"Người lớn xử sự khéo léo hơn thì kết cục câu chuyện không bi thảm đến thế. Tuổi thơ thiếu thốn thì ai chẳng một lần thèm thuồng cái gì đó mà mình không có? Ai trong đời chả phải một lần phạm lỗi? Lấy mạng sống để đền cho chiếc quần bò là một cái giá quá đắt…".

TIN LIÊN QUAN


Tự vẫn vì chiếc quần bò

Cái chết của nữ sinh Lương Thị Hoa (SN 1997), HS lớp 9 Trường THCS Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã khiến dư luận nơi đây xôn xao, ngỡ ngàng. Không chỉ thương cảm cho nữ sinh dại dột, người dân còn hoài nghi về nguyên nhân dẫn đến hành động nông nổi của em.

Vụ việc xảy ra vào chiều 9/2, em Lương Thị Hoa khi đi mua quần áo tại chợ Ghẽ (xã Cẩm Điền) đã ăn trộm 1 chiếc quần bò. Tuy nhiên, hành động này đã bị chị Vương Thị Hòe, chủ cửa hàng phát hiện.

Chị Lưu Thị Trâm (SN 1975), mẹ em Hoa (Ảnh:  GĐ&XH)
 

Sau đó, chị Lưu Thị Trâm (SN 1975), mẹ em  Hoa đã bảo Hoa xin lỗi chủ quán, trả tiền chiếc quần bò trị giá 300.000 đồng rồi đưa con về. Mặc dù không bị mẹ la trách một lời nào nhưng Hoa đã có ý nghĩ dại dột…

Ngày 16/2, một người đánh cá trên sông Mao Điền, huyện Cẩm Giàng đã phát hiện thi thể của Hoa trên sông.

Tuy nhiên, dư luận lại quan tâm đến vấn đề tại sao Hoa lại hành động nông nổi như vậy. Thậm chí, ở làng quê này còn xuất hiện tin đồn, em Hoa bị chủ quán làm nhục bằng cách lột đồ, trói vào cột điện trước đông người nên đã xấu hổ và tự vẫn.

Trên báo VietNamNet, bạn đọc ở địa chỉ Ledinhlieu@... cho rằng: "Cần làm rõ cái chết của cháu Hoa. Qua bài viết tôi thấy rằng chuyện trẻ con dễ bị tổn thương, nhưng không đến nỗi quá uất ức nhảy xuống sông tự vẫn như vậy, chắc hẳn bên trong chuyện này còn có nhiều uẩn khúc".

Chiều 5/3, trên báo ANTĐ, đại diện trường THCS Cẩm Điền cho biết: "Tại chợ Ghẽ, ngoài cửa hàng bán quần áo của chị Hoè còn có hàng trăm cửa hàng buôn bán khác. Một số người thân, họ hàng của gia đình em Hoa cũng kinh doanh tại đây. Do đó, khả năng em Hoa bị làm nhục là rất khó xảy ra…".

Cơ quan chức năng cũng khẳng định: "Không có chuyện em Hoa bị chủ quán là chị Vương Thị Hòe đánh đập, lột quần áo, trói vào cột điện làm nhục".

Mặc dù vậy, nhiều bạn đọc vẫn hoài nghi: "Nếu sự việc chỉ đơn giản có thế, tại sao Hoa lại phải tìm đến cái chết?".

Được biết, sự việc xảy ra ở giữa chợ, ngay chốn đông người và có rất nhiều người chứng kiến. Bạn đọc ở địa chỉ: Tieutubuontb01@... cũng kêu gọi: "Những người chứng kiến hãy ra làm chứng cho em. Đừng vô cảm như thế".

Một bạn đọc khác cũng thắc mắc: "Nhiều người dân nói có thấy cháu Hoa bị trói vào cột điện vậy mà cơ quan chức năng huyện Cẩm Giàng lại cho là không có? Người dân không thể nói không thành có được".

“Em tôi cũng đã từng như thế…”


Không chỉ bức xúc vì cái chết của nữ sinh này, bạn đọc Linh Tân ở Hải Phòng còn chia sẻ một câu chuyện buồn của gia đình mình. "Nhà tôi cũng từng rơi vào trường hợp tương tự. Mẹ tôi bị mất 3 triệu đồng để trong tủ mà quên không khóa. Hôm đó, cả nhà đi vắng mỗi em ở nhà.

Ba và mẹ đã la em rất nhiều. Nó chối không được nên lên phòng riêng đóng cửa. Sau đó em tôi tự tử nhưng may mắn đã được gia đình phát hiện kịp thời". Đó là kỉ niệm buồn khó quên đối với gia đình của anh Tân dù đã nhiều năm trôi qua.

Mới đây nhất, 28/2, nữ sinh M.T lớp 12 Anh, THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định cũng dại dột thắt cổ tự tử trong kí túc xá. Xung quanh cái chết của nữ sinh này cũng xuất hiện nhiều tin đồn. Nhiều nguồn tin cho rằng, nguyên nhân được cho là xuất phát từ việc mật trộm đồ trong phòng T. đang ở.

Trước đó, vào chiều ngày 15/3/2011, em Dương Thị Hường (SN 1993) đang là học sinh trường THPT Hà Huy Tập, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cũng tự tử vì do bị nghi trộm đồ khi đang mua đồ tại  xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh. Uất ức vì bị nghi ngờ, Hường lén mua thuốc trừ sâu uống và tử vong sau đó.

“Hoa không đáng phải chết”


"Hoa là con nhà nghèo chỉ vì mê mẩn và lấy cắp chiếc quần bò mà em phải chết thì thật oan ức cho em quá. Giá như người ta xử trí vụ việc có tình nghĩa hơn thì đâu đến nỗi", bạn Hoàng Hoa chia sẻ trên một diễn đàn.

Bạn Đỗ Đức Hiền cũng cảm thấy bất bình: "Đúng là coi của hơn người. Cho dù cháu bé có lấy cắp quần đi nữa thì cũng không được phép lột quần, áo của cháu bé mà phải để cháu bé tự thay đồ trong phòng thay đồ một mình. Thật đáng buồn khi người lớn quá vô tâm".

Bạn đọc ở nickname Dangchieu cũng bức xúc: "Tuổi thơ thiếu thốn thì ai chẳng một lần thèm thuồng cái gì đó mà mình không có? Ai trong đời chả phải một lần phạm lỗi? Lấy mạng sống để đền cho chiếc quần bò là một cái giá quá đắt. Cháu bé nông nổi đã đành , chủ cửa hàng lại xử sự thiếu tế nhị".

Bạn đọc Vũ Đình Giới cũng đồng tình: "Qua chuyện này mới thấy học trò ở lứa tuổi này thật suy nghĩ dại dột và ý thức cứ tưởng rằng mình làm đúng.

Mong các gia đình có con vào lứa tuổi này thật sự quan tâm đến suy nghĩ của con em mình, đừng vội trách mắng mà lựa lời trò chuyện khi con mắc sai lầm thì mới đạt hiệu quả. Và có thể, nhờ đó tránh được những chuyện đau lòng".

Lê Minh
(tổng hợp)