– Hôm nay, công an Hải Phòng đã trực tiếp đến Tiên Lãng để làm rõ một vụ cưỡng chế khác.


Vụ cưỡng chế này xảy ra từ năm 2008. Hộ  bị cưỡng chế là ông Lê Đình Thảo (xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng).

Theo đó, bắt đầu từ năm 1992, gia đình ông Thảo được giao hơn 70ha đất bãi bồi ven sông Văn Úc để nuôi trồng thủy hải sản. Thời hạn giao đất là 12 năm (từ 1992 đến 2004). Đến thời điểm hết hạn, chính quyền địa phương đã tiến hành thu hồi toàn bộ diện tích mà không tiến hành đền bù. Gia đình ông Thảo đã nhiều lần làm đơn xin được gia hạn thời gian sử dụng đất nhưng không được huyệnTiên Lãng chấp nhận.

Ngôi nhà của Đoàn Văn Vươn sau cưỡng chế.
Được biết, Sở TNMT lúc đó căn cứ Luật Đất đai đã có văn bản khẳng định: khi hết hạn, nếu gia đình ông Thảo có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì được ưu tiên cho thuê đất. Thế nhưng, văn bản này đã bị UBND huyện Tiên Lãng lờ đi.

Sau đó, ông Lê Đình Thảo đã phải kiện ra Tòa hành chính từ cấp huyện đến TAND Tối cao. Cả 3 cấp xét xử đều khẳng định quyết định thu hồi đất không bồi thường của huyện là đúng.

Hai lần Viện KSND Tối cao có văn bản kháng nghị đối với bản án phúc thẩm thì cả hai lần đều bị TAND Tối cao và Hội đồng giám đốc thẩm bác bỏ.

Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng đã được thực thi bởi một quyết định cưỡng chế.

Anh Nguyễn Đình Tân - con trai của ông Thảo cho hay: thời điểm năm 2008, chính quyền Tiên Lãng đã tiến hành thu hồi đất mà không hề bồi thường; nhiều tài sản của gia đình, trong đó có nhiều thủy sản chưa kịp thu hoạch đã bị mất trắng. Khi xã tổ chức đấu thầu khu đầm nói trên, gia đình đã bỏ thầu với giá 2.650 triệu đồng nhưng không trúng thầu.

Được biết, sau khi làm việc xong với gia đình anh Tân, Đoàn công tác công an Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra thực tế khu đầm trước đây bị cưỡng chế.

Như vậy, sau khi có kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn, đặc biệt là đất bãi bồi ven sông, ven biển.

  • Hoàng Sang