- Thành phố Hải Phòng vừa có văn bản số 33 /TB-UBND, yêu cầu dừng thực hiện các quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản…

Văn bản số này do ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ký vào ngày 24/2.

Theo đó, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu dừng thực hiện các quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố chờ quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chủ tịch UBND các quận, huyện có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi nhất và chỉ đạo tổ chức, hướng dẫn các hộ đang sử dụng đất đẩy mạnh tổ chức nuôi trồng thủy sản theo đúng quy hoạch đã duyệt trong khi chờ quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thành phố Hải Phòng vừa có văn bản số 33 /TB-UBND, yêu cầu dừng thực hiện các quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản…

Cũng theo thông báo này, UBND các quận, huyện của Hải Phòng phải tổ chức rà soát tổng hợp các trương hợp được giao đất, thuê đất sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản; đối với đất bãi bồi ven sông, ven biển khẩn trương tổng hợp báo cáo UBND thành phố trước ngày 29/2/2012 theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thành phố Hải Phòng cũng giao cho Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng với các Sở, các Ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổng hợp các trường hợp vướng mắc, báo cáo UBND TP.

Các nội dung nói trên bắt đầu được thực hiện ngay từ ngày hôm nay 25/2/2012.

Trước đó, trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Hữu Thư - Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng cho hay, địa phương sẽ sớm giải quyết dứt điểm các vấn đề ở Tiên Lãng để ổn định tình hình trên địa bàn.

Về nhân sự ở Tiên Lãng, TP sẽ sớm bổ nhiệm cán bộ thay thế theo đúng trình tự. Trước mắt, Hải Phòng giao nhiệm vụ phụ trách UBND huyện Tiên Lãng cho ông Lương Hữu Huyền - Ủy viên ban thường vụ, Phó chủ tịch UBND huyện.

Người điều hành huyện Tiên Lãng – ông Lương Hữu Huyền cũng cho hay: “Huyện đã gấp rút thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy Hải Phòng. Chúng tôi sẽ cố gắng để củng cố niềm tin trong dân”.

Như vậy, song song với việc xem xét, kỷ luật các cá nhân, tập thể sai phạm liên quan đến việc thu hồi, cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn, Hải Phòng đang gấp rút thực hiện các vấn đề còn tồn đọng liên quan đến quá trình giao đất, thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản theo đúng kết luận của Thủ tướng chính phủ.

Hoàng Sang – Vân Anh