- Số thiệt hại sau vụ cháy chợ Quãng Ngãi ước tính là 200 tỷ đồng. Nhưng sau con số quá lớn đối với vùng đất nghèo này, là thân phận của hàng trăm tiểu thương hàng ngày sống nhờ khu chợ...

Từ tỷ phú thành tay trắng 

Trước cảnh gian hàng chốc lát biến thành tro tàn, bà Bùi Thị Một - chủ gian hàng quần áo ở chợ Quãng Ngãi như người mất hồn.

Đến giờ bà vẫn chưa tin những gì đã xảy ra, tất cả tài sản đã không còn. Bà Một kể lại trong nước mắt: "Khoảng 5h30 sáng, tôi được một bạn hàng bán cùng tại chợ thông báo là chợ Quảng Ngãi đang cháy, phải nhanh chân đến thu dọn.

Không ít tiểu thương khóc muốn xỉu khi chứng kiến hỏa hoạn thiêu rụi cả tài sản của mình.

Nghe vậy, tôi cùng người nhà chạy nhanh đến chợ, nhưng không nghĩ là lửa cháy nhanh đến thế. Đến nơi, cả người tôi bủn rủn, toát mồ hôi khi chứng kiến chợ Quảng Ngãi biến thành hàng ngàn ngọn đuốc".

Thế là hết, một đống hàng hóa mới nhập cả tỷ đồng chưa thu về đồng nào đã cháy hết thật rồi” - bà Một tê tái.

Nói tới đây bà ngồi bệt xuống lề đường, đưa ánh mắt vô hồn, ngấn nước nhìn về phía khu chợ đã cháy đen.

Chung hoàn cảnh như bà Một, chị Vy, chủ một sạp mỹ phẩm, đồ da lớn trong chợ Quảng Ngãi cũng như người mất hồn khi chứng kiến tài sản của mình phút chốc thành đống tro bụi.

Chị nói, gia tài của cả gia đình đều nằm trong shop mỹ phẩm và hàng da trong chợ.

Gia đình tôi giờ trở lại điểm xuất phát. Tay trắng rồi anh ạ ! Cả tỷ đồng chứ ít đâu. Không biết sau này lấy gì mà sống đây... ” - chị Vy than khóc.

Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường vụ cháy, nhiều tiểu thương cũng có mặt và không ít người khi chứng kiến vụ cháy đã gần như ngất xỉu bởi số tài sản bị mất là quá lớn.

Đau nhất là trường hợp chị Phan Thị Ngọc - chủ sở hữu 3 sạp hàng giày dép và mỹ phẩm lớn trong chợ, không chỉ có hàng hóa trị giá lên 2 tỷ đồng mà còn một số tiền mặt và vàng trong sạp cũng thành tro...

Theo thói quen, tôi vẫn để khoảng 2-3 trăm triệu tiền mặt trong sạp cho tiện việc trao đổi, làm ăn với bạn hàng. Ai mà nghĩ là sẽ có ngày cháy chợ như vậy đâu. Thế là hết sạch rồi…” - chị Ngọc xót xa.

Chị Phạm Thị Thu, một tiểu thương khác cho biết: “Tôi mất đi một sạp đầy hàng hóa trị giá vài trăm triệu mà như đứt từng khúc ruột. Nhiều người khác “khoán trắng” cả gia sản tiền tỷ ở cái chợ này. Giờ “bà hỏa” mang đi mất thì chỉ còn nước ngẩng mặt kêu trời thôi”.

Theo chị Thu, người kinh doanh tại chợ đều ít nhiều có một khoản vay ngân hàng hoặc vay nặng lãi để buôn bán. Giờ không còn vốn, không biết họ phải xoay xở ra sao với nợ nần.

Chung tay vượt qua thảm họa

Theo số liệu thống kê của Công ty cổ phần nông sản Quảng Ngãi, có 424 hộ với 682 lô, sạp, kinh doanh quần áo, thực phẩm khô, hàng gia dụng, giày dép, bánh kẹo…Tổng thiệt hại ước tính ban đầu là khoảng 200 tỷ đồng.

Có thể nói, vụ hỏa hoạn đã làm cho hơn 424 hộ kinh doanh trong chợ hầu như trắng tay, thiệt hại sau vụ cháy là 100%.

Ông Nguyễn Tăng Bính - Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết, vụ hỏa hoạn chợ Quảng Ngãi gây thiệt hại kinh tế quá lớn đối với những tiểu thương buôn bán trong chợ.

Nhiều tiểu thương như mất hồn sau cháy chợ bởi tài sản đã không còn.

Hiện UBND thành phố đã chỉ đạo các hội, đoàn thể tiến hành thăm hỏi, trấn an tư tưởng đối với những hộ tiểu thương.

Ngoài ra, thành phố cũng trích kinh phí để hỗ trợ cho mỗi hộ kinh doanh trong chợ 5 triệu đồng nhằm hỗ trợ những khó khăn trước mắt.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vụ cháy chợ Quảng Ngãi được xem là một vụ thảm họa, nó gây thiệt hại rất lớn về kinh tế không chỉ của những tiểu thương tại chợ mà còn ảnh hưởng đến hàng ngàn người khác liên quan.

Hiện cuộc sống của những tiểu thương đang rơi vào cảnh khó khăn. Chính vì vậy, UBMTTQVN tỉnh sẽ khẩn trương hỗ trợ cho các tiểu thương, đồng thời kêu gọi tất cả cán bộ, nhân dân trong và ngoài tỉnh bằng tấm lòng tương thân, tương ai “lá lành, đùm lá rách” hãy tích cực đóng góp để giúp đỡ họ.

Trà Giang