- Chưa bao giờ, người dân Tiên Lãng lại vui như hôm nay.  Kết luận của Thủ tướng đã lấy lại niềm tin của người dân chân lấm tay bùn.


8 giờ tối, chúng tôi quay trở về xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. Giờ này những ngày khác, nhà nào nhà nấy đã tắt đèn, đóng cửa đi ngủ. Thế nhưng hôm nay, chẳng ai ngủ được. Họ tập trung bên nhau, cùng nói cười râm ran và bày tỏ đồng tình với những kết luận của Thủ tướng trong buổi chiều nay.

Nước mắt đã rơi, nụ cười đã trở lại… Tất cả vỡ òa trong hạnh phúc tột cùng. Rút cuộc, chân lý đã được bảo vệ, những người dân nai lưng quai đê lấn biển sẽ có cơ hội tiếp tục sinh sống trên những đầm tôm mà mình đã đổ mồ hôi và nước mắt.

Người dân Vinh Quang đồng tình cao với kết luận của Thủ tướng
Ông Vũ Văn Luân, Thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng không dấu nổi niềm vui sau khi biết được những thông tin ban đầu về kết luận của Thủ tướng sau cuộc họp với Hải Phòng và các cơ quan chức năng.

Ông Luân chia sẻ, bản thân tôi, cũng như nhiều người dân nuôi trồng thủy sản ở Tiên Lãng sau khi biết được thông tin từ cuộc họp của Thủ tướng đều rất vui mừng. Đây thực sự là những quyết định rất hợp lòng dân và đúng pháp luật. Thủ tướng thực sự sáng suốt khi đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Tất cả đề xuất, mong muốn, mỏng mỏi và hy vọng của người dân đều đã được thực hiện qua ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng .

Người vui nhất có lẽ là chị Nguyễn Thị Thương, vợ của Đoàn Văn Vươn. Đêm trước khi diễn ra cuộc họp của Thủ tướng, chị chẳng thể chợp mắt được. Hình ảnh người chồng phải vào vòng lao lý, cảnh ngôi nhà chị bỗng chốc bị phá tan hoang… cứ hiển hiện trong đầu. Chị mong trời sáng thật nhanh, mong Thủ tướng trả lại công bằng cho những người dân quanh năm lam lũ như chị…

Đên 10/2, rất nhiều người dân Vinh quang đã quây quần bên nhau, dán mắt vào màn hình máy tình và bày tỏ quan điểm đồng thuận với kết luận
Cuối cùng, thì mong muốn của người dân chúng tôi cũng đã được đáp ứng; gia đình chúng tôi tiếp tục được giao đất. Mặc dù hiện chúng tôi chưa biết rõ các cán bộ sai phạm bị xử lý như thế nào, nhưng tôi tin sau cuộc họp hôm nay, những cá nhân nào sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Việc Thủ tướng chỉ đạo quyết định tiếp tục giao đất cho những người nông dân như chúng tôi, những người đã đổ mồ hôi, xương máu để khai hóa đất hoang là thực sự sáng suốt và hợp với lòng dân không chỉ Tiên Lãng mà cả hàng triệu nông dân khác" – chị Thương hồ hởi.

Qua báo chí, chị muốn gửi lời cảm ơn đến Thủ tướng đã giúp người dân lấy lại niềm tin, công bằng và lẽ phải.

Ông Nguyễn Văn Danh - nguyên Bí  thư Đảng ủy xã Vinh Quang phấn khởi: "Từ trước tới nay, Tiên Lãng là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Người dân hiền lành, thuần phác, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền.

Chính quyền các cấp cũng luôn quan tâm, lo lắng đến đời sống người dân. Thế nhưng, đùng một cái, Tiên Lãng "nổi tiếng". Chúng tôi, chẳng ai mong muốn sự nổi tiếng này.

Sự việc đã rồi, ai cũng mong mỏi Thủ tướng chính phủ sẽ quyết liệt , nghiêm khắc trong xử lý cán bộ, bởi điều đó sẽ  mang lại niềm tin cho người dân".

Vợ con của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Xuân Quý đang theo dõi thông tin về cuộc họp của Thủ tướng qua máy tính
Nguyên Bí thư xã Vinh Quang cũng bày tỏ nhất trí cao đối với kết luận của người đứng đầu Chính phủ: "Đó là một kết luận hợp lòng dân, đúng pháp luật. Tôi tin, sau khi có kết luận của Thủ tướng, những cá nhân bị sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo đúng pháp luật".

Cùng quan điểm với ông Danh, ông Nguyễn Văn Cận (80 tuổi, Chủ tịch Hội cựu chiến binh thôn Yên, xã Vinh Quang) cho rằng, kết luận của Thủ tướng là rất thoả đáng và hợp lòng dân, có tình có lý, cũng như  phù hợp với đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Ông hy vọng vụ việc ở Tiên Lãng sẽ là một bài học lớn cho chính quyền các cấp cả nước trong vấn đề quản lý đất đai.

Ông Nguyễn Văn Võ ở thôn Chùa Trên (Vinh Quang - Tiên Lãng) phấn  chấn: "Rút cuộc thì tiếng nói người dân vùng ven biển huyện Tiên Lãng đã được Chính phủ ghi nhận và giải quyết thấu đáo theo đúng tâm tư nguyện vọng của những người nông dân chân lấm tay bùn như chúng tôi.

Người dân lại tiếp tục được giao đất, được tiếp tục sản xuất trên những thửa đầm mà chúng tôi đã bỏ mồ hôi và xương máu để quai đê, lấn biển”.

* Ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư thành ủy Hải Phòng: Hải Phòng trước đó đã thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Thủ tướng. Sau đây, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng và triệt để nhất chỉ đạo của Thủ tướng để lấy lại niềm tin của người dân…”
* Ông Dương Anh Điền - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: Vụ cưỡng chế xảy ra tại đầm nuôi trồng thủy sản của hộ ông Đoàn Văn Vươn đã gây xôn xao dư luận khi UBND huyện Tiên Lãng tổ chức cưỡng chế sai quy trình. Quyết định thu hồi đất đầm ông Vươn là trái luật… Tại cuộc họp chiều nay, Hải Phòng đã báo cáo với Thủ tướng đầy đủ những vấn đề liên quan tới vụ việc này. Chúng tôi đồng tình với những ý kiến chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng, cũng như đề xuất của các bộ ngành chức năng. Hải Phòng sẽ nghiêm túc chấp hành và thực hiện đầy đủ những ý kiến chỉ đạo  của Thủ tướng.
Hoàng Sang