- Trước tình hình diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có buổi thăm và làm việc với UBND TP.HCM và một số bệnh viện lớn trên địa bàn.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế (người đứng giữa) cùng đoàn công tác đến thăm một số bệnh nhi tại BV Nhi đồng 1

Ngày 16/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM về tình hình dịch bệnh hiện nay.

 

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM cho biết tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, một số bệnh như tay chân miệng (TCM), sốt xuất huyết (SXH) đang tăng nhanh trở lại. Chỉ riêng bệnh TCM, tính từ đầu năm đến ngày 14/3, cả nước đã ghi nhận 12.442 trường hợp mắc bệnh, 60/63 tỉnh - thành có ca nhiễm bệnh, có 11 trường hợp đã tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc TCM tăng gấp 7 lần.

 

Riêng địa bàn TP.HCM,  Sở Y tế TP.HCM cho biết bệnh dịch TCM bắt đầu tăng trở lại vào giữa tháng 2. Tính đến ngày 14/3, số ca nhập viện điều trị đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2011, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.  Hiện số ca mắc đang ở mức 200 ca/tuần, 65% phường xã đã có ca bệnh. Do đó, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên toàn địa bàn là rất lớn.

 

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, kết quả khảo sát tại 4 BV phía Nam cho thấy chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm đã có tổng cộng 1.198 ca mắc, 6 ca tử vong. Trong đó, BV Đa khoa Vĩnh Long: 555 ca, BV Đồng Tháp: 335 ca, BV Sa Đéc: 72 ca và BV An Giang 236 ca.

 

Tại BV Nhiệt đới TP.HCM, số ca đến khám và nhập viện điều trị nội trú bệnh TCM hiện cũng đã tăng ca, trung bình bệnh viện điều trị nội trú cho 70 – 80 ca/ngày. Ngoài bệnh TCM, hiện các tỉnh phía Nam đang chuẩn bị bước vào chu kỳ sốt xuất huyết, dự báo năm nay sẽ là cao điểm bệnh SXH nên cũng cần phải có biện pháp ứng phó kịp thời.

 

Kết thúc ngày làm việc, Thứ trưởng Long nhấn mạnh diễn biến dịch bệnh hiện rất nóng và phức tạp, chúng ta chưa xác định được chu kỳ dịch. Đối với bệnh H5N1, dù khó thành dịch nhưng sẽ có thêm những ca mắc mới nên cần phải đề phòng.

 

Thứ trưởng cũng nhắc TP.HCM cần tập trung trước hết cho bệnh TCM, quan điểm của Bộ rất coi trọng công tác dự phòng nhưng trước tình hình hiện nay, việc điều trị nhằm giảm số ca tử vong là nhiệm vụ tiên quyết.

 

M.Phượng