- “Mức phí thu cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã được tham khảo từ các nước và tính trên thu nhập của người Việt Nam. Do vậy, mức thu như vậy là hợp lý và để hoàn vốn, có tiền đầu tư dự án cao tốc khác”.

Ngày 7/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết xung quanh mức phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Mức phí thu cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã được tham khảo từ các nước và tính trên thu nhập của người Việt Nam

Trước việc một số đơn vị vận tải cho rằng mức phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương quá cao, Thứ trưởng Trường cho rằng: Mức phí Bộ GTVT đề xuất 1km/1.000 đồng/ km/ xe tiêu chuẩn đang là ở mức thấp nhất so với các nước trong khu vực, ngay như ở Trung Quốc đối với đường cao tốc họ  thu 1 nhân dân tệ/km.

Ông Trường cũng viện dẫn, ở cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bộ Tài chính thống nhất cho thu 1.500 đồng/km/ xe tiêu chuẩn thì doanh nghiệp vận tải không có ý kiến gì, nhưng ở TP.HCM - Trung Lương thấp hơn thì các doanh nghiệp lại có ý kiến.

“Mức phí thu cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã được tham khảo từ các nước và tính trên thu nhập của người Việt Nam. Do vậy mức thu như vậy là hợp lý và để hoàn vốn, có tiền đầu tư dự án cao tốc khác”, Thứ trưởng Trường khẳng định.
 

Ông Trường cho rằng: Mức phí cao tốc TP.HCM - Trung lương là hợp lý.

Khi được hỏi tại sao thu phí ở cao tốc TP.HCM – Trung Lương rồi nhưng vẫn xây dựng trạm thu phí trên QL.1 đi song song với đường cao tốc, ông Trường cho rằng: Cao tốc TP.HCM – Trung Lương được xây dựng bằng hình thức BOT và Chính phủ đã phê duyệt cả 2 trạm phí cho cả đường cao tốc và đường QL.1 hiện tại.

Vị Thứ trưởng GTVT cho hay, đường QL.1 từ TP.HCM đi Trung Lương đã mở rộng 4 làn xe và chất lượng đường rất là tốt, thêm vào đó trong thời gian qua Chính phủ cũng đã bỏ ra một khoản tiền khá lớn để mở rộng đoạn đường này.

Do vậy, việc dựng 2 trạm thu phí tại cao tốc TP.HCM – Trung Lương có 3 mục đính, một là thu đường thấp tốc để chia bớt lưu lượng đi sang đường cao tốc để khai thác tốt hơn.

Hai là để tránh trường hợp do bên QL.1 không thu phí thì xe chạy toàn bộ sang QL.1 gây quá tải và đường không chịu được áp lực phương tiện. Và thứ 3 là để góp phần hoàn vốn cho cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Trước lo ngại việc mức phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương quá cao khiến một số doanh nghiệp vận tải sẽ tăng mức phí gây nên cảnh “phí cao đổ vào đầu dân”, ông Trường cho biết: Nói phí cao cũng mới chỉ là ý của một số DN tư nhân và Bộ GTVT cũng đang tập hợp các ý kiến này lại.

Còn việc doanh nghiệp vận tải tăng chi phí khác lên để giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp thì bản thân doanh nghiệp đó phải cân nhắc, bởi nếu doanh nghiệp tăng giá lên thì người ta sẽ không thuê nữa.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho rằng, thời gian tới Bộ sẽ nghiên cứu về vấn đề trên. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ mức phí đó là hợp lý và Bộ kiên quyết vận động nhân dân thực hiện mức phí này.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Vừa qua để đáp ứng hoàn vốn cho dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ cũng như các bộ ngành liên quan để tổ chức thu phí và tiến hành thu phí với dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính, theo đề nghị của Bộ GTVT trên cơ sở tính toán có thể hoàn vốn rồi đưa đưa ra mức phí thu.

Theo đó, Dự án TP.HCM – Trung Lương được Chính phủ quyết định mức thu phí là 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn (xe con 12 chỗ trở xuống), xe lớn hơn thì quy từ đó để nhân lên.

Vũ Điệp