịch và các cá nhân liên quan ở huyện Tiên Lãng. Luật sư Triển cho hay, xét ở góc độ luật pháp thì động thái này là chưa đủ.

Bởi vì, trong hành xử của một số cán bộ huyện Tiên Lãng đã cấu thành hai tội, tội huỷ hoại tài sản đối với gia đình ông Vươn, phá nhà không thuộc diện đất bị thu hồi.

Thứ hai theo luật đất đai, để phá dỡ nhà ở của dân thì phải có quyết định nếu người dân không thực hiện thì mới cưỡng chế. Ở đây, nhà của ông Vươn bị phá khi không có quyết định thu hồi, vụ việc đang được khiếu nại và chưa có kết luận cuối cùng. 

CHÁY CHỢ KINH HOÀNG, THIỆT HẠI HÀNG TRĂM TỶ

Khoảng 4h sáng nay (ngày 9/2), tại chợ Quảng Ngãi, ở phường Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi xảy ra vụ cháy lớn.

Theo một số  người dân quầy thịt dọn hàng buổi sáng cho biết, khoảng 4h sáng, tại một quầy trong chợ bị phát hoả.

Lúc này tất cả cửa chợ bị đóng nên nhiều người dân không thể vào chữa cháy. Lửa cùng lúc càng lan nhanh tất cả các quầy trong chợ.

 

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã điều động 10 xe cứu hoả cấp tốc có mặt.

Ngọn càng lan nhanh dữ dội dường như thiêu rụi các quầy trong chợ. Trên 80 cán bộ, chiến Công an được tăng cường dập tắt lửa. Tuy nhiên, PCCC chỉ khống chế không cho cháy lan các quầy bên ngoài, còn bên lửa cháy dữ dội không thể tiếp cận.

Cho đến 7h15 ngọn lửa bên trong vẫn cháy. Đến 10h sáng, đám cháy cơ bản được dập tắt.

Thiệt hại ban đầu hàng trăm tỉ đồng.

TRẦN TÌNH VỀ XÁO TRỘN GIA ĐÌNH SAU KHI ĐỔI GIỜ HỌC

"Ngày thứ 2 đổi giờ cả nhà tôi như phát điên lên, khi xe bus hết giờ chạy mà con tôi chưa về, điện thoại không liên lạc được. Đổi giờ mới được 3 ngày thì cháu ngủ gật mất 2 lần. Không thể chịu thêm cảnh phấp phỏng như vậy tôi đã mua xe máy 50cc cho cháu đi học" - độc giả Nguyễn Ngọc Hà đã gửi đến báo VietNamNet những bức xúc sau khi Hà Nội thực hiện đổi giờ làm, giờ học.

Đọc bài tại đây.

4 NỮ SINH CHẾT ĐUỐI

Chiều tối 8/2, tại đập thủy lợi Đắk Kai (Trường Xuân, Đắk Song, Đắk Nông) xảy ra một vụ chết đuối thương tâm khiến 4 học sinh tử vong.

Các nạn nhân được xác định là: Nguyễn Thị Kim Chi (14 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Linh (14 tuổi) Nguyễn Thị Bích Phương (15 tuổi) và Lê Thị Thanh Thủy (14 tuổi).

Cả 4 học sinh nói trên đều đang học lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông).

Đến 20h cùng ngày, thi thể của 4 học sinh mới đươc người dân tìm thấy.

Theo người nhà của các nạn nhân, vào chiều cùng ngày, các em xin phép sang nhà em Nguyễn Thị Kim Chi ở xã Trường Xuân để dự sinh nhật. Còn thừa bánh, 4 em tiếp tục mang ra bờ đập thủy lợi Đắk Kai để liên hoan mừng trước ngày đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Đến tối không thấy con về, các gia đình mới hoảng hốt đi tìm thì phát hiện dép, điện thoại, áo khoác của Linh bỏ lại bên bờ đập. Ngay sau đó một nhóm thanh niên địa phương đã lặn xuống lòng hồ để tìm kiếm và vớt được xác các em.

CHÁY KHO GIẤY, 4H MỚI DẬP TẮT ĐƯỢC

Hơn 10 xe chữa cháy thuộc phòng CSPCCC quận 12, Tân Phú và Gò Vấp với khoảng 100 cán bộ chiến sĩ đã quần thảo với ngọn lửa trong 4g mới dập tắt được đám cháy xảy ra vào lúc 3g30 ngày 9/2 tại Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Phúc Hảo trên đường Nguyễn Văn Quá (P.Tân Hưng Thuận Q.12 TP.HCM).

Theo phản ánh của người dân, khoảng 3g30 sáng 9/2 , cả một khu dân cư bừng tỉnh giấc bởi ngọn lửa bùng lên dữ dội từ bên trong công ty Phúc Hảo. Khói và lửa bốc cao hàng chục mét, đỏ rực cả một góc trời. Công ty dệt Thái Tuấn nằm sát bên đã đặt trong tình trạng báo động.

Do mái nhà kho bị sập khiến việc chữa cháy rất vất vả. Đến 7g30 sáng, công tác dập lửa vẫn còn tiếp tục bởi trong đống tro tàn, khói vẫn bốc lên.

Theo báo cáo của phòng CSPCCC quận 12, khu vực cháy là kho chứa 50 tấn giấy cuộn dùng làm bao bì và một kho chứa 5 tấn giấy vụn với diện tích khoảng 500m2 trong khuôn viên nhà xưởng rộng 6000m2 đã bị cháy rụi.

NỮ SINH THEO TRAI SỐNG BẦY ĐÀN TRONG LÔ CỐT

Lợi dụng sự nhẹ dạ của các nữ sinh, đám thanh niên đã lôi kéo 3 nữ sinh cùng vào lô cốt nằm ở nơi hoang vắng ăn ở trong nhiều ngày liền.

Ngày 9/2, Công an huyện Tuy Phước (Bình Định) đã khởi tố, bắt giam Trần Thanh Tùng (19 tuổi, Phước An, Tuy Phước) để điều tra về hành vi giao cấu với trẻ em.

Theo trình bày, Tùng quen với Y. (14 tuổi), học sinh tại một trường THCS tại huyện Vân Canh (Bình Định) thông qua một người bạn.

Sáng 30/1, nhận lời mời của Tùng, Y. rủ thêm 2 cô bạn thân bắt xe bus xuống Phước An chơi. Tại đây, Tùng rủ thêm 2 “đàn em” khác là Nguyễn Ngọc D. (15 tuổi) và Nguyễn Duy T. (19 tuổi) đến đón 3 nữ sinh.

Lô cốt nơi Tùng cùng "đàn em" và 3 nữ sinh sống theo kiểu bầy đàn (Ảnh: Công an Đà Nẵng)

Sau khi nhậu nhẹt, hát karaoke, Tùng rủ các nữ sinh ở lại chơi xuân. Tùng dẫn cả nhóm đến một lô cốt nằm ở nơi hoang vắng, hiểm trở thuộc địa bàn thôn An Sơn, xã Phước An để ăn ở trong nhiều ngày liền. Tùng nhận nhiệm vụ tiếp tế lương thực cho cả nhóm.

Ban ngày, nhóm thanh niên này đánh bài, nhậu nhẹt. Đến tối cả 6 ngủ chen chúc trong lô cốt rộng chừng 2m2.

Nhận được tin báo mất tích của gia đình các nữ sinh, công an địa phương đã tổ chức tìm kiếm. Đến ngày thứ 3 thì tìm thấy nhóm trên. Tuy nhiên tên Tùng không có mặt vì đang đi mua mỳ tôm cho cả nhóm.

Sau khi lô cốt bị phát hiện, Tùng tiếp tục rủ một cô gái khác chạy trốn vào tận Kon Tum. Đến ngày 8/2, khi quay lại địa phương thì bị bắt giữ.

VÌ SAO TAI NẠN ĐƯỜNG SẮT GIA TĂNG?

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban An toàn đường sắt, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam trao đổi với VietNamNet về việc sau Tết TNGT đường sắt gia tăng.

Đọc bài phỏng vấn tại đây.

HÀ NỘI: XẾ HỘP ĐANG LƯU THÔNG BỊ BỐC CHÁY

Đang lưu thông trên đường, bất ngờ từ nắp ca-pô chiếc xe ô tô Lacetti BKS 30V – 4178  bốc khói lên nghi ngút. Dù tài xế và người dân đã ra sức dập lửa nhưng chỉ trong 10 phút, một phần đầu chiếc xe đã bị cháy rụi…

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 18h15’ ngày (8.2) tại khu vực ngã ba Ba La (quận Hà Đông, Hà Nội).

Theo một số người dân chứng kiến vụ việc cho biết, vào khoảng thời gian trên, chiếc xe ô tô Lacetti BKS 30V – 4178 đang lưu thông từ phía Phú Lãm chạy về hướng phố Quang Trung. Khi đi đến gần ngã ba thì người dân phát hiện thấy khói bốc lên nghi ngút từ phía đầu xe.
 
Nhiều phụ kiện nắp ca pô bị cháy thành tro.

Ngay sau đó, tài xế vội vã mở cửa lao ra ngoài sau đó bật nắp ca-pô cầu cứu người dân cùng dập lửa. Nhiều người dân đã xách xô, chậu múc nước, mang bình cứu hoả ra dập lửa.

Khoảng 10 phút sau đó đám cháy đã bị dập tắt. Tuy nhiên, một phần đầu chiếc xe cũng bị cháy xém, các bộ phận còn lại còn lại đều nguyên vẹn.

CHỦ TỊCH HN 'TRẢM' TRÔNG XE MÁY TRÁI PHÉP

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa yêu cầu Sở GTVT, Chủ tịch UBND các quận, huyện xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm.

Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch UBND các quận huyện liên quan nghiêm túc triển khai việc thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường đợt 1, theo chỉ đạo của UBND thành phố.
 
 
 

Ông Thảo cũng yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, công an thành phố, giao thông vận tải, xây dựng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo pháp luật đối với các vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trông giữ xe trái quy định, đỗ dừng xe không đúng quy định; xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm.

2 NHÓM THANH NIÊN Ở HN DÀN TRẬN ĐẤU SÚNG

Vào khoảng 15h30 ngày 8/2, tại ngã tư Trạm Trôi - Hoài Đức, Hà Nội, hai nhóm thanh niên đã dùng súng bắn đạn ghém bắn nhau.

Nhóm thứ nhất gồm 10 đối tượng đi xe ô tô taxi, đến ngồi ở quán nước trước hiệu thuốc Tân Dược, huyện Hoài Đức.

Ít phút sau, nhóm thứ hai gồm 4 đối tượng đi 4 xe máy không biển kiểm soát đến hiệu sách của thị trấn Hoài Đức, cũng đối diện Hiệu thuốc Tân Dược.

Khi đó, 4 đối tượng cầm 4 khẩu súng bắn về phía nhóm thanh niên ngồi uống nước. Hậu quả, Nguyễn Đình Minh (SN 1989, ở Đức Thượng, Hoài Đức) bị thương ở mông và lưng, được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Sau vụ nổ súng, hai nhóm thanh niên đều bỏ chạy.

BẮT LẠI 3 THANH NIÊN VỤ 'KỲ ÁN HIẾP DÂM'

Ngày 8/2, cơ quan thi hành án Công an Hà Nội đã tống đạt quyết định bắt giam trở lại 3 thanh niên trong “kỳ án hiếp dâm” chấn động Hà Đông từ hơn 10 năm trước.

Theo quyết định tống đạt, Nguyễn Đình Lợi, Nguyễn Đình Kiên và Nguyễn Đình Tình phải trở lại trại giam, tiếp tục thi hành nốt mức án được TAND Tối cao tuyên tại phiên phúc thẩm. Như vậy Lợi còn hơn 6 năm, Tình hơn 4 năm và Kiên hơn 1 năm giam.

Trước đó gần 1 tháng, ngày 12/1, VKSND Tối cao đã ký quyết định tống đạt, bắt giam trở lại với 3 thanh niên này.

Chiều tối ngày 16/1, cả 3 thanh niên trên đã nhận được quyết định của cơ quan tố tụng. Quyết định ghi rõ, trong vòng 7 ngày, 3 thanh niên này phải tới cơ quan công an để trình diện. Nếu không, cơ quan công an TP Hà Nội sẽ tới áp giải tới trại giam để tiếp tục thi hành án.

Như vậy, quá thời hạn trên gần 1 tháng những thanh niên này mới bị bắt giam trở lại.

ĐỌC CHẬM

Nhiều dự án chồng nhau trên đầm bãi ông Vươn?
Để độc giả có góc nhìn đa chiều về vụ việc, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông ông Lưu Quang Yên, nguyên Chủ tịch, nguyên Bí thư huyện Tiên Lãng.
 

ẢNH:


Vĩnh Lâm (tổng hợp)