- “Lần này đổi giờ vẫn
còn nhiều ý kiến khác nhau, nên cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh phương án để
vừa giảm ùn tắc nhưng vẫn đảm bảo giờ sinh hoạt từ già tới trẻ, từ công chức tới
ngành nghề khác, giảm tối thiểu hệ lụy tiêu cực tới đời sống người dân”.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết xung quanh việc triển khai đổi
giờ học giờ làm và giờ kinh doanh sau hơn 1 tháng thực hiện.
Thành công chỉ là đánh giá chủ
quan
Theo ông Thảo, việc đánh giá đổi giờ đã có kết quả cũng chỉ là đánh giá ban đầu
của cơ quan quản lý, Sở GTVT chủ trì và cùng thực hiện với Sở Giáo dục và Đào
tạo, nên con số của hai cơ quan này đưa ra có thể không khách quan.
Cần có nghiên cứu xã hội học cũng như ý kiến của người dân về việc thực hiện đổi giờ làm việc, giờ học tập và kinh doanh mới có thể đánh giá chính xác được kết quả. Để làm được điều đó, các ngành, các Viện phải cùng nghiên cứu đánh giá tác động của chính sách.
Phần lớn các điểm “đen” thường xuyên ùn tắc, sau đổi giờ mật độ phương tiện đã giảm đáng kể vào giờ cao điểm. |
Chủ tịch Hà Nội cho hay, kết quả đổi giờ ban đầu có thể nói là phấn khởi, nhưng còn nhiều yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến. Phần lớn các điểm “đen” thường xuyên ùn tắc, sau đổi giờ mật độ phương tiện đã giảm đáng kể vào giờ cao điểm, ngay cả giờ cao điểm cũng giãn ra 2 tiếng, thay vì 1 tiếng như trước đây.
'Đấy cũng là mục tiêu đã đạt được' - ông Thảo nói.
Dù vậy, ông Thảo cũng khách quan nhìn nhận, đổi giờ là một giải pháp tình thế,
trước đây Hà Nội cũng từng đổi một lần, nhưng không thành. Lần này đổi giờ vẫn
còn nhiều ý kiến khác nhau, nên cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh phương án để
vừa giảm ùn tắc nhưng vẫn đảm bảo giờ sinh hoạt từ già tới trẻ, từ công chức tới
ngành nghề khác, giảm tối thiểu hệ lụy tiêu cực tới đời sống người dân.
Đánh giá kết quả cải thiện giao thông sau 1 tháng đổi giờ, ông Nguyễn Quốc Hùng,
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi đi kiểm tra công tác đổi giờ tại các
trường học trên địa bàn 12 quận huyện, mới có 106/118 trường (90%) thực hiện đổi
giờ học.
Đối với một số trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chưa thực hiện đổi giờ theo
chỉ đạo của Thành phố, Chủ tịch Hà Nội khẳng định, quyết định đổi giờ là quyết
định hành chính thì tất cả đơn vị nằm trên địa bàn phải chấp hành.
Sở GTVT phải đi kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các trường. Nếu các trường vẫn không thực hiện thì mới báo cáo cơ quan chủ quản. Lúc đấy vẫn không thực hiện, thì thực hiện cưỡng chế xử phạt.
Ngoài ra, theo ông Thảo, đối với một số trường hệ phổ thông nằm ở các quận,
huyện khu vực không ảnh hưởng lớn tới giao thông giờ cao điểm thì cho thực hiện
đổi giờ trở về thời điểm ban đầu như chưa đổi.
Xuất hiện nhiều nút ùn tắc mới
“Vào giờ cao điểm mật độ phương tiện đã giảm từ 5-15% (tùy từng nút). Tại một số nút vượt khả năng thông qua chỉ còn 1,2-1,9 lần, trong khi thời điểm trước đổi giờ chỉ số này là từ 1,5-2,3 lần, thậm chí có điểm vượt 4-5 lần. Ngoài ra, sau đổi giờ thời gian chuyến đi cũng được rút ngắn, giảm từ 10-15 phút so với trước”, ông Hùng so sánh.
Tuy nhiên, GĐ Sở GTVT cũng thẳng thắn thừa nhận một thực tế, sau khi đổi giờ, trên một số tuyến phố tình hình giao thông không thay đổi nhiều và xuất hiện hiện tượng ùn tắc mới, như nút Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã, Trường Chinh – Tôn Thất Tùng, Lê Duẩn – Khâm Thiên, tuyến La Thành…
Đây đều là những tuyến trục chính, thành phần tham gia giao thông chủ yếu là cán bộ, công chức, lao động tự do… nhóm đối tượng không bị điều chỉnh giờ..
Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội, ông Nguyễn Thành Công cũng cho rằng, sau khi Hà Nội thực hiện đổi giờ, tình trạng tắc đường đã giảm rõ rệt, giảm từ 2/3 đến 1 nửa số vụ tắc. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ giảm không rõ rệt, về cơ bản vẫn như cũ.
Ông Công cho hay, việc thay đổi giờ tan học của học sinh THPT từ 19h lên 18h (từ ngày 13/2) đã làm gia tăng thời gian ùn tắc so với phương án tan học lúc 19h trước đó.
Đếm phương tiện: Giờ cao điểm
giảm từ 5 – 15% ùn tắc
Qua việc tổ chức đếm phương tiện tại một số nút giao thông tập trung đông phươn tiện, vào thời điểm trước và khi đổi giờ, ông Hùng đánh giá, lưu lượng phương tiện tại các nút trọng điểm đã phân bố giãn đều ra các giờ khác nhau, không tập trung quá đông vào giờ cao điểm như khi chưa đổi giờ.
“Vào giờ cao điểm mật độ phương tiện đã
giảm từ 5-15% (tùy từng nút. Tại một số nút vượt khả năng
thông qua chỉ còn 1,2-1,9 lần, trong khi thời điểm trước đổi
giờ chỉ số này là từ 1,5-2,3 lần, thậm chí có điểm vượt 4-5
lần.
Ngoài ra, sau đổi giờ thời gian chuyến đi cũng được rút ngán, giảm từ 10-15 phút so với trước”, ông Hùng so sánh. |