- Hành động giết người ghê rợn, khó dung tha, nhưng vì còn đang ở độ tuổi vị thành niên nên các sát thủ máu lạnh được “miễn” tội chết...

Học lớp 8, giết bạn không ghê tay

Gần đây nhất, dư luận một lần nữa lại phải rùng mình ghê rợn trước tội ác kinh hoàng của một “teen”, khi cậu học sinh cá biệt học lớp 8 trường THCS Trung Chính, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh đã xuống tay tàn bạo với bạn cùng trường để cướp chiếc xe đạp.

Hung thủ tên là Dương Phương Thuấn (SN 1998, trú tại xã Trung Chính, huyện Lương Tài, Bắc Ninh) khai nhận: Ngày 7/2/2012, khi tan học, Thuấn khen Nguyễn Đình Đào (SN 2000, là học sinh lớp 6A Trường THCS Trung Chính) có chiếc xe đạp đẹp.

Thuấn nói với Đào muốn mua chiếc xe giống thế và nhờ Đào chỉ chỗ. Được Đào đồng ý, Thuấn lên xe của Đào rồi cùng đi.

Khi đến chỗ vắng, Thuấn bất ngờ lấy dao mang sẵn trong người chém liên tiếp cho đến khi Đào gục ngã.

Sau khi dùng dao đâm bạn học cho đến chết, hung thủ cởi ngay chiếc áo đồng phục của mình buộc vào cổ nạn nhân và kéo đến ao cá gần đó vứt xác để phi tang, rồi lấy chiếc xe đạp của Đào mang về nhà cất giấu.

Ngày hôm đó, không thấy con mình về nhà, gia đình Đào bủa đi tìm thì phát hiện xác em dưới ao nhà người đàn ông tên Cầu.

Đến 22h cùng ngày, lực lượng Công an xác định được đối tượng gây án là Dương Phương Thuấn. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Thuấn đã khai nhận hành vi giết người, cướp tài sản.

Chưa đầy 14 tuổi, nhưng hành vi phạm tội của Thuấn đã khiến nhiều người không khỏi rùng mình, kinh hãi. Thậm chí nhiều em học sinh có tâm lý hoang mang, lo sợ, không dám đi học.

Và một lần nữa người ta lại đặt vấn đề, vì kẻ phạm tội chưa đủ tuổi vị thành niên nên mức án mà sát thủ phải nhận sẽ lại là quá nhẹ dù hành vi phạm tội là cực kỳ tàn ác.

Hai sát thủ “đàn anh” của Thuấn

Vụ việc mà sát thủ 14 tuổi gây ra khiến người ta nhớ đến hai sát thủ tuổi “teen” khác đã từng làm dư luận căm phẫn bởi hành vi tàn bạo, kinh hoàng mà chúng đã gây ra là Lê Văn Luyện và Lê Ngọc Chung.

Sau khi đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn, Bắc Giang, Luyện đã ra tay sát hại vợ chồng chủ tiệm vàng là anh Trịnh Thành Ngọc (37 tuổi) và chị Đinh Thị Chín (35 tuổi) tại tầng ba ngôi nhà.

Sát thủ Lê Văn Luyện

Tiếp đó, Luyện vào phòng ngủ tầng hai sát hại cháu Trịnh Thị Thảo (18 tháng tuổi) và chém đứt một bàn tay và nhiều nhát khác lên người cháu Trịnh Thị Bích (8 tuổi), là hai con gái của vợ chồng chủ tiệm vàng.

Sau khi thảm sát cả gia đình chủ tiệm vàng, Luyện xuống tầng một để cướp vàng, cho vào ba lô rồi tẩu thoát lối cửa sau ở tầng một.

Còn Lê Ngọc Chung (sinh ngày 31/5/1991, trú tại Thanh Văn, Thanh Oai, Hà Nội) cũng có hành vi tàn ác không kém Luyện.

Là học sinh lớp 10A5 trường PTTH Thanh Oai, Hà Tây, ngày 9/4/2007, do chán cảnh mẹ và bố dượng suốt ngày cãi nhau và chửi mắng mình nên Chung đã quyết định bỏ học, bỏ nhà ra đi.

Khi bỏ nhà đi, Chung lấy trộm của gia đình 1 triệu đồng và chiếc xe máy của người bố dượng rồi lang thang lên Hà Nội và được giới thiệu đến làm việc rửa xe thuê cho gia đình anh Đỗ Quốc Hùng ( 42 tuổi, ở số nhà 888 phố Minh Khai, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trong một lần bị gia chủ nhắc nhở tội “tắt mắt”, Chung đem lòng thù tức và đến ngày 2/5/2007, hắn mò đến nhà anh Hùng, xuống tay sát hại cả nhà anh.

Lê Ngọc Chung tại tòa

Kẻ giết người đã bị bắt ngay khi sát hại 5 người trong gia đình. Hai nạn nhân đã tử vong ngay sau khi bị đâm là bà Đặng Thị Nữ, 68 tuổi và cháu nội là Đỗ Trung Nghĩa, 16 tuổi. Anh Đỗ Quốc Hùng, 42 tuổi sau đó cũng tử vong.

Vợ anh Hùng là chị Trần Thị Nguyệt Nga, 39 tuổi cùng con gái 7 tuổi là Đỗ Thùy Anh cũng bị chém dã man nhưng sau đó may mắn được cứu sống.

Cả hai tên sát nhân tuổi “teen” đã xuống tay sát hại nhiều người một cách dã man, nhưng Luyện chỉ phải nhận mức án 18 năm tù giam còn Chung chỉ phải nhận mức án 12 năm tù giam.

Chung bị truy tố về tội danh giết người với 4 tình tiết tăng nặng là giết nhiều người, giết trẻ em, giết một cách man rợ và vì động cơ đê hèn. Thế nhưng, khi gây án, Lê Ngọc Chung mới 15 tuổi 11 tháng 2 ngày, khi áp dụng Điều 74, BLHS, Chung chưa đủ 16 tuổi nên chỉ phải ngồi tù không quá 12 năm.

Gia đình bị hại sau đó có đơn kháng cáo vì mức án đó không thể chấp nhận so với tội ác giết chết 3 người trong gia đình của Chung. Nhưng do Chung mới 15 tuổi nên đơn của bị hại đã bị bác.

Cũng giống như vụ Lê Ngọc Chung, dư luận tỏ ra cực kỳ bức xúc vì với tất cả tội ác mà sát thủ Lê Văn Luyện đã gây ra. Thế nhưng cuối cùng Luyện chỉ phải nhận mức án 18 năm tù giam.

Giải thích cho việc mình không thể “chiều ý” dư luận, thẩm phán Thân Quốc Hùng, người ngồi ghế chủ tọa phiên tòa xử Lê Văn Luyện cho hay: “Từ năm 1985 đến nay thì Tòa án chưa xử những vụ nào mà bị cáo là trẻ vị thành niên lại phải nhận mức án Chung thân và Tử hình bởi theo quy định BLHS năm 1985 đã quy định như vậy”.

Võ Lê