- Hàng trăm trinh sát bủa đi khắp nơi, hàng ngàn tấm ảnh tên sát nhân được gửi về các địa phương... lực lượng công an đã nỗ lực hết mình để tìm ra kẻ gây án.

Lục tung địa bàn tìm kẻ sát nhân
 
Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ trọng án tại tiệm vàng Vững Bắc, Vạn Điểm, Thường Tín (Hà Nội), Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi và tổ chức điều tra.

Xét tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Công an thành phố thành lập ban chỉ đạo điều tra vụ án và giao Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự làm trưởng ban.

Cảnh sát hình sự khám nhà hung thủ

Ban chỉ đạo đã huy động tối đa lực lượng của Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng kỹ thuật hình sự, công an các huyện Thường Tín, Phú Xuyên phối hợp với công an các tỉnh lân cận như Hà Nam, Hưng yên, Thái Bình, Hải Dương… tiến hành rà soát đối tượng và điều tra vụ án.

Ngay trong đêm xảy ra án mạng, 200 trinh sát được điều đi các mũi để rà soát các đối tượng. Toàn bộ công an xã, công an huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên căng mình ra truy tìm tung tích đối tượng.

Công an huyện và Công an xã tiến hành rà soát trên 29 xã thị trấn của huyện Phú Xuyên, 24 xã và thị trấn của huyện Thường Tín, địa bàn huyện Thanh Trì và toàn bộ địa bàn huyện Khoái Châu (Hưng Yên) và toàn tỉnh Hà Nam do đã nhận định được hướng tẩu thoát của đối tượng.

Thượng tá Đỗ Xuân Tiến, Phó phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội cho hay, đến 2h sáng ngày 17/2, sau khi có được đoạn clip do camera ghi lại cảnh gây án của tên sát nhân, Cơ quan điều tra đã yêu cầu toàn bộ lực lượng Công an của các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Trưởng phó Công an, công an viên của toàn bộ các xã để nhận diện hung thủ.

Những đối tượng nghi vấn từ các địa bàn đều được triệu tập để điều tra, xác minh. Thậm chí, tại xã Nam Phong, Phú Xuyên một cặp vợ chồng đã một mực khẳng định kẻ gây án chính là con trai mình.

Nhưng khi triệu tập thanh niên này lên lấy lời khai, cơ quan công an nhận thấy anh ta không phải là kẻ gây án.
 
Hồi hộp chờ tin nhắn
 
Từ khi đoạn clip ghi lại cảnh gây án của tên sát nhân và số điện thoại của cán bộ điều tra được đưa lên các trang báo điện tử, lãnh đạo Phòng PC 45, Công an Hà Nội đã nhận được hàng trăm tin nhắn của người dân các địa phương khắp cả nước như TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu… hỏi và cung cấp thông tin về người có nhận dạng giống hung thủ trong clip.


Hung thủ Nguyễn Hữu Dưỡng

Chiếc áo hung thủ mặc khi gây án vẫn còn dính máu

Theo lời ông Tiến, vụ án này tưởng chừng dễ khám phá nhưng lại không hoàn toàn như vậy, bởi lẽ: Có clip, có hình ảnh nhưng thông tin lại không có nhiều. Hung thủ gây án xong biến mất tăm. Nơi xảy ra vụ án lại nằm ở đường quốc lộ nên rất khó xác định, khoanh vùng hướng truy bắt.
 
“Rất may có camera 4 mắt ghi lại hình ảnh hung thủ. Công an Hà Nội đã in hàng nghìn tấm ảnh ghi lại từ camera để phát đi khắp nơi”, lời ông Tiến.

Khi điều tra vụ việc, cảnh sát nhận được nhiều thông tin liên quan tới việc nợ nần của nạn nhân. Dấu hỏi về việc đây là vụ án cướp, giết thông thường hay còn do nguyên nhân khác cũng được đặt ra.
 
“Chúng tôi không đặt vấn đề nhiều về việc nợ nần đó. Vì nạn nhân chủ trương trả nợ. Đặc biệt, khi nhìn clip, chúng tôi nhận định, hành vi của đối tượng không có vẻ gì là đang diễn màn kịch gây ra vụ cướp để thủ tiêu chủ nợ”– thượng tá Tiến cho biết.

Căn cứ tài liệu ban đầu thu thập được, Ban chuyên án nhận định: khả năng đối tượng gây án là người tỉnh ngoài, đối tượng cần tiền và có sự thăm dò, quan sát và tìm hiểu địa điểm, quy luật của nạn nhân trước khi gây án.
 
Dựa trên những phán đoán này, Công an thành phố Hà Nội đã khẩn trương thông báo nội dung vụ án, đặc điểm đối tượng gây án và phối hợp chặt chẽ với công an các địa phương tổ chức rà soát các đối tượng nghi vấn, đồng thời tổ chức thông báo hình ảnh nhận dạng của đối tượng gây án trên các phương tiện thông tin đại chúng để phát động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm.
 
Biết sẽ bị phát hiện và được sự động viên của Chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, vào 22 giờ 30 phút ngày 18/2, đối tượng đã ra đầu thú.

Công an Hà Nội cho hay, với tình trạng xảy ra nhiều vụ cướp tiệm vàng, công an Hà Nội sẽ đề xuất đưa ngành nghề kinh doanh này vào loại kinh doanh có điều kiện, buộc các chủ cửa hàng vàng phải đảm bảo an ninh tốt thì mới cho phép kinh doanh.
 
Thực tế cho thấy, hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng chưa đảm bảo tốt an ninh khi chưa lắp đặt chuông báo động, không có bảo vệ, nhiều cửa hàng chỉ có một nhân viên bán hàng... Đây chính là kẻ hở để tội phạm dễ dàng gây án.

 
T.Nhung