- Mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ nhái mũ bảo hiểm, mũ bảo hiểm thời trang không an toàn cho người sử dụng hiện đang được lưu hành tràn lan mà không bị xử lý do chưa có chế tài xử phạt.

Ngay từ năm 2008, khi thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy của Chính phủ, Bộ Khoa học - Công nghệ đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN để quản lý chất lượng mũ bảo hiểm.

Đã có một thời gian, quản lý thị trường và lực lượng công an ở Hà Nội và TPHCM ra quân rầm rộ xử lý nạn sản xuất, buôn bán MBH nhái, MBH kém chất lượng.

Tuy nhiên, từ đó tới nay, trên thị trường vẫn bán đầy rẫy các loại mũ nhái mũ bảo hiểm, mũ bảo hiểm kém chất lượng với giá rất rẻ.

Thống kê mới đây của Bộ GTVT tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), cho thấy rất nhiều trường hợp người đi xe máy bị chấn thương sọ não, tử vong hoặc phải suốt đời sống đời sống thực vật có nguyên nhân do sử dụng MBH nhái, MBH kém chất lượng.

Nhằm quản lý, ngăn chặn người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn, đặc biệt là các loại mũ "thời trang", kém chất lượng, 4 bộ ngành gồm Khoa học - Công nghệ, Giao thông Vận tải, Công Thương và Công an sẽ cùng vào cuộc.

Hiện một thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy đang được lấy ý kiến các cơ quan liên quan.

Nhiều nội dung quan trọng được đánh giá là cứng rắn đã được đưa vào thông tư này. Theo đó người điều khiển các phương tiện trên đội mũ bảo hiểm thời trang, mũ nhái mà không có tem CR hợp chuẩn cũng sẽ bị xử phạt như mức không đội mũ bảo hiểm.

Trong khi thông tư trên chưa chính thức được thông qua, trên khắp các đường phố Hà Nội, các loại mũ bảo hiểm không an toàn cho người sử dụng vẫn được bán, sử dụng tràn lan trên đường phố chờ…phạt.
 

Mũ bảo hiểm “thời trang” đủ loại nhưng không an toàn cho người sử dụng được bày bán công khai trên vỉa hè đường Trường Chinh.
Người bán mũ bảo hiểm rởm giá cực rẻ chỉ từ 20 đến 50 ngàn đồng có mặt khắp nơi.
Không những rẻ mà còn thời trang nên nhiều thanh nữ chọn dùng dù biết không an toàn.
Kiểu mũ lưỡi trai dài chỉ một lớp nhựa mỏng nên nhẹ hầu hết được lớp thanh thiếu niên chọn đội.
Đa dạng về mẫu mã, mầu sắc nên loại mũ này nhan nhản trên đường.
Rẻ, thời trang, nhẹ, những loại mũ rởm này được chọn dùng chỉ để tránh bị phạt.
Vừa rẻ tiền lại tránh mất tiền phạt là tâm lý chung khi nhiều người chọn mua loại mũ không an toàn này.
 
Trên các đường phố Hà Nội những loại mũ không thể gọi là mũ bảo hiểm xuất hiện khắp nơi.
 
Hình vẽ đủ kiểu, đủ màu sắc màu sắc rất bắt mắt chỉ không an toàn là đặc điểm của loại mũ này.
Chưa biết bao giờ thông tư về việc xử phạt mũ bảo hiểm rởm được thông qua nhưng hiện tại những loại mũ này vẫn được bán và sử dụng tràn lan khắp nơi.
Lê Anh Dũng