- Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt Nam; Bàn luận về mô hình thị trưởng của Đà Nẵng; Phát sốt vì siêu đám cưới ở Hà Tĩnh; Giá gas tăng mạnh, vàng giảm giá… là những thông tin thời sự nóng trong ngày 1/3.

YÊU CẦU TRUNG QUỐC BỒI THƯỜNG CHO NGƯ DÂN VIỆT NAM

Ngày 22/2, 11 ngư dân trên tàu cá QNg 90281TS của tỉnh Quảng Ngãi đã bị phía Trung Quốc dùng vũ lực uy hiếp, đánh đập, lục soát lấy tài sản, ngăn cản không cho vào quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để tránh gió.

Ngày 29/2, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước sự việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ:

“Hành động trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, đi ngược lại tinh thần đối xử nhân đạo đối với ngư dân, đe dọa nghiêm trọng tính mạng và gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho ngư dân Việt Nam, không phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, trái với tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc không để tái diễn những hành động sai trái tương tự và bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam".

PHÁT SỐT VÌ SIÊU ĐÁM CƯỚI Ở HÀ TĨNH

Để tổ chức đám cưới cho con, một đại gia ở đất Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã mạnh dạn chi hàng chục tỷ đồng, chuẩn bị gần 1 năm. Đám cưới diễn ra rình rang với sự tham gia của dàn siêu xe và hàng loạt tên tuổi nổi tiếng của Showbiz Việt Nam.

 

Hai ngày qua, cả phố núi Hương Sơn đã bị rúng động bởi hàng loạt xe khủng giá hàng trăm nghìn đô tấp nập đổ về thị trấn để tham gia rước dâu thiếu gia Nguyễn Huy Hoàng, con nữ thương gia Nguyễn Thị Liễu (Liễu Mạnh).

Hàng nghìn người dân đã đổ về để tận mắt chứng kiến sự kiện này và xem các ngôi sao ca nhạc hàng đầu trong nước, hải ngoại biểu diễn. Ước tính số tiền chi cho đám cưới này lên tới 25 tỷ đồng và lượng quan khách lên tới cả ngàn người. Gia chủ còn phải mua thêm đất ở trung tâm để có chỗ tổ chức đám cưới.

MÔ HÌNH THỊ TRƯỞNG Ở ĐÀ NẴNG 

Nhân dân và những người đương nhiệm ở Đà Nẵng tha thiết đề nghị cho phép nhân dân Đà Nẵng trực tiếp bầu người đứng đầu Thành phố (Thị trưởng/Chủ tịch) với nhiều chi tiết mới, lập luận sắc sảo hơn so với đề xuất năm 2008.

Theo đó, Chức chủ tịch UBND TP do dân bầu trực tiếp qua tranh cử công khai; Khi ra tranh cử, ứng viên phải nêu kế hoạch hành động để thuyết phục cử tri; Chủ tịch có quyền lựa chọn các phó chủ tịch. Hay nói cách khác bầu cử theo phương thức liên danh; cử tri lựa chọn không chỉ ông chủ tịch mà cả ê-kíp của ông chủ tịch.

Dưới các tên gọi khác nhau, mô hình mà Đà Nẵng đề xuất, chính là mô hình thị trưởng mà hầu hết các quốc gia phát triển và có nền hành chính hiện đại đều áp dụng.

Mặc dù có bốn ưu điểm vượt trội nêu trên, nhưng không phải cứ áp dụng mô hình thị trưởng là sẽ tìm ra người lãnh đạo tài năng nhất. Để thành công mô hình này đòi hỏi những điều kiện nhất định: số lượng ứng viên phải đủ nhiều và thực sự cạnh tranh; trình độ dân trí không quá thấp; pháp luật về tranh cử phải đủ chặt chẽ để hạn chế hiện tượng người đương nhiệm lạm dụng chức vụ giành những lợi thế bất bình đẳng, bảo đảm sự phân phối công bằng thời lượng truyền thông cho các ứng viên.

ĐH ĐẦU TIÊN CHO PHÉP SINH VIÊN HÔN NHAU

“Phòng học tình yêu” là mô hình độc nhất chỉ có ở trường Đại học Thăng Long. Với không gian yên tĩnh, tràn ngập màu sắc tươi trẻ, trang thiết bị đầy đủ, đây được coi là điểm nhấn của trường, là niềm tự hào của các bạn sinh viên. Tuy nhiên, điều đáng bàn là phòng học hiện đại mới chỉ cuốn hút người xem chứ chưa được sinh viên sử dụng hiệu quả.

Lợi dụng “phòng học tình yêu” có không gian yên tĩnh, độc đáo và lãng mạn, nhiều bạn sinh viên đã biến khu tự học này thành chốn ăn, chơi, ngủ, xem phim… với nhiều tư thế “lạ mắt”. Đặc biệt, ôm hôn nhau trong phòng học đối với các cặp tình nhân là chuyện thường ngày ở huyện.

HỌC SINH TRƯỜNG CHUYÊN THẮT CỔ TỰ VẪN

Ngày 28/2, một học sinh lớp 12 Anh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) bất ngờ thắt cổ tự tử tại khu kí túc xá của nhà trường.

Báo Dân trí dẫn lời lãnh đạo Sở GD-ĐT Nam Định cho hay, sau khi sự việc xảy ra nhà trường đã kết hợp với gia đình tổ chức mai táng cho em. Công an cũng đã vào cuộc để xác minh nguyên nhân dẫn đến cái chết của nữ sinh này. Tuy nhiên khi yêu cầu khám nghiệm tử thi thì gia đình đã từ chối.

Cũng theo lời lãnh đạo này, em là một HS có học lực tương đối tốt tuy nhiên không nằm trong thành phần đội tuyển tham dự kì thi học sinh giỏi (HSG) Quốc gia vừa qua. Qua đánh giá thì việc nữ sinh tự tử không liên quan đến việc áp lực học hành hay thi cử.

GAS TĂNG GIÁ MẠNH

Từ ngày 1/3, các DN gas lại đồng loạt tăng giá, bất chấp những biện pháp và khuyến cáo bình ổn từ Bộ Tài chính.

Từ ngày 1/3, Saigon Petro sẽ tăng giá gas sẽ tăng thêm 4.333 đồng/kg (đã bao gồm VAT) tức tăng 52 nghìn đồng/bình 12kg. Cụ thể, sau khi tăng, giá gas Saigon Petro đến tay người tiêu dùng sẽ có giá là 477 nghìn đồng/bình 12 kg. 

Lý do tăng giá được Saigon Petro đưa ra là do giá gas thế giới đã tăng thêm 80 USD/tấn, lên 1.205 USD/tấn. Do đó, bắt buộc các doanh nghiệp gas phải tăng giá bán lẻ để bù lỗ.

Không chỉ Saigon Petro đưa ra thông báo tăng giá gas từ 1.3, nhiều đại lý gas khác tại TP.Hồ Chí Minh cũng đã rục rịch tăng giá bán lẻ kể từ ngày 1.3, với mức tăng từ 40-48 nghìn đồng/bình 12 kg tùy hãng.

Như vậy, chỉ trong vòng  đầy hai tháng đầu năm 2012, giá gas đã có 5 lần được điều chỉnh tăng. Với 4 lần tăng giá và một lần giảm giá, với mức khá thấp.

VÀNG GIẢM GIÁ MẠNH 

Thị trường vàng đã đổ dốc khủng khiếp khiến giá vàng trong nước đã mất gần 800 ngàn đồng trong phiên mở cửa sáng 1/3.

Sáng 1/3, 8h50, vàng SJC mua bán tại công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn ở 44,35 - 44,65 triệu đồng/lượng, giảm 620 nghìn đồng/lượng so với cuối chiều qua.

Nhưng sau đó, giá vàng SJC bán ra giảm xuống 44,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng đã mất đến 800 ngàn đồng so với ngày hôm qua và đây là mức thấp nhất trong gần 7 tuần.

Tại Hà Nội, vàng SJC mua bán tại Bảo Tín Minh Châu ở 44,35 - 44,65 triệu đồng/lượng, mất 600 nghìn đồng/lượng so với cuối chiều qua.

Vàng SJC tại hệ thống của tập đoàn Doji trong khi đó giảm 770 nghìn đồng mua vào và 550 nghìn đồng bán ra, xuống 44,4 - 44,7 triệu đồng/lượng.

XĂNG DẦU MUỐN TĂNG GIÁ THÊM 800- 1.000 ĐỒNG/LÍT 

Khi mặt hàng xăng vẫn đang lỗ 1.000 đồng/lít và các mặt hàng dầu đang lỗ 800-900 đồng/lít, giá thế giới không bớt căng thăng, các doanh nghiệp xăng dầu cho rằng, "cần phải tăng" tương đương mức lỗ để ổn định thị trường.

Ông Vương Đình Dung, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội cho hay: "Giá xăng dầu thế giới vẫn cứ tiếp tục cao, từ hôm 25/2 trở lại đây luôn dao đông từ 132 đến 137 USD/thùng. Nhập về đến Việt Nam, chúng tôi đã lỗ trên 1.000 đồng/lít đối với xăng A92. Đối với các mặt hàng dầu, mức lỗ có thấp hơn một chút nhưng cũng rất căng, từ âm 800 đến âm 900 đồng/lít".

Ông Dung nhấn mạnh, mức lỗ này là được tính sau khi thuế đã giảm đối với xăng bằng 0%, dầu giảm 3% và các mặt hàng đã được bù từ Quỹ bình ổn rồi, từ 780- 1.610 đồng/lít,kg.

RỢN NGƯỜI XEM CẢNH ĂN MẬT CÓC CHỮA UNG THƯ

Gần 3 năm liên tục tìm đến 'phương thuốc mật cóc', bệnh tình của ông Dương Kim Lộc ở xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã thuyên giảm. Hiện mỗi ngày ông lại ăn tới 4 chiếc mật cóc để tiếp tục chữa bệnh.

Ông Lộc biết mình bị căn bệnh ung thư gan từ cuối năm 2008. Sau thời gian điều trị tại các bệnh viện mà không thuyên giảm, gia đình đã đưa ông về và chuẩn bị “hậu sự”.

Rồi bỗng một ngày tình cờ đọc được một tờ báo nói ở Quảng Bình có ông Khởi bị bệnh ung thư mà ăn cóc sống nên đã khỏe lại nên 2 con trai của ông Lộc đã tìm vào nhà ông này để tìm hiểu rõ thực hư rồi về chữa bệnh cho bố.

Sau lần con đi Quảng Bình tận mắt chứng kiến ông Khởi ăn cóc, vợ, con, họ hàng của ông Lộc bàn bạc rồi thuyết phục ông ăn cóc để chữa bệnh.

Cũng từ sau khi ăn mật cóc, ông Lộc thấy khỏe mạnh, ăn được nhiều cơm và liên tục tăng cân. Từ 39 cân khi nằm chờ chết, bây giờ ông Lộc khỏe lên rất nhiều, da đỏ óng, nặng 60 kg. Đặc biệt, ông không còn thấy đau đớn do căn bệnh ung thư gan hành hạ nữa.

3 NỮ SINH CHẾT ĐUỐI THƯƠNG TÂM

Sáng ngày 1/3, nhiều người dân quanh xóm đến đưa tang em Phùng Thị Thanh Thảo (trú ở thôn Phong Niên), Nguyễn Thị Yến Nhi (trú ở thôn Mỹ Thành), Nguyễn Thị Phượng (trú ở thôn Phú Lộc) trong sự thương tiếc.

Cả 3 em ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa (Phú Yên), đều sinh năm 1998, là học sinh lớp 8A2, trường THCS Nguyễn Thái Bảo.

 

Trước đó, khoảng 14g chiều ngày 29/2, các em Thảo, Nhi, Phượng cùng hai bạn trong lớp là Lê Thị Thúy Hằng và Phạm Thị Hảo đều ở thôn Phong Niên đến bờ sông Ba, thuộc Đội 3, thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng ngồi chơi.

Gần bên có một nhóm 4 thanh thiếu niên cùng trang lứa ngồi nhậu. Theo người dân địa phương, có thể sau khi uống rượu, nhóm thanh thiếu niên đã đùa dỡn với 5 bạn gái dẫn đến tất cả bị sụp hố sâu bên bờ sông.

GIẾT NGỰA BÁN THỊT NGAY HÈ PHỐ THỦ ĐÔ

Một con ngựa bạch bị xẻ thịt bầy bán công khai giữa đường phố Thủ đô khiến nhiều người tham gia giao thông hiếu kỳ dừng lại… xem.

Con ngựa bạch nặng hơn 2 tạ, bị cắt đầu, xẻ thịt bầy bán trên hè phố Lê Duẩn (trước cửa số nhà 124 phố Lê Duẩn) sáng 1/3.

Nhiều người đi đường thấy đám đông túm năm, tụm ba đã dừng lại xem, sau khi biết là giết thịt ngựa bạch đã vào mua thịt mang về. Giá thịt bán tại chỗ là 200 nghìn/1kg.

Đến 12h trưa cùng ngày, phần thịt con ngựa đã bán gần hết, phần xương được gia đình người giết mổ mang về nấu cao.

Theo quy định của UBND Thành phố Hà Nội, địa điểm cơ sở giết mổ, sơ chế động vật được xây dựng phù hợp với quy hoạch của UBND các cấp, bảo đảm vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường.

TỬ HÌNH ĐỨA CHÁU HIẾP RỒI GIẾT MỢ ĐANG MANG THAI

Ngày 29/2, TAND Tối cao đã y án tử hình đối với Nguyễn Văn Thành (23 tuổi, xã Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An) về tội giết người, hiếp dâm và cướp tài sản.

Theo bản án, Thành và chị Phạm Thị H. (SN 1982, trú cùng xóm) có quan hệ họ hàng, Thành gọi chị H bằng mợ. Nửa đêm 30/6/2011, biết chồng chị H. đang đi làm ăn xa, Thành bận quần đùi sang nhà mợ chơi, tâm sự.

Đến cổng, dù biết chị H đã ngủ nhưng Thành vẫn gọi cửa để vào nhà. Không đề phòng, chị H mở cửa cho Thành vào. Tuy nhiên, vừa vào nhà, đứa cháu mất nết đã dùng vũ lực khống chế mợ và giở trò đồi bại.

Chị H cố gắng chống cự, la hét và khóc lóc van xin nhưng Thành vẫn không buông tha. Sợ tiếng la làm hàng xóm nghe thấy, Thành đã kéo chiếc chăn phủ lên mặt và dùng tay chèn cổ nạn nhân.

Thực hiện xong hành vi hiếp dâm, Thành phát hiện người mợ của mình đã chết liền cướp đôi bông tai bằng vàng và bỏ đi.

Ngọc Anh (Tổng hợp)