- Bình thường, khi đã ngoài 60 tuổi, người ta thường nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già. Nhưng có một người mặc dù năm nay đã gần 90 tuổi vẫn hằng ngày vẫn đi cày...

Đó là ông Lê Hữu Dinh, ở xóm 1, xã Bắc Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An).

Ngày nào cũng vậy, người dân vẫn thường thấy ông cùng con cháu làm những công việc đồng áng như cày bừa, gieo trỉa, làm đất cho đến thu hoạch các loại cây trồng.

Chúng tôi được chứng kiến ông Dinh đang cày ruộng để gieo trỉa lạc vụ xuân.

Dáng người gầy, nhưng toát lên vẻ rắn chắc. Ánh mắt ông vẫn lanh lợi, đôi chân vẫn thoăn thoắt bước theo từng đường cày. Tiếng giục trâu vẫn rắn rỏi.

Ông Dinh đi cày ruộng

Nếu được tận mắt xem ông làm việc, không ai nghĩ đây là một người năm nay đã gần 90 tuổi.

Trong câu chuyện, được biết ông Dinh sinh năm 1923, trong một gia đình nông dân nghèo có 6 anh em mà ông là con đầu.

Lớn lên, ông làm ruộng rồi tham gia dân công hỏa tuyến ở Quảng Trị, sau đó trở về cùng con cháu làm nông nghiệp cho đến nay. Được biết hiện vợ chồng ông vẫn làm 3 sào ruộng.

Để có sức khỏe như vậy, trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, ông luôn vui vẻ, lạc quan.

Sở thích hằng ngày của ông là uống chè xanh. Đặc biệt ông không hút thuốc, không uống rượu bia và có chế độ ăn uống điều độ.

"Nhiều người khuyên tôi đừng làm nữa, nhưng tôi trả lời là trời còn cho sức khỏe thì tôi còn làm"

Ông Tăng Đình Phương, một người hàng xóm, vừa là cán bộ hội người cao tuổi xã Bắc Sơn cho biết, bản thân ông Dinh thực sự là một người hiếm có hiện nay, gần 90 tuổi nhưng vẫn có một sức khỏe phi thường. Ông vẫn làm những công việc đồng áng như những nông dân khác.

Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia phong trào của địa phương, tham gia CLB thơ của xã. Đã 6 năm liên tục, từ năm 2006 đến nay ông được tặng danh hiệu “tuổi cao gương sáng”.

Ngoài việc có sức khỏe tốt, thích lao động thì bản thân ông Dinh còn có sở thích đi xe đạp và xem bóng đá.

Thỉnh thoảng ông vẫn một mình đạp xe gần 3km lên huyện Tân Kỳ để thăm gia đình người em.

Còn niềm vui bóng đá, những trận đấu cúp C1 lúc nửa đêm ông vẫn thức dậy xem bình thường. Là một người dân xứ Nghệ, hầu như các trận đấu của CLB Sông Lam Nghệ An và đội tuyển quốc gia ông không bỏ sót trận nào.

Ông Dinh đi xe đạp lên nhà em

Gặp khách, nghỉ tay cày, ông tâm sự: “Đáng ra ở tuổi này phải nghỉ ngơi, nhưng vì bản tính hay làm và còn có sức khỏe nên vẫn tham gia”.

Lão nông này quan niệm, lao động là niềm vui và đem lại sức khỏe cho con người. "Nhiều người khuyên tôi đừng làm nữa, nhưng tôi trả lời là trời còn cho sức khỏe thì tôi còn làm", ông Dinh giãi bày.

Bùi Thục Anh