- Hôm nay (15/2), Hà Nội sẽ chính thức hoàn tất việc rút giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành.

>>Chủ tịch thành phố “trảm" trông xe trái phép
>>Hà Nội: Cấm trông giữ xe trên gần 300 tuyến phố
 
Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: 262 tuyến phố được chỉ đạo rút giấy phép trông giữ phương tiện đều là những tuyến phố chính, những mặt đường nhỏ, vỉa hè chật hẹp.
Điểm trông giữ xe trên phố Bà Triệu sắp tới sẽ bị cấm.
Trước băn khoăn về việc người dân khi đến các khu vực cấm sẽ phải gửi xe ở đâu, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, trong tờ trình lên thành phố, liên ngành đã đưa phương án các điểm giữ xe khác cho người dân lựa chọn.

Vì trong quyết định của UBND thành phố mới chỉ đề cập đến lệnh cấm mà chưa quyết định phương án điểm gửi xe thay thế cho người dân.
 
Để đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân, liên ngành giao thông và công an đã nghiên cứu, lập danh sách 230 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ phương tiện và đang trình thành phố xem xét cấp phép.

Ông Giáp cũng cho biết, nhu cầu gửi xe của nhân dân là rất cao, thành phố sẽ xem xét để cố gắng đáp ứng tới mức tốt nhất. Tất nhiên, cũng có thể chỗ này chỗ khác còn hiện tượng vi phạm, nhưng giờ quy định rõ ràng thì người dân và các cơ quan chức năng cũng sẽ thực hiện.
 
Phó giám đốc Công ty khai tác điểm đỗ xe Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh Lam, cho biết, việc cấm trông giữ xe tại các tuyến phố để giảm ùn tắc, công ty hoàn toàn đồng ý. Tuy nhiên, thành phố cần xem xét, có kế hoạch thực hiện rõ ràng, đồng thời bố trí các điểm đỗ thay thế, để công ty có phương án sản xuất, sắp xếp lao động, chứ không nên nói cắt là cắt.
 
Thành phố và các ngành chức năng có thể xem xét lại việc rút giấy phép ở một số tuyến phố có hạ tầng tốt, đường rộng, đã xén vỉa hè sâu vào trong, những điểm trông giữ tại các tuyến phố không ảnh hưởng tới ùn tắc giao thông như đường Văn Cao, Trần Khánh Dư, Nguyễn Khánh Toàn, Văn Miếu, Hàng Gai…”, bà Lam đề xuất.
 
Trước đó, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT Hà Nội thực hiện việc cấm tổ chức trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường của 262 tuyến phố tại 9 quận nội thành.
 
Cụ thể, quận Hoàn Kiếm (76 đường phố), Ba Đình (52 đường phố), Hai Bà Trưng (20 đường phố), Đống Đa (35 đường phố), Cầu Giấy (29 đường phố), Thanh Xuân (27 đường phố), Tây Hồ (15 đường phố), Long Biên (2 đường phố), Hoàng Mai (6 đường phố).
 
UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với Công an Thành phố để kiểm tra, xử lý vi phạm việc dừng, đỗ xe sai quy định, tổ chức kéo xe vi phạm về các bãi tập kết để đảm bảo an toàn giao thông.
UBND TP.Hà Nội yêu cầu Sở GTVT nghiêm túc triển khai thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường tại các khu vực trên, hoàn thành trước ngày 15/2/2012 trên 262 tuyến phố.

Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo thanh tra giao thông vận tải phối hợp với công an thành phố để kiểm tra, xử lý vi phạm việc dừng, đỗ xe sai quy định, tổ chức kéo xe vi phạm về các bãi tập kết để đảm bảo an toàn giao thông.

Quan điểm của bạn về việc xử lý các điểm trông xe của HN này như thế nào? Bạn đã từng khó chịu và gặp tình cảnh 'dở khóc dở cười' với việc trông giữ xe trên phố ra sao? Hãy gửi email bày tỏ quan điểm và chia sẻ vào banxahoi@vietnamnet.vn


Gia Văn