- Chiếc taxi bị tàu hoả đâm nát, kéo lê hàng trăm mét tại địa phận xã Nghi Liên, Nghệ An khiến không ít người dân quanh đó còn bàng hoàng. Đáng nói hơn, đoạn đường này trước đó đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người.

Biển báo cây cối che khuất

Có mặt tại hiện trường vụ tàu hoả đâm taxi khiến 1 người tử nạn tai đoạn đường thuộc xã Nghi Liên (TP. Vinh, Nghệ An), chúng tôi thấy đoạn đường sắt kéo dài song song với tuyến đường QL1A, nhưng không có rào chắn.

Chỉ có những biển báo hiệu đường sắt đã bị mờ, và các cây mọc um tùm, bủa vây quanh các biển khiến tầm nhìn bị che lấp.

Vết kéo chiếc xe taxi bị nạn dài gần 400m, nhiều mảnh vỡ của xe ô tô bị tàu đâm vẫn còn vương vãi trên khắp hiện trường. Đất đá trên trục đường ray cũng bị đảo lộn.

Tàu hoả đang đi qua đoạn đường sắt dân sinh không có rào chắn, nơi chiếc taxi bị tàu hoả đâm kéo gần 400m. 
Đoạn đường sắt này giao với đường dân sinh rộng đến 8m mà không có rào chắn. Hàng ngày, ngoài số lượng người dân xã Nghi Liên thường xuyên buộc phải đi qua đoạn đường sắt trên còn có số đông cán bộ, công nhân viên Công ty CP xây dựng Sơn Hà.

Chị Hồng, người dân sống đối diện đường sắt dân sinh trên cho biết: "Lúc trước khi xảy ra tai nạn, đoàn tàu có kéo còi. Thời điểm đó, xe taxi đi trả khách từ phía trong đi ra QL1A, có thể do trời lạnh taxi đóng kín cửa nên không nghe tiếng còi.

Một nguyên nhân nữa là đoạn đường trên biển cảnh báo đã bị những cành cây mọc che khuất và mất tầm
".

Tìm hiểu rõ hơn thì được biết, sở dĩ trước khi đâm chiếc taxi, đoàn tàu TN2 có kéo còi là vì, cách điểm này 600m có 1 điểm giao cắt đường sắt với QL1A, và điểm này có rào chắn.

Khi thấy phóng viên chụp ảnh, anh Nguyễn Văn Hải, (49 tuổi), công nhân tuần đường thuộc Công ty quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh vừa quay trở lại hiện trường để quan sát và dùng dao chặt hạ những lùm cây xung quanh biển báo.





Anh Nguyễn Thanh Hải, công nhân tuần đường đang phát quang để lộ tấm biển báo nguy hiểm, khi qua đường sắt không có rào chắn thì vụ TNGT đã xảy ra trước đó.
Ông Hải cho biết, đoạn đường sắt dân sinh này không có rào chắn rất nguy hiểm và cung đường sắt từ xã Nghi Liên ra đến Nghi Long (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) là nơi thường xuyên xảy ra TNGT chết người.

Cung đường sắt chết người

Có rất nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt thương tâm, từ Km314+300, xã Nghi Liên, (TP. Vinh), đến Km299+168, xã Nghi Yên, (huyện Nghi Lộc, Nghệ An).

Anh Nguyễn Văn Quang, (SN 1981), công nhân gác rào chắn cho biết: "Cung đường sắt ở đây rất nguy hiểm, hơn nữa, trong cung đường gần 15km mà có hơn 20 đường sắt dân sinh tự phát.

Toàn cảnh đoạn đường sắt dân sinh không có rào chắn bị tàu hoả đâm taxi. 
Cứ nơi nào có nhà dân thì ở đó có đường sắt dân sinh tự phát mở đi qua. Đã vậy, ý thức tham gia giao thông của người qua đường chưa tốt.

Mặt khác, đường bộ và đường sắt quá gần nhau. Mật độ giao thông đường QL1A thì quá lớn, lòng đường thì rất hẹp. Nên đoạn đường song song này thường xuyên xảy ra TNGT, thậm chí tai nạn trên QL1A còn lao thẳng lên cả đường sắt".

Đường bộ và đường sắt ranh giới rất mong manh, nằm trên cung đường sắt thường xuyên xảy ra TNGT chết người đoạn gần 15km.
Chỉ trong thời gian từ ngày 12 - 27/2/2012, trên cung đường gần 15km trên, đã có 3 vụ TNGT đường sắt cướp đi 4 mạng người.

Khoảng 16h30, ngày 12/2, tàu thống nhất số hiệu TN 17, đang hành trình hướng Hà Nội - TP. Vinh qua địa bàn xã Nghi Trung (huyện Nghi Lộc) thì bất ngờ có một nam thanh niên lao xe máy vào giữa đoàn tàu. Nạn nhân tử vong được xác định là Nguyễn Văn Tùng (SN 1978), trú tại xóm 2, xã Nghi Hưng, (huyện Nghi Lộc, Nghệ An).

Tiếp đến, khoảng 10h30 ngày 17/2, đoạn qua địa bàn xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), khi anh Phan Đình Trường (29 tuổi) chở vợ mới cưới là chị Đậu Thị Then (22 tuổi), đang cố gắng băng qua đường sắt thì bị tàu chạy hướng Nam - Bắc đâm chết.

Mới đây nhất, tối 28/2, tài xế Trần Đức Thọ, lái taxi Mai Linh mang BKS: 37S – 7043 trong lúc băng qua đường sắt khuất tầm nhìn, đã bị tàu hoả đâm chết và kéo lê gần 400m trên đường sắt.

Quốc Huy