- Đang yên bình hạnh phúc, bỗng một ngày người vợ hóa ngẩn ngơ, suốt ngày nói cười một mình... Sau khi bỏ nhà đi lang thang, vài tháng sau trở về, chị vợ vác theo cái bụng bầu mà không biết cha đứa trẻ là ai.

Ngỡ ngàng vì vợ có hoang thai


Người đàn ông ngoài 50 tuổi, nhà ở quận Ba Đình, Hà Nội trong bộ dạng mệt mỏi, đưa bà vợ kém mình vài tuổi đến Bệnh viện tâm thần Mai Hương chữa trị.

Câu chuyện chăm sóc người vợ tâm thần của ông  trong hơn 10 năm đã khiến bác sỹ Bế Thị Hiển, Trưởng khoa Lâm sàng, Bệnh viện tâm thần Mai Hương phải cảm động.

Ngày họ mới lấy nhau, cũng giống như bao cặp vợ chồng khác, họ cũng có những tháng ngày hạnh phúc ngọt ngào với hai đứa con đẹp như thiên thần lần lượt ra đời.

Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ.

Đến năm người vợ ngoài bà mươi tuổi, bỗng có nhiều biểu hiện bất thường. Từ một người cực kỳ sạch sẽ bỗng lười tắm rửa, khiến lúc nào người cũng hôi hám. Vẫn tỏ ra yêu chiều chồng, nhưng lúc thì bà nhận ra chồng, có khi lại ngẩn ngơ như người mất hồn, suốt ngày nói cười một mình.

Bà trở nên điệu đàng như thiếu nữ mới lớn với cách ăn vận “không giống ai”, lại thường xuyên làm nũng chồng như một đứa trẻ. Với những cử chỉ, hành động, lời nói lạ lùng, bà “lột xác” thành một người hoàn toàn khác.

Thấy vợ có những biểu hiện lạ, ngỡ vợ mình bị “ma ám”, người chồng đã phải mời thấy cúng về nhà làm lễ đủ kiểu mà người vợ vẫn không thuyên giảm.

Dần dà bà không thể đi làm được nữa, phải xin nghỉ hẳn ở nhà. Đưa đi khám, các bác sỹ nói bà vợ bị mắc chứng tâm thần hoang tưởng.

Một buổi sáng thức giấc, người chồng tỉnh dậy không thấy vợ đâu, hốt hoảng đi tìm khắp nhà mà không thấy. Cả nhà nội ngoại chia nhau tỏa đi khắp nơi từ khắp các đường phố đến chỗ người quen mà cũng không tìm thấy người vợ.

Bẵng đi 5 tháng mất tích, bỗng một ngày, người vợ điên dại trở về nhà với cái bụng bầu lùm lùm, người hôi hám bẩn thỉu, quần áo rách rưới. Khi chồng hỏi “tác giả” của bào thai là ai thì bà vợ nhất mực nói rằng chồng mình chính là cha đứa bé trong bụng.

Thì ra vì điên dại, ngẩn ngơ, bà đã bị kẻ xấu lợi dụng, dẫn đến có hoang thai. Đau đớn tột độ, người chồng đành đưa vợ mình đến bệnh viện để “giải quyết”.

Bác sỹ Hiển phân tích, bệnh nhân đó bị bệnh tâm thần hoang tưởng chi phối, lại đi lang thang nên khi gặp kẻ xấu, chị ta sẵn sàng trao thân vì khi làm chuyện đó, chị ta ngỡ đang được chồng “yêu”.

“Bệnh nhân này bị tâm thần nội sinh, không có lý do, không phải do bị cú sốc nào cả, đến lúc thì bị thôi”, lời bác sỹ Hiển.

Nghĩa tình khó dứt

Sau tai họa kinh hoàng đó, người chồng nhốt vợ ở nhà không cho đi lang thang nữa. Vì nghĩa tình, người đàn ông bất hạnh đó đã không ly hôn vợ mà tiếp tục chăm sóc người vợ điên dại bằng sự tận tâm hiếm có.

Nhìn người vợ vốn xinh đẹp, bỗng phát điên, người chồng không đành lòng chấp nhận sự thật, ông đưa vợ đi khắp nơi, chạy chữa đủ đường. Thế nhưng bà vợ cứ bình thường được một thời gian rồi sau đó bệnh tâm thần lại tái phát.

Mỗi lần vợ phát bệnh, ông lại cuống cuồng xin nghỉ làm để dành thời gian chạy chữa cho vợ. Lần gần đây nhất, cách nay hơn một tháng, vợ ông lại phát bệnh, ông lại buồn bã đưa vợ đến Bệnh viện tâm thần Mai Hương để điều trị.

“Sau khi điều trị ở đây một tháng, giờ bệnh nhân đó đã được đưa về nhà tiếp tục uống thuốc điều trị. Căn bệnh không thể chữa khỏi, nhưng sự tận tình của người chồng thì thật hiếm có”, bác sỹ Hiển tỏ lòng khâm phục người chồng đáng quý của bệnh nhân.

T.Nhung