- Chiếc taxi bị tàu hoả đâm nát, kéo lê hàng trăm mét tại địa phận xã Nghi
Liên, Nghệ An khiến không ít người dân quanh đó còn bàng hoàng. Đáng nói hơn,
đoạn đường này trước đó đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người.
Biển báo cây cối che khuất
Có mặt tại hiện trường vụ tàu hoả đâm taxi khiến 1 người tử nạn tai đoạn đường thuộc xã Nghi Liên (TP. Vinh, Nghệ An), chúng tôi thấy đoạn đường sắt kéo dài song song với tuyến đường QL1A, nhưng không có rào chắn.
Chỉ có những biển báo hiệu đường sắt đã bị mờ, và các cây mọc um tùm, bủa vây quanh các biển khiến tầm nhìn bị che lấp.
Vết kéo chiếc xe taxi bị nạn dài gần 400m, nhiều mảnh vỡ của xe ô tô bị tàu đâm vẫn còn vương vãi trên khắp hiện trường. Đất đá trên trục đường ray cũng bị đảo lộn.
Tàu hoả đang đi qua đoạn đường sắt dân sinh không có rào chắn, nơi chiếc taxi bị
tàu hoả đâm kéo gần 400m.
|
Chị Hồng, người dân sống đối diện đường sắt dân sinh trên cho biết: "Lúc
trước khi xảy ra tai nạn, đoàn tàu có kéo còi. Thời điểm đó, xe taxi đi trả
khách từ phía trong đi ra QL1A, có thể do trời lạnh taxi đóng kín cửa nên không
nghe tiếng còi.
Một nguyên nhân nữa là đoạn đường trên biển cảnh báo đã bị những cành cây mọc
che khuất và mất tầm".
Tìm hiểu rõ hơn thì được biết, sở dĩ trước khi đâm chiếc taxi, đoàn tàu TN2 có kéo còi là vì, cách điểm này 600m có 1 điểm giao cắt đường sắt với QL1A, và điểm này có rào chắn.
Khi thấy phóng viên chụp ảnh, anh Nguyễn Văn Hải, (49 tuổi), công nhân tuần đường thuộc Công ty quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh vừa quay trở lại hiện trường để quan sát và dùng dao chặt hạ những lùm cây xung quanh biển báo.
|
Anh Nguyễn Thanh Hải, công nhân tuần đường đang phát quang để lộ tấm biển
báo nguy hiểm, khi qua đường sắt không có rào chắn thì vụ TNGT đã xảy ra
trước đó. |
Cung đường sắt chết người
Có rất nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt thương tâm, từ Km314+300, xã Nghi Liên, (TP. Vinh), đến Km299+168, xã Nghi Yên, (huyện Nghi Lộc, Nghệ An).
Anh Nguyễn Văn Quang, (SN 1981), công nhân gác rào chắn cho biết: "Cung đường sắt ở đây rất nguy hiểm, hơn nữa, trong cung đường gần 15km mà có hơn 20 đường sắt dân sinh tự phát.
Toàn cảnh đoạn đường sắt dân sinh không có rào chắn bị tàu hoả đâm taxi.
|
Mặt khác, đường bộ và đường sắt quá gần nhau. Mật độ giao thông đường QL1A thì quá lớn, lòng đường thì rất hẹp. Nên đoạn đường song song này thường xuyên xảy ra TNGT, thậm chí tai nạn trên QL1A còn lao thẳng lên cả đường sắt".
Đường bộ và đường sắt ranh giới rất mong manh, nằm trên cung đường sắt thường
xuyên xảy ra TNGT chết người đoạn gần 15km. |
Khoảng 16h30, ngày 12/2, tàu thống nhất số hiệu TN 17, đang hành
trình hướng Hà Nội - TP. Vinh qua địa bàn xã Nghi Trung (huyện Nghi
Lộc) thì bất ngờ có một nam thanh niên lao xe máy vào giữa đoàn tàu. Nạn
nhân tử vong được xác định là Nguyễn Văn Tùng (SN 1978), trú tại xóm 2, xã Nghi
Hưng, (huyện Nghi Lộc, Nghệ An).
Tiếp đến, khoảng 10h30 ngày 17/2, đoạn qua địa bàn xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc,
Nghệ An), khi anh Phan Đình Trường (29 tuổi) chở vợ mới cưới là chị Đậu Thị Then
(22 tuổi), đang cố gắng băng qua đường sắt thì bị tàu chạy hướng Nam - Bắc đâm
chết.
Mới đây nhất, tối 28/2, tài xế Trần Đức Thọ, lái taxi Mai Linh mang BKS: 37S
– 7043 trong lúc băng qua đường sắt khuất tầm nhìn, đã bị tàu hoả đâm chết và
kéo lê gần 400m trên đường sắt.
Quốc Huy