- Vào lúc 14 giờ ngày 10/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với các bộ, ban ngành và lãnh đạo thành phố Hải Phòng liên quan đến việc cưỡng chế tại Tiên Lãng. Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng báo cáo những gì trong buổi làm việc hôm nay?

Trước thời điểm cuộc họp quan trọng này diễn ra, vào lúc 12 giờ trưa ngày 10/2, ông Dương Anh Điền – Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: Tại phiên họp diễn ra lúc 14 giờ nay với Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng, Thành phố Hải Phòng sẽ báo cáo toàn bộ sự việc liên quan đến vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, Tiên Lãng).

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền

“Chúng tôi sẽ báo cáo trung thực, toàn diện và tuân thủ mọi quyết định của Thủ tướng” – ông Điền cho hay.

Cũng theo ông Điền, sau khi tập hợp báo cáo từ cơ quan chức năng TP Hải Phòng vào ngày hôm qua 9/2, đích thân ông đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan ban ngành liên quan để tiếp nhận báo cáo cũng như ghi nhận lại toàn bộ những quy trình mà Thủ tướng đã yêu cầu TP Hải Phòng làm rõ trước đó.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng cũng đã tiến hành lấy lời khai đối với các đối tượng liên quan trong vụ án “hủy hoại tài sản công dân”

Trước đó, ông Vũ Đức Đam - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ đã thông tin: Trong cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ yêu cầu lãnh đạo thành phố Hải Phòng, huyện Tiên Lãng phải trả lời, giải trình 3 vấn đề chính: Thứ nhất, quyết định giao đất, thu hồi đất đúng – sai ở đâu. Nếu sai thì trách nhiệm thuộc cơ quan nào, cá nhân nào? Thứ 2, việc tổ chức cưỡng chế khu đầm thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã được tiến hành có đúng quy định của pháp luật hay không. Nếu sai thì cấp nào sai, ai chịu trách nhiệm? Thứ 3, việc nhà và ao nuôi thả cá của gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị phá hủy có chủ trương hay không. Nếu có thì là của ai, cơ quan nào?

Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ, các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ có ý kiến tham mưu, đề xuất.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Hội Nông dân Việt Nam cũng chuẩn bị ý kiến tham dự cuộc họp.

Trước cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Trên tinh thần là mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Tổ chức, cá nhân nào sai sẽ phải xử lý theo đúng  quy định của pháp luật”.

Liên quan đến vụ cưỡng chế này, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành triệu tập lấy lời khai đối với các đối tượng liên quan.

Được biết, 17h chiều nay, Văn phòng Chính phủ sẽ tổ chức cuộc họp báo để thông báo những kết quả tại cuộc họp với các bộ ban ban ngành và lãnh đạo TP Hải Phòng.

Hoàng Sang