Hàng trăm ngôi mộ ở nghĩa trang của làng dân làng Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bỗng dưng... bốc hơi chỉ sau một đêm.

Sáng 13/3, người dân làng Tứ Kỳ không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện hàng trăm ngôi mộ tại nghĩa trang của thôn đã bị vùi lấp trong những đống đất, cát còn mới nguyên.

Theo người dân địa phương, thủ phạm của hành động này là Công ty cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam. Được biết, năm 2011, một dự án xây dựng được UBND quận Hoàng Mai phê duyệt nằm vào cánh đồng trên. Công ty Cổ phần đầu tư Quốc tế CT Việt Nam là đơn vị trúng thầu dự án xây dựng này.

Người dân lọ mọ đi tìm mộ ở làng Tứ Kỳ (Ảnh: Petrotimes.vn)

Trong lúc chờ thỏa thuận về phương án di dời các ngôi mộ trong nghĩa trang thì chỉ sau một đêm, doanh nghiệp này đã cho ô tô đổ cát và máy ủi san phẳng hàng trăm ngôi mộ của nhiều dòng họ.

Người dân cho biết, tại khu vực nghĩa trang này có rất nhiều ngôi mộ, trong đó có những ngôi mộ đã được hàng trăm năm tuổi. Việc làm này đã gây sự bức xúc, căm phẫn rất lớn từ người dân ở phường Hoàng Liệt.

Trước đó, vào rạng sáng 22/8/2010 tại nghĩa trang Đồng Trưa, thôn Ỷ La, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội cũng đã xảy ra vụ hàng nghìn tấn bùn đất vùi lấp mấy chục ngôi mộ gây bức xúc cho người dân. 35 ngôi mộ chưa cải táng tại nghĩa trang đã bị vùi lấp.

Ngay sau đó, thủ phạm của hành vi táng tận lương tâm trên là các đối tượng Nguyễn Văn Đương (SN 1962) trú ở xã Đại Hưng, Mỹ Đức, Hà Nội; Dương Văn Sơn (SN 1971) và Phạm Hồng Kỳ (SN 1979) cùng ở phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội đã phải cúi đầu trước vành móng ngựa.

Các ngôi mộ bị đào trộm ở thị xã Gia Nghĩa (Ảnh: Đại đoàn kết)

Ngày 5/11/2010, những người dân thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông cũng đã tá hỏa khi phát hiện hàng loạt ngôi mộ của người thân đã bị đào trộm, tan hoang. Các ngôi mộ này được chôn cất đã nhiều năm nay, nằm ở khu vực mỏ đá thuộc địa phận phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa.

Trước đó, hơn hai chục ngôi mộ đã bị 3, 4 đối tượng dùng xe máy ủi, máy xúc đào bới và bốc trộm phần hài cốt đựng trong những chiếc tiểu sành chở đi…. Sau việc làm “tày trời” này, các phần mộ chỉ còn lại là một bãi đất nham nhở, trống không.

Việc làm gây nhiều bức xúc này là do Doanh nghiệp tư nhân Sản xuất thương mại dịch vụ Quốc Thanh (trụ sở tại phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa) tiến hành. Theo người dân, nơi này đã bị cấm không cho chôn cất và cũng chưa có biện pháp di dời nên thời gian qua, một số doanh nghiệp đã tự ý đến đào ủi để lấy đất gây bức xúc cho người dân.

Lê Minh (Tổng hợp)