- 2.600 con vịt của 2 hộ dân ở thôn Đồng Tiến (xã Phượng Dực, Phú Xuyên, Hà Nội) đã phải đem tiêu hủy do nhiễm cúm A/H5N1.

Sự việc xảy ra từ hôm 21/2, tuy nhiên đến ngày 1/3, lãnh đạo xã Phượng Dực mới công bố dịch. Đây là ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên được phát hiện tại Hà Nội.

Toàn bộ số vịt trên nằm trong đàn vịt hơn 1 vạn con của 2 anh em Nguyễn Trọng Túc và Nguyễn Trọng Cường được nuôi chung trong một đoạn ao nhỏ. Số vịt bị tiêu hủy mới được khoảng 21-42 ngày tuổi và chưa từng được tiêm vắc xin phòng bệnh.

Ngay trong ngày 22/2, Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương đã có biên bản kết luận kết quả xét nghiệm 3 mẫu vịt trong tổng số 2.600 con của hai hộ chăn nuôi, tất cả đều dương tính với virus cúm A/H5N1.

Anh Túc bên lán vịt đã tháo dỡ, thiêu hủy (Ảnh: Tiền phong)

Ngày 23/2, lãnh đạo huyện và Chi cục Thú y Hà Nội đã cho đào hố sâu, tiêu hủy số vịt này. Xung quanh khu vực vịt nhiễm bệnh đã được rắc vôi bột và phun thuốc khử trùng.

Phượng Dực là xã chăn nuôi gia cầm lớn của Phú Xuyên, với tổng đàn khoảng 30 vạn con.

Trong năm 2011, Hà Nội cũng xảy ra 2 ổ dịch cúm gia cầm vào thời điểm tháng 1, 2. Mỗi ổ dịch xảy ra tại một hộ và khoanh vùng khống chế, xử lý triệt để nên không phải công bố dịch.

Trên địa bàn cả nước, mới đây Quảng Ninh, Thái Nguyên, Quảng Nam, Hải Phòng cũng đã tiến hành công bố dịch cúm gia cầm.

Đức Tâm