- Thú tính nổi lên, tên yêu râu xanh trạc ngoài 20 tuổi đã giở trò đồi bại với bà lão đáng tuổi ngoại mình suốt cả đêm. Tuy nhiên bản án 3 năm tù giam được toàn án đưa ra chưa thuyết phục được dư luận...

Nỗi đau của bà lão “gần đất xa trời”

Câu chuyện về đối tượng Phùng Minh Lộc (SN 1984, Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) đã “bắt cóc” bà lão 64 tuổi ra giữa cánh đồng cả đêm ép bà làm “diễn viên phim đen” cho mình thỏa mãn nhu cầu sinh lý đã thực sự khiến dư luận vô cùng bàng hoàng, căm phẫn.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng hơn 1h đêm ngày 25/12/2007, bà Bùi Thị V (SN 1943, Phong Điền, Cần Thơ) đang ngủ trên chòi thì bị tên Lộc mò vào nhà với ý định vơ vét tài sản. Nhưng do không có gì đáng giá, nên hẳn này sinh ý định cưỡng bức bà lão.

Bị tên cướp uy hiếp, lại tuổi cao sức yếu, ở một mình giữa đồng không mông quạnh, nên bà V. không thể chống cự. Sau một hồi kè dao vào cổ rồi dẫn bà lão đi dọc cánh đồng, đến một cái chòi lá bỏ trống thì dừng lại.

Yêu râu xanh Phùng Minh Lộc (Ảnh: Pháp luật Việt Nam)

Tại đây hắn bịt mắt nạn nhân, yêu cầu bà lão lột hết quần áo, nằm xuống chiếu và bắt đầu giở trò đồi bại mặc cho bà lão khóc lóc van xin.

Mãi đến 5h sáng cùng ngày, nhân lúc hung thủ sơ ý, bà lão khốn khổ mới có cơ hội bỏ chạy thoát thân và được người dân cứu giúp, trình báo công an.

Ở cái tuổi “gần đất xa trời”, có lẽ bà cụ không bao giờ ngờ được mình lại trở thành đối tượng tấn công tình dục của gã yêu râu xanh mặt còn búng ra sữa.

Với những hành vi đã thực hiện, Phùng Minh Lộc bị truy tố về 2 tội cướp tài sản và hiếp dâm. Tuy nhiên, Tòa xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt do bị cáo này đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường, khắc phục được một phần hậu quả cho người bị hại (bồi thường 5/34 triệu đồng)… và tội cướp tài sản gây hậu quả không lớn.

Do đó mức án sơ thẩm được TAND tỉnh Hậu Giang tuyên vào giữa năm 2008 đối với Phùng Minh Lộc là mức án 36 tháng cho cả 2 tội danh.

Độc giả phẫn nộ

Trước câu chuyện đau lòng này, hầu hết các ý kiến của độc giả đều tỏ ra vô cùng bức xúc với hành vi bệnh hoạn của tên “yêu râu xanh” 8X. Họ không thể tưởng tượng, một thanh niên trai tráng lại đi giở trò đồi bại với bà lão đáng tuổi bà ngoại mình.

Chia sẻ trên VietNamNet, độc giả Mailan127 cho rằng “Đây là một hành vi tình dục lệch lạc rất khó chấp nhận dù có được lý giải bằng bất cứ lý do nào”.

Độc giả này phân tích, chính sự lơ lờ trong việc giáo dục con cái, để con cái chịu tác động xấu của phim ảnh đồi trụy là nguồn cơn của hành vi bệnh hoạn nói trên.

Nhiều người cảm thương cho số phận của bà lão. Bạn đọc HoangHoa chia sẻ: “Tội nghiệp cho nạn nhân quá. Bà cũng đi làm thuê kiếm tiền mặc dù tuổi đã cao mà không ngờ gặp chuyện khổ như vậy”.

Nói về mức án 36 tháng tù giam với 2 tội danh cướp tài sản và hiếp dâm dành cho yêu râu xanh Phùng Minh Lộc, hầu hết độc giả đều thể hiện thái độ chưa vừa lòng, cho rằng bản án này quá nhẹ và chưa đủ để đảm bảo tính răn đe.

Thành viên  Twoboys trên một diễn đàn cho biết: “Mình thấy án 36 tháng quá nhẹ. Mà trong 36 tháng đó điều quan trọng là có giáo dục thay đổi được không? Con người như hắn sau 36 tháng lại nhởn nhơ ở ngoài xã hội thì nguy hiểm biết chừng nào?”.

Thành viên Mẹ Vy cũng đồng tình: “Bản án này có vấn đề! Tại sao một kẻ táng tận lương tâm như vậy chỉ hưởng có 36 tháng tù với 2 tội danh "cướp tài sản" và "hiếp dâm"?

Bạn đọc Thanh Tùng cũng bức xúc trên diễn đàn của một tờ báo: “Hành vi đồi bại và phạm tội của tên này không còn chỗ nói, không có tình tiết giảm nhẹ nào cả vì mọi chuyện đã không chối cãi được. Khắc phục hậu quả chỉ với 5 triệu đồng? Thiết nghĩ cấp phúc thẩm cần xem xét tăng hình phạt, 36 tháng tù là quá nhẹ không thuyết phục được dư luận xã hội...”

Mức án nào là hợp lý?

Luật sư Trần Đình Triển, trưởng Văn phòng luật Vì dân nhận định hành vi của đối tượng Phùng Minh Lộc thuộc trường hợp rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, mức án 3 năm tù giam mà TAND Hậu Giang đưa ra là chưa hợp lý.

Luật sư Triển phân tích, đối tượng Phùng Minh Lộc bị khởi tố với 2 tội danh cướp tài sản và hiếp dâm là hoàn toàn đúng pháp luật.

Tuy nhiên, chiếu theo Khoản 1 Điều 111 Bộ Luật hình sự về tội hiếp dâm thì mức án tối thiểu đã phải là 2 năm tù cộng thêm mức án tối thiểu 3 năm đối với tội cướp tài sản thì tổng hình phạt thấp nhất phải là 5 năm tù.

Trong khi đó trên thực tế, hành vi của đối tượng này là phạm tội nhiều lần. Khi bà cụ ngất đi vì kiệt sức, hắn đã đợi bà lão tỉnh dậy rồi tiếp tục đe dọa nằm chờ đó, để lát hắn quay lại lần 2.

Do đó, hành vi này phải được áp vào Khoản 2 của Điều 111 Luật Hình sự về tội hiếp dâm. Mức án thấp nhất là 7 năm tù.

Luật sư Triển nói thêm, vụ án này cũng không thể được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điều 46 của Luật Hình sự. Do đó mức án 3 năm tù giam đối với bị cáo Phùng Minh Lộc là hoàn toàn không hợp lý. Trong trường hợp này bị hại có thể kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn để đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình, tạo ra tính răn đe cho luật pháp.

Lê Minh – Minh Anh